Cách pha cà phê, cơn đau tim và tuổi thọ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nghiên cứu mới cho thấy cách pha cà phê có liên hệ với các cơn đau tim và tuổi thọ. Bạn có theo một trường phái pha cà phê nào cụ thể không?...

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tim mạch Dự phòng châu Âu, nguy cơ tử vong ở nhóm người uống cà phê không lọc là cao hơn so với nhóm người uống cà phê được pha qua bộ lọc.

Cà phê không lọc bao gồm cà phê espresso, cà phê Thổ Nhĩ Kỳ và những loại được làm bằng máy ép hoặc nồi moka của Pháp... không loại nào có sử dụng bộ lọc.

Cà phê lọc bao gồm cách cho nhỏ giọt cà phê, và bất kỳ loại cà phê nào khác đi qua bộ lọc bằng giấy hay kim loại; và như ở Việt Nam thì phổ biến nhất là cà phê phin.

Những chiếc máy siêu tốc để pha cà phê chỉ trong một nốt nhạc, liệu có tốt cho sức khỏe?... (Pixabay)

Nghiên cứu tại Na Uy

Nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 508.747 người tham gia trong độ tuổi từ 20 đến 79 tại Na Uy. Những người tham gia đã được hỏi về thói quen hút thuốc, tiêu thụ cà phê, trình độ học vấn và trả lời theo bảng kiểm. Ngoài ra, bộ câu hỏi còn liên quan đến tần suất tiêu thụ cà phê mỗi ngày, và bao gồm cả phương pháp pha chế.

Trong số những người tham gia, 59% cho biết họ thích cà phê lọc, 20% thích cà phê không lọc, 9% sử dụng cả hai cách và 12% không uống cà phê.

Trong thời gian theo dõi trung bình khoảng 20 năm, đã có 46.341 trường hợp tử vong do nhiều nguyên nhân, trong đó 12.621 trường hợp tử vong do bệnh lý tim mạch, 6.120 trường hợp tử vong do thiếu máu cục bộ cơ tim và 2.894 trường hợp tử vong liên quan đến đột quỵ.

Tiến sĩ Dag S. Thelle là giáo sư thuộc Đại học Y Gothenburg (Thụy Điển), thành viên của nhóm nghiên cứu, ông khẳng định trên thông cáo báo chí rằng: “Nghiên cứu của chúng tôi cung cấp bằng chứng mạnh mẽ và thuyết phục về mối liên hệ giữa các phương pháp pha cà phê, đau tim và tuổi thọ”.

Kết quả nghiên cứu

Các phát hiện từ nghiên cứu trên đã được công bố vào ngày 23/4/2020 trên Tạp chí Tim mạch Dự phòng châu Âu. Theo đó, so với nhóm uống cà phê không lọc, nhóm uống cà phê lọc có liên quan đến việc giảm 15% nguy cơ tử vong từ mọi nguyên nhân, riêng đối với bệnh tim mạch, uống cà phê lọc giúp làm giảm 12% nguy cơ tử vong ở nam giới và tới 20% ở nữ giới.

So với nhóm không uống cà phê, nguy cơ tử vong ở những người uống cà phê lọc thấp hơn một chút, và điều này không thể giải thích được bằng bất kỳ biến số nào khác như tuổi tác, giới tính hoặc thói quen sinh hoạt. “Vì vậy, chúng tôi nghĩ rằng quan sát này là đúng” - giáo sư Thelle nói.

Theo tần suất sử dụng, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện thêm rằng, những người uống từ 1 đến 4 tách cà phê lọc mỗi ngày có tỷ lệ tử vong thấp nhất.

Uống cà phê cùng bạn bè cũng giúp thư giãn tinh thần sau khoảng thời gian mệt nhọc... (Pixabay)

So với việc không uống cà phê, cà phê không lọc tuy không mang tới nhiều lợi ích nhiều như cà phê lọc, nhưng cũng không làm tăng nguy cơ tử vong, duy chỉ có một ngoại lệ với nam giới trên 60 tuổi. Trong độ tuổi này, việc uống cà phê không lọc có liên quan đến nguy cơ tử vong do bệnh lý tim mạch cao hơn 1,19 lần.

Nghiên cứu cho biết, việc không lọc đồng nghĩa với không loại bỏ hết các chất làm tăng cholesterol trong cà phê. Nói cách khác, việc sử dụng bộ lọc giúp loại bỏ những chất gây hại này và làm giảm các cơn đau tim và tử vong sớm ở mọi lứa tuổi. Nếu đã biết mình có mức cholesterol cao và muốn thay đổi tình trạng đó, thì bạn không nên dùng các loại cà phê không lọc, bao gồm cả cà phê được pha chế bằng máy.

Trong một bài xã luận, bác sĩ Yoshihiro Fukumoto, giáo sư và chủ tịch khoa tim mạch thuộc Đại học Y khoa Kurume Nhật Bản đã viết: "Để ngăn ngừa các biến cố lớn về tim mạch, thì bước cần thiết đầu tiên là kiểm soát dinh dưỡng và hoạt động thể chất phù hợp, và nên được bắt đầu càng sớm càng tốt. Uống cà phê lọc trong mỗi bữa ăn có thể làm giảm tỷ lệ tử vong. Nếu cần thiết thì liệu pháp y tế điều trị tối ưu cũng nên được đưa ra. Kể cả sau khi biến cố tim mạch đã xảy ra, thì cũng cần kiểm soát dinh dưỡng và hoạt động thể chất phù hợp kết hợp điều trị y tế tối ưu, với 1-4 tách cà phê lọc nên uống mỗi ngày".

Hương Xuân
- Theo The Star và The Helio Cardiology Today.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Cách pha cà phê, cơn đau tim và tuổi thọ