Ông Trump chỉ trích Tổng thống Biden vì không dự lễ đăng quang của Vua Charles III

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích Tổng thống đương nhiệm Joe Biden vì ông Biden sẽ không dự lễ đăng quang của tân vương Anh vào cuối tuần này.

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với GBNews, một đài truyền hình của Anh, trong chuyến thăm Vương quốc Anh vào ngày 03/05, ông Trump đã phản đối quyết định của ông Biden về việc không tham dự buổi lễ ngày 06/05 tại London, nơi 100 nhà lãnh đạo thế giới sẽ chứng kiến lễ đăng quang đầu tiên tại nước Anh sau 70 năm.

Khi Vua Charles III và Vương hậu Camilla lên ngôi, ông Trump dự đoán rằng ông Biden sẽ ở nhà và “ngủ”.

“Ông ấy không điều hành đất nước. Ông ấy đang ở Delaware, đang ngủ. Khi ai đó đi ngủ thay vì đến dự lễ đăng quang, với tư cách là Tổng thống Hoa Kỳ … thì đó là một điều tồi tệ”.

Ông Trump đã nói như vậy với ông Nigel Farage, nhà bình luận chính trị người Anh, trên GBNews trong chuyến thăm Scotland. Tại Scotland, ông Trump sở hữu một số sân gôn, bao gồm cả một sân mới mở.

Ông Trump chỉ trích Tổng thống Biden vì không dự lễ đăng quang của Vua Charles III
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và ông Nigel Farage phát biểu trên sân khấu của cuộc mít tinh “Make America Great Again”, tại Arizona, Mỹ, ngày 28/10/2020. (Ảnh: Brendan Smialowski/AFP qua Getty Images)

‘Rất thiếu tôn trọng’

Ông Trump nói rằng nếu vẫn còn là tổng thống Hoa Kỳ, ông ấy sẽ tham dự lễ đăng quang — và đây sẽ là lần đầu tiên.

Hãng tin Associated Press cho biết chưa có tổng thống đương nhiệm nào của Hoa Kỳ từng tham dự lễ đăng quang của hoàng gia Anh.

Tổng thống Mỹ Dwight Eisenhower đã cử một phái đoàn đến tham dự lễ đăng quang của Nữ hoàng Elizabeth II vào năm 1953. Ông Biden và vợ ông, Đệ nhất phu nhân Jill Biden, đã tham dự tang lễ của Nữ hoàng Elizabeth II vào tháng 09/2022.

Ông Trump cho rằng việc ông Biden cử bà Jill Biden làm đại diện nước Mỹ tham dự lễ đăng quang của Vua Charles III và Vương hậu Camilla (con trai và con dâu của cố Nữ hoàng) là "rất thiếu tôn trọng".

Ông Farage cho biết Tổng thống Biden dường như rất có tình cảm với Ireland, nơi ông ấy có cội nguồn tổ tiên và mới đến thăm thời gian gần đây. Nhưng người Anh cảm thấy rằng ông Biden không dành nhiều tình cảm cho họ.

“Ông ấy hoàn toàn phớt lờ sự thật rằng 'Biden' trên thực tế là một tên tiếng Anh; ông ấy có họ hàng với người Anh. [Nhưng] ông ấy có vẻ không thích chúng tôi lắm”, ông Farage nói.

Ông Trump chỉ trích Tổng thống Biden vì không dự lễ đăng quang của Vua Charles III
Tổng thống Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill Biden tham dự lễ tang cấp nhà nước của Nữ hoàng Elizabeth II tại Tu viện Westminster, London, Anh, ngày 19/09/2022. (Ảnh: Jack Hill- WPA Pool/Getty Images)

Mặc dù ông Biden chỉ hơn ông Trump 4 tuổi nhưng theo ông Trump thì ông Biden (hiện đã 80 tuổi) dường như đang cho thấy tuổi tác là một vấn đề. Ông Trump nói, đó có thể là lý do khiến ông Biden vắng mặt trong sự kiện lớn.

“Thực ra, tôi nghĩ rằng thật khó để ông ấy làm được điều đó, về mặt thể chất”, ông Trump nói như vậy khi đề cập đến việc thực hiện chuyến đi dài từ Mỹ đến Anh.

Bất chấp những rắc rối pháp lý, bao gồm cả cáo trạng hình sự ở New York, ông Trump hiện là ứng viên hàng đầu cho vị trí ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa. Ông Biden, một đảng viên Dân chủ, đã tuyên bố tái tranh cử vào tuần trước. Các cuộc thăm dò chính trị cho thấy cả hai ông gần như ở mức ngang nhau, theo RealClear Politics.

Khi ông Farage hỏi ông Trump rằng liệu ông ấy có nghĩ mình sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2024 hay không, ông Trump trả lời: "Tôi nghĩ chúng tôi có khả năng [chiến thắng] rất tốt".

Theo ông Trump, người Mỹ đang phải chịu đựng các chính sách kinh tế tồi tệ của Tổng thống đương nhiệm Biden; ông Trump tuyên bố sẽ giảm lạm phát, lãi suất và giá năng lượng.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump chỉ trích Tổng thống Biden vì không dự lễ đăng quang của Vua Charles III