Làm gì khi trẻ có đôi chân vòng kiềng chữ O hoặc chữ X?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chân vòng kiềng hay chân hình chữ X khi trẻ còn nhỏ thực ra là một trạng thái bình thường trong quá trình tăng trưởng và phát triển của trẻ. Hầu hết chân trẻ đều sẽ có hình chữ O ngay khi vừa sinh ra. Tuy nhiên, đến một độ tuổi nhất định, nếu chân trẻ vẫn không thẳng thì cần phải cảnh giác, đó có thể là dấu hiệu của bệnh.

Chân O hình, chân X-hình, thường là bình thường

  • Chân chữ O: còn gọi là chân vòng kiềng, khi thả lỏng, duỗi thẳng và chạm vào hai cổ chân thì hai khớp gối không thể khép lại được và có một khe hở đáng kể.
  • Chân hình chữ X: Ngược với chân vòng kiềng, hai khớp gối có thể chạm vào nhau khi chân duỗi thẳng tự nhiên, nhưng mắt cá trong của hai bàn chân không thể chạm vào.

Khi đứa trẻ được sinh ra thường có chân hình chữ O. Đó là do chân của bé luôn ở tư thế uốn cong khi bé nằm trong bụng mẹ.

Khi trẻ bắt đầu biết đứng và đi, thường vào khoảng 9 tháng đến 1 tuổi, hiện tượng chân hình chữ O trở nên rõ ràng hơn. Ngoại trừ đầu gối, lúc này đùi và bắp chân của trẻ có thể cong ra ngoài.

Nếu trẻ quá nặng và biết đi sớm, vòng cung của khớp gối có thể tăng lên.

Trẻ mới tập đi đương nhiên sẽ hơi mất thăng bằng, thậm chí thường xuyên bị vấp ngã. Ngoài chân hình chữ O, các ngón chân của trẻ cũng sẽ quay vào trong để tạo thành bàn chân xòe.

Khi trẻ được khoảng 1 tuổi rưỡi đến 2 tuổi, chân chữ O này sẽ từ từ trở lại bình thường.

Sau 2 tuổi, đầu gối sẽ bắt đầu quay ra từ từ trở lại, và dần dần tạo thành hình chữ X. Lúc này vòng cung chân chữ X có thể to dần đến khoảng 4 tuổi sẽ phục hồi từ từ.

Cho đến khi trẻ khoảng 7 đến 8 tuổi, dáng chân sẽ được rập khuôn và bắt đầu có dáng chân thẳng đứng đối với người lớn.

Hình dạng chân O, X cũng có thể là do bệnh, một số triệu chứng cần theo dõi

Vậy việc xuất hiện đôi chân hình chữ O hoặc X trong quá trình tăng trưởng và phát triển của trẻ, tức là cha mẹ không cần phải lo lắng thái quá phải không? Đương nhiên là không.

Đôi khi hình dạng bất thường của chân là do một số bệnh gây ra, chẳng hạn như còi xương, thiếu vitamin D, gãy xương, viêm tủy xương, béo phì, ung thư xương hoặc dị dạng xương bẩm sinh.

Vì vậy, nếu các bậc cha mẹ nhận thấy con mình có những biểu hiện và triệu chứng sau đây thì nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ.

  • Cả hai đầu gối đều bị uốn cong không đối xứng. Một chân đặc biệt cong và chân còn lại tương đối thẳng.
  • Sau 2 tuổi, chân chữ O của trẻ không phục hồi từ từ mà ngày càng nghiêm trọng hơn.
  • Sau 7 tuổi, trẻ vẫn sở hữu đôi chân hình chữ X với độ cong rõ rệt.
  • Khi trẻ đứng, hai vai một bên cao một bên thấp.
  • Khi trẻ tập đi, đầu gối sẽ nhiều lần nổi cộm và sưng tấy.
  • Trẻ có các triệu chứng khó chịu, chẳng hạn như thường xuyên đau đầu gối khi đi lại và xoay người, thậm chí bị ngã.
  • Độ cong của chân có vẻ lớn bất thường. Mặc dù điều này khó đánh giá, nhưng nếu bạn nhận thấy khoảng cách khớp giữa hai đầu gối của chân hình chữ O vượt quá 6cm, hoặc khoảng cách giữa hai mắt cá chân của bàn chân hình chữ X vượt quá 8cm v.v. thì bạn nên xem xét. Đây là một độ cong nghiêm trọng. Đừng ngần ngại hỏi bác sĩ.
  • Trẻ có chân dài chân ngắn, khi duỗi thẳng chân thì độ dài của chân khác nhau, hoặc khi bàn chân kết hợp với đầu gối thì chiều cao của đầu gối cũng khác nhau.
  • Trẻ không chỉ cong đầu gối bất thường mà còn rất lùn.
  • Trước khi trẻ bước vào tuổi dậy thì, trẻ bắt đầu để ý đến đôi chân hình chữ O hoặc chữ X. Các vấn đề về chân xuất hiện từ từ trong giai đoạn cuối phát triển của trẻ. Nhìn chung, đó không phải là hiện tượng phát triển bình thường, phải đến gặp bác sĩ để được khám và điều trị thêm.

Cha mẹ có thể thường xuyên nhắc nhở trẻ tư thế ngồi đúng để chúng không hình thành thói quen quỳ hoặc ngồi hình chữ W.

Điều quan trọng cần biết là ngay cả dáng chân của người lớn cũng sẽ có độ lệch / cong nhỏ, vì vậy, nếu không xuất hiện các dấu hiệu bất thường nào như trên, thì cha mẹ không cần quá lo lắng.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Làm gì khi trẻ có đôi chân vòng kiềng chữ O hoặc chữ X?