Bệnh gì khi móng tay xuất hiện đường kẻ dọc? 4 nguyên nhân phổ biến

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bạn có bao giờ để ý đến những đường dọc trên móng tay của mình không? Thực tế, đây không phải là những dấu hiệu bình thường, bởi các đường dọc này phần nào báo hiệu tình trạng sức khỏe của cơ thể.

Liên quan đến các đường kẻ dọc trên móng tay, có người sau khi tìm hiểu thông tin qua internet, liền cảm thấy hoang mang và sợ hãi. Không ít người cho rằng đường dọc trên móng là do gan bị bệnh, cũng có người cho rằng đó là do thiếu máu…

Vậy rốt cuộc nó là dấu hiệu của bệnh gì? Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu nguyên nhân của nó.

Nguyên nhân phổ biến của các đường kẻ dọc trên móng tay

1. Cơ thể suy dinh dưỡng

Thói quen ăn uống mất kiểm soát có thể gây ra nhiều nguy hại cho sức khỏe. Đặc biệt giới trẻ có xu hướng ăn vặt nhiều hơn, thậm chí chúng còn thay thế luôn cả bữa ăn chính; điều này dẫn đến nguy cơ thiếu hụt dinh dưỡng nghiêm trọng.

Nếu cơ thể bị suy dinh dưỡng, thì nó sẽ gây ra bệnh tật ở các cơ quan khác nhau trong cơ thể, đặc biệt là một số bệnh mãn tính.

Người có khối u ác tính, rất nhiều chất dinh dưỡng sẽ bị tiêu thụ quá mức, từ đó phát triển một số đường dọc trên móng tay.

Vì vậy, nếu bạn phát hiện dấu hiệu bất thường này, tốt nhất bạn nên đến bệnh viện để khám sức khỏe tổng thể, phòng ngừa một số bệnh và kịp thời điều trị.

2. Lão hóa sinh lý

Bất kỳ ai cũng đều sẽ trải qua quá trình lão hóa, nhưng có nhiều người không muốn và không dám đối mặt với nó. Thực chất đây là hiện tượng sinh lý bình thường mà ai cũng gặp phải.

Đặc biệt, một số người lớn tuổi đến thời kỳ nhất định, trên móng tay sẽ xuất hiện các đường kẻ dọc. Chủ yếu là vì khi họ già đi, các cơ quan khác nhau trong cơ thể sẽ có dấu hiệu lão hóa, và móng tay của họ cũng không ngoại lệ.

3. Lý do vật lý

Những người lao động chân tay lâu năm thường không chú ý đến việc bảo vệ đôi tay của mình, vậy nên nó sẽ tạo ra một số đường dọc trên móng tay sau một thời gian dài ma sát.

Điều này cũng tương tự đối với người trẻ tuổi, không ít người xuất hiện một số đường dọc trên móng tay khi đến độ tuổi nhất định.

4. Các bệnh khác

Nếu bạn mắc một số bệnh mãn tính, có khả năng móng tay sẽ xuất hiện các dấu hiệu và triệu chứng bất thường.

Nhiều bệnh nhân bị nấm móng hoặc lichen xơ hóa cũng có thể xuất hiện hiện tượng đường kẻ dọc này.

Điều gì xảy ra nếu các đường dọc trên móng tay trở nên tối màu hơn?

Theo quan điểm của y học cổ truyền, nếu trên móng tay có những đường kẻ dọc, thì nhìn chung đó là một trong những dấu hiệu phản ánh chức năng gan không tốt.

Nếu một người mắc bệnh về gan hoặc chức năng gan bị tổn thương, thì chúng có thể tạo ra các triệu chứng bất thường trên móng tay.

Gan không tốt có nhiều nguyên nhân, từ uống rượu bia đến chế độ sinh hoạt; nhưng cũng có thể là do tâm trạng không tốt, cảm xúc tiêu cực đối với mọi sự việc, dồn nén tức giận trong lòng, khiến gan bị tác động theo thời gian.

Nếu trong thời gian ngắn bạn thấy móng chuyển sang màu đen, nhăn nhúm; lâu ngày không thuyên giảm thì phải kiểm tra sức khỏe toàn diện.

Thực tế, ngoài tổn thương gan, các cơ quan khác trong cơ thể cũng suy giảm dần theo tuổi tác. Do đó, bạn không nên chủ quan khi móng tay xuất hiện tình trạng này.

Ngoài ra, những đường đen trên móng tay có khả năng là do cơ thể thiếu một số chất dinh dưỡng và nguyên tố vi lượng.

Trường hợp này giải quyết tương đối đơn giản, chúng ta phải ăn nhiều thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao hàng ngày để bổ sung kịp thời một số dưỡng chất cho cơ thể.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Bệnh gì khi móng tay xuất hiện đường kẻ dọc? 4 nguyên nhân phổ biến