Nguy cơ Trung Quốc xâm lược Đài Loan: Chính phủ các nước cần hành động gấp để tránh 3 hậu quả kinh tế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc xâm lược Đài Loan của Trung Quốc, nếu xảy ra, sẽ buộc cộng đồng doanh nghiệp quốc tế thay đổi cách thức mà họ tương tác với nền kinh tế Trung Quốc, dù họ ở vị thế bạn bè hay đối thủ.

Kinh tế suy yếu và dân số già hóa khiến Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) dường như nghĩ rằng họ đang ở thời kỳ quyền lực đỉnh cao nhất [bởi tới đây, theo quy luật, họ sẽ tiến vào giai đoạn suy thoái với các dấu hiệu suy thoái đang trở nên rõ ràng). Do vậy, viễn cảnh Trung Quốc xâm lược Đài Loan có thể trở thành hiện thực. Cuộc tấn công này của Trung Quốc sẽ dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng, bao gồm khả năng tạo ra một cuộc chiến tranh quy mô lớn hơn ở Châu Á - Thái Bình Dương với Hoa Kỳ, Úc, Nhật Bản, và Anh. Tuy nhiên, cho đến nay, việc Trung Quốc xâm lược Đài Loan tác động như thế nào đối với châu Âu, cũng như các khu vực khác trên thế giới, vẫn chưa được đem ra bàn luận công khai.

Một số quốc gia - những nước có mối quan hệ chặt chẽ với Mỹ và Đài Loan - đã thảo luận nội bộ về lập trường của mình trong trường hợp xảy ra một cuộc xâm lược Đài Loan hoặc một cuộc chiến tranh ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm cả viễn cảnh Trung Quốc bị phong tỏa kinh tế. Tuy nhiên, đối với những nước chưa sẵn sàng cho tình hình mới, hoặc chỉ đơn giản là không có lập trường nào trong trường hợp chiến tranh, thì các vấn đề vẫn còn nằm nguyên đó. Doanh nghiệp và nền kinh tế của các nước sẽ hoạt động như thế nào khi không thể tiếp cận (1) thị trường Trung Quốc, (2) vốn đầu tư trực tiếp từ Trung Quốc, và quan trọng nhất là (3) các nhà máy Trung Quốc?

Bất kỳ cuộc chiến tranh nào trên diện rộng đều sẽ tác động đến cả 3 điều kể trên, với việc tiếp cận các nhà máy cùng hàng hóa Trung Quốc bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Một cuộc chiến quy mô lớn sẽ chặn hoàn toàn tất cả các chuyến vận tải hàng hóa bằng đường biển và đường hàng không từ Trung Quốc, trong khi đó, năng lực vận tải hiện tại của đường sắt và đường bộ lại không thể bù đắp được. Bất kỳ cuộc chiến tranh lâu dài nào cũng sẽ buộc các nhà máy Trung Quốc phải chấp nhận sản xuất trong trạng thái thời chiến - có nghĩa là, việc tiếp cận với các nhà máy này là bất khả thi.

Điều này đặt ra một vấn đề quan trọng cho tất cả các bên, dù là ủng hộ Đài Loan, trung lập, hay thậm chí là ủng hộ ĐCSTQ. Hậu quả sẽ giống nhau đối với tất cả quốc gia; và việc thiếu một kế hoạch để vận hành nền kinh tế không có Trung Quốc là một thất bại đối với người dân thế giới. Đáng buồn thay, vấn đề này đang hiện hữu, ít nhất là ở các thủ đô châu Âu, nơi các nhà lãnh đạo không muốn thừa nhận tình hình, hoặc giả vờ rằng mọi thứ sẽ diễn ra như trước đây.

Việc chính phủ các nước thực hiện các bước khẩn cấp để làm việc với doanh nghiệp nội địa sẽ không chỉ giúp chuẩn bị cho một tương lai không có Trung Quốc, mà còn gửi một thông điệp mạnh mẽ đến ĐCSTQ rằng, với bất kỳ hành động chiến tranh thì Trung Quốc sẽ phải gánh chịu hậu quả nặng nề - tất nhiên không phải đều về mặt quân sự, bởi có nhiều quốc gia quá yếu để tham chiến.

Nếu chính phủ đất nước bạn chưa có các bước đi cần thiết để đối mặt với vấn đề này, thì đã đến lúc liên hệ với họ và thúc giục các nhà lãnh đạo cao nhất đứng lên chống lại cuộc xâm lược Đài Loan của Trung Quốc.

Quan điểm trong bài viết là ý kiến của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN

Tác giả Peter Dahlin là người sáng lập Tổ chức Phi chính phủ ‘Người bảo vệ sự an toàn’ và là đồng sáng lập Tổ chức Phi chính phủ ‘Hành động Trung Quốc’ có trụ sở tại Bắc Kinh (2007–2016). Ông là tác giả của cuốn sách Trial By Media (Cuộc thử nghiệm bằng truyền thông) và cùng viết cuốn The People’s Republic of the Disappeared (Nền Cộng hòa nhân dân đã bị xóa sổ). Ông Dahlin sống ở Bắc Kinh từ năm 2007 cho đến khi bị giam giữ tại một nhà tù bí mật vào năm 2016, sau đó bị trục xuất và cấm nhập cảnh. Trước khi sống ở Trung Quốc, ông làm việc cho chính phủ Thụy Điển về các vấn đề bình đẳng giới, và hiện đang sống ở Madrid, Tây Ban Nha.

Đức Duy

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nguy cơ Trung Quốc xâm lược Đài Loan: Chính phủ các nước cần hành động gấp để tránh 3 hậu quả kinh tế