Thay vì đổ lỗi cho đồ ngọt, bệnh nhân tiểu đường nên ăn ít hơn 4 thực phẩm này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một số thực phẩm dù không quá ngọt, nhưng nếu ăn nhiều cũng có nguy cơ dẫn đến bệnh tiểu đường.

Đái tháo đường là căn bệnh mãn tính có tỷ lệ mắc cao, trong những năm gần đây, độ tuổi khởi phát của bệnh có xu hướng trẻ hóa.

Chúng ta biết rằng bệnh tiểu đường là do lượng đường trong máu tăng cao. Nếu không kiểm soát chế độ ăn uống, ăn quá nhiều đồ ngọt thì rất dễ mắc bệnh.

Mặc dù quá nhiều đồ ngọt có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, nhưng đây không phải là lý do chính, bởi nguyên nhân gốc rễ nhất không phải là carbohydrate.

Tuy nhiên, carbohydrate là nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể, nếu bạn không ăn thì cũng dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác. Vậy nên kiểm soát lượng carbohydrate nạp vào là biện pháp tốt nhất.

Bệnh nhân tiểu đường nên ăn ít hơn 4 thứ

1. Quả hạch

Các loại hạt như óc chó, đậu phộng, hạt dưa, hạt mơ, hạt điều, hạt dẻ cười có giá trị dinh dưỡng cao và giàu protein, nguyên tố vi lượng và carbohydrate.

Tuy nhiên, các loại hạt nói trên cũng rất giàu chất béo trung tính và cholesterol nên không thích hợp cho bệnh nhân tiểu đường.

2. Gan heo

Những người có tạng phủ kém có xu hướng ăn nhiều gan lợn, gan cừu hơn để bổ sung dinh dưỡng.

Mặc dù vậy, gan động vật rất giàu cholesterol và glycerid, đối với bệnh nhân đái tháo đường, ăn nhiều gan lợn sẽ làm tăng lipid máu và đường huyết, gây bệnh mạch vành, tim mạch và mạch máu não, thậm chí huyết khối não.

3. Bánh gạo

Hàm lượng đường trong bánh gạo rất cao, nếu tiêu thụ quá nhiều sẽ làm tăng lượng đường trong máu và lipid máu, gây ra bệnh tiểu đường.

4. Bột đậu đỏ

Hàm lượng đường trong bột đậu đỏ cũng rất cao, trong đó có nhiều siro nên không được ăn quá nhiều. Nếu không, nó sẽ khiến lượng đường trong máu tăng vọt nhanh chóng, còn có thể gây ra các biến chứng khác ngoài tăng đường huyết.

Thực phẩm được khuyến nghị cho bệnh nhân tiểu đường

1. Lúa mạch

Lúa mạch là thực phẩm có hàm lượng calo thấp. Y học cổ truyền cho rằng lúa mạch là thực phẩm tốt cho sức khỏe của bệnh nhân đái tháo đường; đồng thời cũng có lợi cho người mắc bệnh lipid máu cao, bệnh nhân béo phì và người già.

2. Mì soba (kiều mạch)

Mì kiều mạch rất giàu chất dinh dưỡng và ít chất béo, chứa hơn 20 loại axit amin, có thể bổ sung cho nhu cầu hàng ngày của cơ thể.

Các loại rau khuyên dùng cho bệnh nhân tiểu đường

1. Hành tây

Hành tây có chứa protein, chất béo, carbohydrate, vitamin B1, vitamin B2, kẽm, natri, magie…

Ngoài ra, nó cũng chứa các chất dinh dưỡng có tác dụng hạ đường huyết rất hiệu quả, những người có mức đường huyết cao nên ăn nhiều hành tây.

2. Tỏi

Tỏi là một loại thực phẩm tốt được nhiều người biết đến. Chất ancaloit trong tỏi có tác dụng hạ đường huyết, tăng insulin, thúc đẩy quá trình trao đổi chất của toàn bộ cơ thể.

3. Cần tây

Cần tây là loại rau hạ đường huyết và hạ huyết áp đã được công nhận, có tác dụng ổn định đường huyết trong cơ thể. Loại rau này thích hợp để dùng lâu dài cho bệnh nhân tiểu đường, cao huyết áp và tăng đường huyết.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Thay vì đổ lỗi cho đồ ngọt, bệnh nhân tiểu đường nên ăn ít hơn 4 thực phẩm này