Phòng khám ép bệnh nhân chuyển 29 triệu đồng ngay trên giường làm thủ thuật

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 21/9, thông tin từ Sở Y tế TP. HCM, Thanh tra Sở phát hiện một phòng khám tư nhân có hành vi giữ người bệnh để "vẽ bệnh, moi tiền".

Cụ thể, vào chiều tối ngày 19/9, Thanh tra Sở Y tế nhận được điện thoại kêu cứu từ một người dân có người thân đang khám chữa bệnh tại Phòng khám Y học Sài Gòn trên đường Nguyễn Văn Cừ, quận 5, thuộc Công ty TNHH MTV Dịch vụ Y tế Y học Sài Gòn.

Người này cho biết, người thân của mình là chị H.O (sinh năm 1989), đến để khám sản khoa, nhưng bị các nhân viên giữ lại trong phòng khám, liên quan đến việc thanh toán dịch vụ.

Sau khi nhận thông tin, Thanh tra Sở Y tế đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra phòng khám này. Ghi nhận tại tầng 1 của phòng khám có người bệnh H.O cùng 2 bệnh nhân khác. Cả 3 trường hợp này đến khám vì muốn thực hiện kỹ thuật phá thai và đều vừa được thực hiện thủ thuật này.

Tuy nhiên, ngay tại thời điểm kiểm tra đột xuất, không có bác sĩ phụ sản nào có mặt tại phòng khám, phòng khám cũng không cung cấp được hồ sơ khám bệnh, chữa bệnh và hóa đơn thu phí người bệnh.

Làm việc với đoàn kiểm tra, chị H.O cho biết mình được phòng khám tư vấn chi phí phá thai là gói 2 triệu đồng và làm không đau. Tuy nhiên, trong quá trình làm thủ thuật phá thai, phòng khám này yêu cầu người bệnh ký gói 29 triệu mới làm tiếp, nếu không sẽ làm chảy máu nhiều và rất đau, và gây áp lực yêu cầu chuyển khoản ngay trên giường bệnh. Do người bệnh này chỉ chuyển khoản được 9 triệu, nên bị giữ lại tại phòng khám và bắt phải trả đủ tiền.

Thanh tra Sở Y tế đã hướng dẫn chuyển ngay các bệnh nhân đến Bệnh viện Từ Dũ để kiểm tra, theo dõi tình trạng sức khỏe đảm bảo an toàn tính mạng cho người bệnh.

Làm việc với người đại diện pháp luật của Công ty TNHH MTV Dịch vụ Y tế Y học Sài Gòn là ông Sín Sùi Sắng, Thanh tra cũng ghi nhận phòng khám này có dấu hiệu giữ người bệnh, “vẽ bệnh, moi tiền” đúng như người dân đã phản ánh.

Thanh tra Sở Y tế đã lập biên bản và tạm đình chỉ hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của cơ sở do không đảm bảo các điều kiện về nhân sự hoạt động và điều kiện an toàn cho người bệnh sau khi được can thiệp thủ thuật, đồng thời tiếp tục làm rõ các hành vi vi phạm pháp luật.

Theo quy định hiện hành, hành vi vi phạm hành chính của Phòng khám Y học Sài Gòn sẽ có mức phạt tiền tối đa là 120 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trong thời hạn 4 tháng.

Việt Nam Xã hội

Phòng khám ép bệnh nhân chuyển 29 triệu đồng ngay trên giường làm thủ thuật