3 thói quen tưởng 'tốt' nhưng là thủ phạm gây bệnh Alzheimer

Giúp NTDVN sửa lỗi

Alzheimer nói chung là bệnh suy giảm trí não của người cao tuổi, đặc biệt là về trí nhớ và khả năng phán đoán, nó được xem là một căn bệnh thoái hóa não bất thường. Trong quá trình lão hóa theo tuổi tác, chức năng não dần suy giảm khiến người bệnh sẽ ngày càng hay quên, tinh thần suy yếu, tính tình thay đổi như cáu gắt vô cớ v.v. Đến nay vẫn chưa có thuốc đặc trị cho bệnh Alzheimer, do đó chúng ta chỉ có thể ngăn ngừa hoặc giảm nhẹ các triệu chứng.

Nói chung, Alzheimer sẽ là một bi kịch thực sự cho bản thân người mắc và gia đình, họ sẽ quên từ những việc nhỏ nhất đến việc đánh mất khả năng nhận thức, tư duy cùng khả năng tự chăm sóc bản thân; đồng thời, họ cũng có thể thay đổi tính nết, thích gây gổ, chửi bới, đánh đập người khác.

Nghiên cứu khoa học đã phát hiện ra rằng một số thói quen được gọi là tốt có thể thực sự là thủ phạm của bệnh Alzheimer.

Chế độ ăn nhẹ

Nhiều người cực đoan tới mức họ đánh đồng chế độ ăn nhạt với ăn chay dài ngày, thậm chí họ không dám ăn dầu và muối.

Nếu ăn như vậy trong thời gian dài sẽ gây ra các triệu chứng như suy nhược, da xanh xao, mệt mỏi, kém tập trung, giảm trí nhớ. Thiếu dinh dưỡng trầm trọng thậm chí có thể gây ra các bệnh như sa sút trí tuệ do tuổi già, sỏi và loãng xương.

Đặc biệt đối với người cao tuổi cần đặc biệt chú ý đến chế độ dinh dưỡng. Chú ý bổ sung nhiều thực phẩm giàu đạm như cá, thịt gia cầm, trứng và thịt nạc. Ngoài ra, cũng cần ăn thêm rau và trái cây thường xuyện.

Thứ cần tránh xa nhiều nhất vẫn là các đồ ăn / thức uống nhiều đường và muối, ăn quá càng nhiều sẽ càng có hại cho cơ thể.

Quá sạch

Tiến sĩ Molly Fox của Đại học Cambridge và các đồng nghiệp của bà đã phân tích dữ liệu liên quan từ 192 quốc gia.

Kết quả cho thấy các quốc gia có điều kiện vệ sinh cùng cơ sở vật chất tốt hơn và đô thị hóa nhiều hơn có tỷ lệ mắc chứng sa sút trí tuệ cao hơn.

Trong số đó, các quốc gia có cơ sở vệ sinh tốt có tỷ lệ mắc chứng rối loạn chứng nhận cao hơn 33%.

Thường xuyên khử trùng, dùng thuốc diệt khuẩn, không bao giờ tiếp xúc với môi trường tự nhiên… Nói chung, khi môi trường sống quá sạch cũng làm mất cân bằng sinh thái.

Ngủ quá nhiều

Ngủ ít không tốt, nhưng ngủ nhiều cũng không tốt.

Trường Dược San Diego của Đại học California và Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ đã dành sáu năm để khảo sát đối với 1 triệu người và họ phát hiện rằng, người trưởng thành với tổng thời gian ngủ từ 6.5 đến 7.4 tiếng có tỷ lệ tử vong thấp nhất.

Trong khi đó, các nhà nghiên cứu về tim mạch Framingham của Mỹ phát hiện ra rằng những người cao tuổi ngủ hơn 9 tiếng mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao gấp đôi.

Tuy nhiên, đôi lúc bạn ngủ quên một mạch hơn 9 tiếng mà không rõ lý do, hoặc bạn luôn ngủ hơn 9 tiếng mỗi ngày mới cảm thấy sung sức và thoải mái thì không cần phải cố tình đảo lộn lịch trình sinh hoạt của mình.

Điều đầu tiên bạn cần làm là phải tìm cách để chiến thắng sức ì của bản thân. Nếu tình trạng vẫn tiếp diễn, bạn hãy cân nhắc tìm đến bác sĩ để thăm khám kịp thời. Thực tế, hôn mê là triệu chứng ban đầu của bệnh Alzheimer.

5 thói quen xấu nên tránh

  • Hút thuốc.
  • Ăn ngấu nghiến thức ăn (ăn không nhai kỹ, nhưng khẩn trương và dữ dội).
  • Ăn quá nhiều và quá no.
  • Uống rượu mạnh.
  • Sử dụng dụng cụ nấu nướng và bộ đồ ăn bằng nhôm.

Nếu bạn không muốn mắc bệnh Alzheimer, điều cực kỳ quan trọng là phải học cách phòng tránh cách thói quen xấu trên.

Các chuyên gia đã liệt kê cụ thể một số loại thực phẩm hữu ích cho cơ thể con người, có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh Alzheimer.

Lisa, một cựu chuyên gia y tế về bệnh Alzheimer, đặc biệt khuyến nghị 5 loại thực phẩm hữu ích cho não bộ của con người, bao gồm cá, quả mọng, rau lá xanh đậm, dầu thực vật và carbohydrate phức hợp (đậu, v.v.).

Chế độ ăn uống không phải là yếu tố duy nhất trong việc ngăn ngừa bệnh Alzheimer. Các yếu tố khác như thói quen vận động và tập thể dục vẫn được yêu cầu.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các bài tập chuyển động ngón tay có thể thúc đẩy lưu thông máu trong não, trì hoãn sự lão hóa của các tế bào thần kinh, và thúc đẩy sự hiểu biết, trí nhớ cùng nhiều chức năng khác.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

3 thói quen tưởng 'tốt' nhưng là thủ phạm gây bệnh Alzheimer