Ăn khuya trước khi đi ngủ và nhịn đói đi ngủ, cái nào gây hại cho sức khỏe hơn?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Con người hiện đại ngoài ăn đủ ba bữa, không hiếm trường hợp ăn khuya vào buổi tối. Từ góc độ sức khỏe, ăn khuya trước khi đi ngủ vào ban đêm sẽ tốt hơn hay để bụng đói sẽ tốt hơn?

Cơ thể người cần bổ sung thức ăn thường xuyên, ba bữa một ngày để có năng lượng duy trì các chức năng khác nhau cũng như làm việc bình thường.

Tuy nhiên, con người hiện đại ngoài ba bữa chính, không hiếm trường hợp ăn khuya vào buổi tối. Từ góc độ sức khỏe, ăn khuya trước khi đi ngủ vào ban đêm sẽ tốt hơn hay để bụng đói sẽ tốt hơn?

Người xưa quan điểm ăn sáng là phải đủ chất, nếu ngủ sớm và dậy sớm thì cơ thể sẽ tiêu hao ít năng lượng hơn, do đó bạn sẽ không cảm thấy đói.

Tuy nhiên, người hiện đại ăn uống thất thường, hay bỏ bữa sáng, bữa tối cũng tương tự, còn phụ thuộc vào đặc thù công việc mà thời gian ăn có thể dài ngắn hoặc sớm muộn khác nhau.

Nếu để dạ dày rỗng quá lâu sẽ ảnh hưởng đến quá trình bài tiết dịch mật, dễ hình thành sỏi. Trong khi đó, bụng lúc no lúc đói thất thường về lâu dài cũng dễ gây ra các bệnh mãn tính về dạ dày.

Những vấn đề mà người thường ăn khuya có thể gặp phải

Những người thường xuyên ăn khuya dễ bị khó tiêu, tăng lipid máu, thừa dinh dưỡng, mất ngủ, tế bào não bị tổn thương và tích tụ mỡ, tăng cân.

Khi cơ thể hoạt động, thức ăn có thể được tiêu thụ tốt hơn.

Trong khi đó, hầu hết thời gian về đêm là ngồi hoặc nằm, quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra rất chậm, đặc biệt là lipid và đường bị phân hủy chậm sẽ gây ra tình trạng dư thừa dinh dưỡng trong cơ thể và làm tăng lipid máu.

Khi dạ dày đang trong quá trình phân hủy thức ăn, nó không có đủ thời gian để phục hồi màng nhầy. Một khi có quá nhiều thức ăn và dịch tụy không được đào thải ra ngoài kịp thời, thì nó dễ gây viêm tụy về lâu dài.

Một số người thức khuya học tập và làm việc nhưng lại cảm thấy buồn ngủ, trí nhớ giảm sút nhiều.

Điều này là do khi ăn khuya, lưu lượng máu trong cơ thể bắt đầu thay đổi. Chúng tập trung nhiều về dạ dày hơn để thực hiện quá trình tiêu hóa thay vì dồn vào não bộ. Lúc này, các tế bào não rất dễ bị tổn thương trong môi trường thiếu máu cục bộ.

Những người nhịn đói về đêm cũng sẽ gặp một số rắc rối

Những người ngủ khi bụng đói cũng sẽ gặp phải những rắc rối khác, chẳng hạn như khó chịu dạ dày, mất ngủ và ăn sáng quá nhiều.

Khi dạ dày kêu thì chứng tỏ bụng đang rất đói. Nếu bạn để yên sẽ khiến niêm mạc dạ dày bị dịch vị tác động kích thích gây đau rát. Đặc biệt, những người mắc bệnh dạ dày thì không thể không ăn để hạn chế tình trạng này.

Vào thời điểm cơn đói trỗi dậy, bạn sẽ bị khó ngủ. Điều này khiến cơ thể thiếu năng lượng vào ngày hôm sau, ảnh hưởng đến tinh thần và thể chất. Lúc này, bạn có xu hướng ăn sáng nhiều hơn để bù lại năng lượng bị hao hụt của ngày hôm qua.

Nói chung, ăn khuya hay nhịn đói về đêm đều có hại nhất định đối với sức khỏe. Nếu đem so sánh, thói quen ăn khuya có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng hơn.

Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn biết cách lựa chọn thực phẩm lành mạnh và phù hợp để tránh làm ảnh hưởng đến dạ dày nói riêng và cơ thể nói chung.

Vậy thì thực phẩm loại nào sẽ phù hợp?

Bạn nên chọn các loại thức ăn nhạt để dễ tiêu hóa nhanh, chẳng hạn như mì gạo hoặc ngũ cốc. Bạn có thể ăn một bát mì gạo nhỏ hoặc cháo nhiều hạt, hoặc bạn có thể ăn hai lát bánh mì nướng kèm nước mật ong hoặc sữa.

Mì gạo khá dễ tiêu, nói chung sau nửa tiếng sẽ không tạo cảm giác căng bụng và gây khó ngủ, hoặc đơn giản là bạn có thể ăn no chừng 70% rồi uống thêm vài ngụm nước để làm đầy dạ dày.

Bạn cũng có thể chọn chuối, táo, kiwi, thanh long và các loại trái cây khác vừa ngọt, vừa ngon, vừa bổ sung vitamin, vừa giúp thư giãn thần kinh, cơ bắp.

Người bị bệnh dạ dày nên ăn gì vào bữa tối?

Người bị bệnh dạ dày không nên để bụng đói, nếu bận công việc không có thời gian ăn uống đầy đủ, bạn có thể ăn bánh quy, sữa và bánh mì nhỏ để lót dạ trước và ăn nhanh ngay khi làm việc xong. Cố gắng giữ khoảng cách giữa thời gian ăn và ngủ khoảng hai tiếng.

Hãy đi ngủ sớm vào buổi tối, không nên ăn vặt đêm khuya, nếu bạn luôn ngủ quá muộn thì dù ăn thực phẩm lành mạnh đi nữa, bạn vẫn dễ bị tăng cân. Tốt hơn hết, bạn nên sắp xếp công việc và thời gian nghỉ ngơi hợp lý.

Bảo Vy
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Ăn khuya trước khi đi ngủ và nhịn đói đi ngủ, cái nào gây hại cho sức khỏe hơn?