2 lợi ích lớn của việc nhịn ăn gián đoạn: Giảm viêm và loại bỏ các chất béo nguy hiểm nhất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau nhiều năm tìm kiếm bằng chứng khoa học, Tiến sĩ Will Cole, một chuyên gia hàng đầu về y học chức năng, đã phát hiện "phương pháp nhịn ăn gián đoạn" có thể tái khởi động cơ thể, cải thiện trao đổi chất và tạo ra sự cân bằng, từ đó giúp cơ thể khỏe mạnh và giảm cân.

Bài viết này trích dẫn hai trong số những lợi ích lớn nhất của việc nhịn ăn và lý do tại sao phương pháp này lại có hiệu quả.

Trước hết, nhịn ăn gián đoạn là một mô hình ăn uống có chu kỳ giữa thời gian nhịn và thời gian ăn. Có hai phương pháp nhịn ăn khá phổ biến là 168 và 1212.

Theo đó, phương pháp 168 nghĩa là bạn có thể ăn bất cứ thứ gì trong 16 tiếng nhưng nhịn 8 tiếng; trong khi phương pháp 1212 tức là bạn ăn trong 12 tiếng và nhịn 12 tiếng còn lại.

Nhịn ăn giúp chống lại chứng viêm: Một căn bệnh bí mật!

Nhịn ăn giúp cơ thể kích hoạt nhiều cơ chế như ketosis (*), autophagy (**) và hormesis (***). Có thể nói, những lợi ích sức khỏe tiềm năng của phương pháp nhịn ăn là vô tận.

Nhưng có một tác dụng rất quan trọng khác của việc nhịn ăn, đó là khả năng giúp cơ thể chống lại chứng viêm mãn tính.

Trong lĩnh vực y học tích hợp và chức năng, phần lớn các quy trình điều trị đều nhằm mục đích giảm viêm mãn tính và các phản ứng viêm không lành mạnh.

Chúng ta biết rằng viêm là nguyên nhân cơ bản phổ biến của gần như tất cả các bệnh và rối loạn chức năng chính. Vì vậy, không khó để hiểu tại sao gọi tác dụng giảm viêm mãn tính là một trong những lợi ích to lớn mà nhịn ăn có thể đem lại.

Nhưng chính xác thì nhịn ăn có thể làm giảm viêm như thế nào?

Đầu tiên, ketosis, autophagy và hormesis kết hợp với nhau để giảm viêm mãn tính và khôi phục sự cân bằng cho hệ thống miễn dịch; do đó, nhịn ăn có thể giảm viêm thông qua các cơ chế này.

Hơn nữa, nhịn ăn cũng có thể làm giảm viêm một cách trực tiếp hơn. Ví dụ, phương pháp này đã được chứng minh có thể làm giảm việc giải phóng các tế bào tiền viêm, được gọi là bạch cầu đơn nhân.

Khi nồng độ bạch cầu đơn nhân trong cơ thể cao, tổn thương mô nghiêm trọng có thể xảy ra.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong quá trình nhịn ăn, các tế bào này chuyển sang "chế độ ngủ" và ngừng hoạt động. Nói cách khác, nhịn ăn về cơ bản là liều thuốc giải độc cho chế độ ăn nhiều đường, hoặc thực phẩm chế biến sẵn hiện đại.

Ăn chay có thể làm giảm viêm, điều này cũng có thể liên quan đến tác dụng chống viêm của adiponectin. Adiponectin là một loại hormone protein có mối quan hệ tinh tế với việc kiểm soát lượng đường trong máu.

Hầu hết những người hiện đại đều có vấn đề về đường huyết, và sự mất cân bằng lượng đường trong máu có mối liên hệ chặt chẽ với chứng viêm.

Đề kháng insulin có mối quan hệ phức tạp với tình trạng viêm thông qua các tế bào tiền viêm, hoặc các chất do hệ thống miễn dịch tiết ra; chẳng hạn như interferon, interleukin và các yếu tố tăng trưởng.

Do đó, cải thiện độ nhạy insulin thông qua phương pháp nhịn ăn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến các dấu hiệu viêm.

Chúng ta chưa thể biết tất cả những cơ chế mà việc nhịn ăn thông qua đó giúp cải thiện bệnh viêm nhiễm, nhưng rõ ràng mối liên hệ này sẽ có ý nghĩa quan trọng đối với việc điều trị và phòng ngừa viêm nhiễm.

Ví dụ, một nghiên cứu đã chứng minh rằng nhịn ăn luân phiên trong một tháng làm giảm căng thẳng oxy hóa và các dấu hiệu viêm ở người lớn mắc bệnh hen suyễn.

Nghiên cứu này là một ví dụ khá thực tế về việc nhịn ăn có thể được sử dụng như thế nào để điều trị các bệnh viêm nhiễm trong tương lai.

Nhịn ăn giúp giảm béo: Giải pháp tái cấu trúc cơ thể

Nếu bạn cần giảm cân, thông thường bạn sẽ thấy cơ thể giảm cân nhanh chóng trong tuần đầu tiên.

Việc giảm cân ban đầu chủ yếu là do giảm trọng lượng nước và mức độ viêm, khi cơ thể thay đổi để tăng tính linh hoạt của quá trình trao đổi chất. Nhưng đây chỉ là tác động tự nhiên của việc nhịn ăn.

Mặc dù lợi ích của việc nhịn ăn vượt xa so với tác dụng giảm béo đơn thuần, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta nên bỏ qua hoàn toàn lợi ích giảm cân của nó; vì duy trì cân nặng hợp lý là rất quan trọng đối với sức khỏe lâu dài.

Một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Illinois ở Chicago (Mỹ) đã chọn 23 tình nguyện viên bị béo phì, và yêu cầu họ tham gia vào chế độ ăn kiêng có thời gian trong 12 tuần.

Những người tham gia chỉ được phép ăn từ 10 giờ sáng đến 6 giờ chiều mỗi ngày, nhưng không có giới hạn về loại và khối lượng thức ăn.

Kết quả cho thấy những người tham gia này tiêu thụ ít calo hơn tổng thể, và giảm cân so với các đối chứng lịch sử phù hợp từ các nghiên cứu trước đây.

Thực tế, nghiên cứu đã chỉ ra rằng, họ ăn trung bình ít hơn 350 calo mỗi ngày, mặc dù họ không được yêu cầu đếm calo hoặc chú ý đến lượng thức ăn.

Như một trong những nhà nghiên cứu đã nói: "Bạn cũng có thể giảm cân mà không cần tính calo hoặc hạn chế một số loại thực phẩm."

Vậy bạn có thể giảm được bao nhiêu kg? Một đánh giá tài liệu có hệ thống về 40 nghiên cứu hiện có cho thấy, nhịn ăn gián đoạn là một phương pháp giảm cân hiệu quả.

Kết quả của những nghiên cứu này cho thấy, những người tham gia chế độ ăn kiêng này có thể giảm trung bình 5kg trong vòng 10 tuần.

Hãy nhớ rằng những nghiên cứu này rất khác nhau về số lượng người tham gia, một số có ít nhất là 5 người, trong khi một số có hơn 300 người.

Đồng thời, thời gian nhịn ăn gián đoạn mà các nghiên cứu áp dụng cũng không giống nhau, trong khoảng từ 2 đến 104 tuần. Vì vậy con số trọng lượng giảm xuống trên chỉ là trung bình.

Một nghiên cứu khác cho thấy, chỉ cần hạn chế thời gian ăn uống hàng ngày dưới 10 giờ là có thể giảm cân đáng kinh ngạc sau ba tháng.

Những người tham gia chỉ cần nhịn ăn từ 6 giờ tối đến 8 giờ sáng, thời gian này đủ để giảm 3% trọng lượng cơ thể, tức là giảm 4% mỡ vùng bụng.

Các nhà nghiên cứu không yêu cầu họ thay đổi chế độ ăn uống, nhưng cuối cùng họ đã tự nhiên cắt giảm khoảng 8.6% lượng calo.

Tác dụng của việc nhịn ăn đối với ngoại hình không chỉ là giảm cân. Ăn chay xây dựng cấu trúc cơ thể khỏe mạnh hơn và giảm chất béo nhiều hơn.

Một nghiên cứu về việc ăn uống hạn chế thời gian cho thấy, việc tăng quá trình oxy hóa chất béo và giảm cân một phần là do lượng ghrelin (hormone đói) thấp hơn và giảm cảm giác đói.

Nhịn ăn cũng làm tăng đáng kể hormone tăng trưởng của con người, hay còn gọi là HGH. HGH là một loại protein chuyển hóa được biết đến nhiều nhất để thúc đẩy cấu trúc cơ thể khỏe mạnh và hỗ trợ giảm béo.

Một nghiên cứu từ Trung tâm Y tế Intermountain ở bang Utah (Mỹ), thậm chí còn ghi nhận rằng nồng độ HGH trong cơ thể tăng lên một cách tự nhiên trong thời gian nhanh 24 giờ, với mức tăng trung bình là 1.300% đối với phụ nữ và gần 2.000% đối với nam giới.

Việc hạn chế calo trong thời gian dài có thể dẫn đến giảm mỡ và cơ, nhưng nhịn ăn gián đoạn cho phép bạn giữ cơ trong khi đốt cháy chất béo.

Ví dụ, một đánh giá tài liệu chỉ ra rằng 90% trọng lượng cơ thể giảm được bởi những người tham gia nhịn ăn là chất béo, so với 75% trọng lượng cơ thể giảm được bởi những người tham gia hạn chế calo.

Điều này có nghĩa là chương trình nhịn ăn gián đoạn sẽ hiệu quả hơn trong việc duy trì cơ bắp.

Ăn chay cũng có thể giúp loại bỏ loại chất béo nguy hiểm nhất, chất béo tích tụ xung quanh các cơ quan nội tạng của bụng.

Mỡ nội tạng rất nguy hiểm vì rất khó loại bỏ và nó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim và thậm chí một số bệnh ung thư.

Các nhà nghiên cứu không rõ tại sao nhịn ăn lại hiệu quả trong việc giảm mỡ bụng, nhưng nó có thể liên quan đến chứng viêm.

Chúng ta biết rằng chất béo nội tạng tạo ra nhiều dấu hiệu viêm hơn chất béo nói chung.

Về lâu dài, những dấu hiệu này thúc đẩy tình trạng viêm mãn tính và tăng nguy cơ mắc bệnh, và việc nhịn ăn không liên tục có thể làm giảm chứng viêm mãn tính.

Ketosis, hormesis, autophagy, chống lại chứng viêm mãn tính và giảm cân là 5 lợi ích chính của việc nhịn ăn gián đoạn.

Bạn có thể không chứng kiến ​​được cả 5 lợi ích này rõ ràng; nhưng hãy yên tâm rằng chỉ cần bạn nhịn ăn, chúng sẽ phát huy tác dụng và mang lại những cải thiện thực sự cho cơ thể và chức năng não của bạn.

Hơn nữa, những lợi ích này dẫn đến những cải thiện có thể đo lường được trong cách bạn cảm thấy; bao gồm mức năng lượng, nhận thức, mức độ đau, tư thế, tâm trạng và thậm chí cả trạng thái bệnh tật.

(*) Ketosis: là một trạng thái trao đổi chất tự nhiên. Trong đó thì xeton (một chất hữu cơ) từ chất béo sẽ thay thế vai trò của carbs (đường) để sản sinh ra năng lượng nuôi dưỡng cơ thể.

(**) Autophagy: là một phương pháp của cơ thể nhằm xóa sạch các tế bào bị tổn thương để tái tạo các tế bào mới khỏe mạnh hơn.

(***) Hormesis: là khi một thứ gì đó có hại hoặc độc hại quá mức thực sự có lợi với liều lượng nhỏ hơn. Ví dụ, nếu bạn tập thể dục cường độ cao cả ngày, cơ thể sẽ bị hao mòn và hỏng hóc.

Nhưng nếu bạn dành 15 phút mỗi ngày để tập luyện, tức chia ra các đợt tập thể dục ngắn (chẳng hạn như tập cường độ cao ngắt quãng), khiến cơ thể căng thẳng vừa đủ để kích hoạt các gen sinh tồn. Điều đó sẽ giúp cơ thể phục hồi và trở lại mạnh mẽ hơn trước.

Tương tự, nếu bạn nhịn ăn cả ngày, cơ thể sẽ lả đi vì mệt, nếu kéo dài sẽ đe dọa tính mạng. Nhưng nếu bạn nhịn ăn ngắt quãng trong thời gian ngắn (ăn 12 - 16 tiếng và nhịn 12 - 8 tiếng còn lại), thì cơ thể sẽ kích hoạt các phản ứng chống viêm, giảm cân và tái tạo hiệu quả.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

2 lợi ích lớn của việc nhịn ăn gián đoạn: Giảm viêm và loại bỏ các chất béo nguy hiểm nhất