Vương quốc Anh, Ukraine hợp tác về thương mại kỹ thuật số để phục hồi kinh tế sau chiến tranh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Anh và Ukraine đã bắt đầu các cuộc đàm phán về một thỏa thuận thương mại kỹ thuật số mới, nhằm giúp Ukraine xây dựng lại nền kinh tế sau cuộc xâm lược của Nga.

Thỏa thuận thương mại kỹ thuật số sẽ nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Ukraine cắt giảm các rào cản trong việc kinh doanh của doanh nghiệp Ukraine, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ. Điều này sẽ giúp họ giao dịch với Vương quốc Anh hiệu quả hơn thông qua công nghệ như giao dịch điện tử, chữ ký điện tử và hợp đồng điện tử, Bộ Thương mại Quốc tế Vương quốc Anh cho biết trong một thông báo.

Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anne-Marie Trevelyan nói rằng Vương quốc Anh “sẽ sử dụng thương mại như một lực lượng tốt” để giúp Ukraine xây dựng lại nền kinh tế sau “cuộc chiến tranh man rợ” do Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động sáu tháng trước.

Các cuộc đàm phán được khởi động sau khi có yêu cầu trực tiếp từ chính phủ Ukraine, trong đó xác định hỗ trợ nền kinh tế kỹ thuật số là một trong những lĩnh vực trọng tâm của họ đối với sự phục hồi và tái thiết đất nước.

Thông báo được đưa ra sau khi bà Trevelyan gặp Phó Thủ tướng thứ nhất kiêm Bộ trưởng Kinh tế Ukraine Yulia Svyrydenko và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ chuyển đổi kỹ thuật số Mykhailo Fedorov và Đại sứ Ukraine tại Vương quốc Anh Vadym Prystaiko trực tiếp tại London vào ngày 23/8.

Ông Prystaiko ca ngợi Vương quốc Anh vì "sự hỗ trợ vững chắc" mà Anh dành cho đất nước của ông và cho biết thỏa thuận thương mại kỹ thuật số "mang tính bước ngoặt" sẽ hỗ trợ ngành công nghệ thông tin của Ukraine. Không chỉ thể, sự phát triển của ngành công nghệ thông tin sẽ là "động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế", ông cho biết thêm.

Bà Truss thề sẽ tiếp tục hỗ trợ

Vương quốc Anh là một trong những nước ủng hộ trung thành nhất cuộc kháng chiến của Ukraine chống lại sự xâm lược của Nga.

Kể từ khi chiến tranh bùng nổ, Anh đã cung cấp cho Ukraine khoản hỗ trợ quân sự trị giá 2,3 tỷ bảng Anh (2,7 tỷ USD), nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác ngoài Mỹ.

Vào tháng 5, Vương quốc Anh đã xóa bỏ tất cả thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu của Ukraine theo hiệp định thương mại tự do Anh-Ukraine hiện có.

Vương quốc Anh, Ukraine khởi động các cuộc nói chuyện về Thỏa thuận thương mại kỹ thuật số để giúp xây dựng lại nền kinh tế bị tàn phá bởi chiến tranh
Bộ trưởng Ngoại giao và lãnh đạo Đảng Bảo thủ đầy hy vọng, bà Liz Truss đến phát biểu trên sân khấu ở Birmingham, Anh, vào ngày 23/08/2022. (Anthony Devlin / Getty Images)

Vào tháng 7, Lực lượng Đặc nhiệm Cơ sở hạ tầng Anh-Ukraine mới đã được thành lập để xây dựng quan hệ đối tác giữa các doanh nghiệp Vương quốc Anh và Ukraine để giúp sửa chữa cơ sở hạ tầng bị hư hỏng và bị phá hủy bao gồm cầu và nhà ở trong và xung quanh Kyiv.

Ngoại trưởng Liz Truss, người đi đầu trong cuộc chạy đua thay thế ông Boris Johnson làm lãnh đạo Đảng Bảo thủ kiêm thủ tướng Vương quốc Anh, đã hứa Ukraine sẽ “không có đồng minh nào lớn hơn Anh” nếu bà được làm thủ tướng.

Viết trên tờ Daily Telegraph vào ngày 24/08, ngày độc lập của Ukraine, bà Truss cho biết cô sẽ giải mật thêm thông tin tình báo để phơi bày "thông tin sai lệch" của Nga đồng thời lặp lại lời hứa tăng chi tiêu quốc phòng lên 3% GDP vào năm 2030.

Minh Đăng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Vương quốc Anh, Ukraine hợp tác về thương mại kỹ thuật số để phục hồi kinh tế sau chiến tranh