4 sai lầm trong ăn tối gây suy giảm tuổi thọ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có 4 sai lầm trong việc ăn tối mà không ít người hiện đại mắc phải. Thực tế, ăn tối nên thực hiện đúng cách và khoa học, bởi nó liên quan chặt chẽ đến nhịp sinh học của cơ thể. Bạn không nên biến bữa tối trở thành đại tiệc thức ăn chỉ để thỏa mãn dục vọng.

Thức ăn là chất cơ bản nhất để bổ sung năng lượng và duy trì sự sống cho cơ thể, nhiều người chỉ ăn hai bữa trong ngày do bận rộn với công việc.

Một số người trẻ tuổi thường ăn quá no vào bữa tối chỉ vì họ không ăn sáng. Nhưng nếu chúng ta duy trì thói quen này trong thời gian lâu, thì nó sẽ khiến sức khỏe bị đe dọa.

Nhìn chung, khi ăn tối chúng ta không nên mắc phải 4 sai lầm sau đây, nếu không hậu quả là sẽ khôn lường.

1. Không ăn quá nhiều thịt trong bữa tối

Nhiều người thích ăn thịt. Bạn có thể ăn thịt vào buổi sáng, buổi trưa; nhưng việc ăn quá nhiều thịt vào buổi tối không chỉ làm tăng lượng lipid trong máu, mà còn tăng khả năng mắc các bệnh như cao huyết áp, mỡ máu cao.

Ngoài ra, bạn cũng không nên ăn quá nhiều thức ăn có hàm lượng calo cao vào buổi tối. Vì thức ăn nhiều calo sẽ làm tích tụ cholesterol trên thành mạch máu, về lâu dài còn dẫn đến bệnh tim mạch vành.

2. Bữa tối không ăn quá no

Không nên ăn tối quá no, buổi tối ăn quá no sẽ tăng gánh nặng cho dạ dày, cơ thể sẽ truyền cảm giác khó chịu lên não; về lâu dài còn gây mất ngủ, hoặc ngủ hay mơ. Hơn nữa, nó cũng gây ra suy nhược thần kinh.

Người trung niên và cao tuổi không nên ăn tối quá no; nếu không sẽ kích thích tiết insulin, tăng gánh nặng cho tế bào insulin, dễ sinh bệnh đái tháo đường.

Nếu bạn ăn quá no vào ban đêm, chất đạm trong thức ăn không được cơ thể tiêu hóa kịp; dưới tác động của vi khuẩn đường ruột, trong ruột sẽ xuất hiện các chất độc hại.

Ngoài ra nhu động ruột sẽ chậm lại sau khi người ta đi ngủ. Lúc này, các chất độc hại tồn tại trong ruột quá lâu có khả năng dẫn đến ung thư đại trực tràng.

3. Bữa tối không nên quá ngọt

Không nên ăn quá ngọt vào buổi tối, vì hoạt động chuyển hóa glucose trong gan hay cơ bắp sẽ bị xáo trộn, gây ảnh hưởng không tốt đến cơ thể.

Sau khi đường được tiêu hóa trong cơ thể con người, nó sẽ được phân hủy thành glucose và fructose; sau đó cơ thể hấp thụ và tạo thành chất béo.

Tập thể dục không những có thể kiểm soát quá trình tiết insulin, mà còn ức chế quá trình chuyển hóa đường thành chất béo.

Do đó, bạn nên tập thể dục sau khi ăn quá nhiều đồ ngọt vào bữa tối. Điều này cũng có thể ngăn ngừa nồng độ mỡ trong máu quá cao. Đừng nằm trên giường ngay sau khi ăn đồ ngọt, nếu không bạn sẽ càng béo hơn.

4. Không ăn tối quá muộn

Bữa tối phải giải quyết xong vào lúc 18 hoặc 19 giờ; nếu ăn khuya rất dễ bị sỏi tiết niệu. Nhiều người ăn tối rất muộn vì công việc bận rộn, và không ít người đi ngủ ngay sau khi ăn xong.

Nhưng khi một người đi ngủ, máu sẽ chảy chậm lại, số lần đi tiểu giảm, muối canxi trong thức ăn sẽ được cơ thể hấp thụ và các chất khác sẽ được đào thải ra ngoài qua đường niệu đạo.

Quá trình tiêu hóa và trao đổi chất sẽ khiến một người đi tiểu sau bữa ăn khoảng 4 đến 5 giờ.

Nếu bạn ăn vào lúc 9 giờ tối, thì thời gian đi tiểu sẽ rơi vào khoảng 2 đến 3 giờ sáng. Lúc này, cơ thể đã chìm vào giấc ngủ say nên muối canxi sẽ kết hợp với axit uric tạo thành canxi oxalat.

Canxi oxalat sẽ tích tụ chậm lại và kết tủa tạo thành sỏi; vì vậy vào buổi sáng, chúng ta nên uống nhiều nước hơn và ăn sáng đầy đủ.

Trên đây là 4 sai lầm mà bạn nên hạn chế mắc phải khi ăn tối. Việc ăn tối không phải để thỏa mãn dục vọng mà cần ăn đúng giờ và đúng số lượng.

Thời gian ăn tối không nên vượt quá 19 giờ tối, và bạn cũng đừng ăn quá no, chỉ nên ăn trong khoảng 7 phút là đủ.

Sau khi ăn tối, bạn đừng lập tức nằm trên giường hoặc sử dụng điện thoại trên sofa. Nếu bạn thực sự không muốn tập thể dục, bạn có thể đi bộ hoặc đứng tại chỗ một lúc ngay tại nhà.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

4 sai lầm trong ăn tối gây suy giảm tuổi thọ