Tài liệu mật: Mỹ bác tin ông Putin mắc bệnh nan y, Ukraine ráo riết mở rộng chiến trường ra nước ngoài

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo nội dung tài liệu mật bị rò rỉ từ Bộ Quốc phòng Mỹ, Ukraine đang ráo riết mở rộng cuộc chiến Nga - Ukraine ra ngoài lãnh thổ của mình, bao gồm nhiều cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu của Nga, lực lượng Nga ở Syria và các thành viên của Tập đoàn Wagner ở Mali (Châu Phi). Trong khi đó, Mỹ cũng bác bỏ tuyên bố của Ukraine rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đang mắc bệnh nan y.

Mỹ bác tin ông Putin mắc bệnh nan y

Tờ Washington Post ngày 24/4 đưa tin, hôm 22/2/2023, Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã công bố một tài liệu mật mới cho biết cơ quan tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine “đồng ý hoãn tấn công Moscow theo lệnh của Washington”.

Đây là một phần trong danh sách dài các tài liệu mật bị rò rỉ của Bộ Quốc phòng Mỹ. Tuy nhiên, tài liệu này không nêu rõ ai đã ra lệnh hoặc tại sao Kyiv đồng ý hoãn tấn công Moscow.

Tướng Kyrylo Budanov, người đứng đầu Cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine (HUR), từng ra chỉ thị cho cấp dưới rằng: “Chuẩn bị mở một cuộc tấn công tổng lực vào ngày 24/2 bằng toàn bộ lực lượng của HUR”.

“Họ thậm chí còn cân nhắc sử dụng thuốc nổ TNT để tiến hành một cuộc tấn công trên biển nhằm vào thành phố cảng Novorossiysk của Nga ở Biển Đen”.

Ông Budanov được biết đến với những tuyên bố và cáo buộc táo bạo. Tuy nhiên, nhiều quan chức phương Tây không khỏi hoài nghi về những tuyên bố của ông.

Ông Budanov cũng từng nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đang mắc bệnh nan y. Giới chức tình báo Hoa Kỳ sau đó đã bác bỏ tuyên bố này.

Bên cạnh đó, ông Budanov cũng bày tỏ tin tưởng rằng Ukraine sẽ sớm vượt mặt Nga, đồng thời khẳng định rằng Bán đảo Crimea mà Nga sáp nhập vào năm 2014 phải được trao trả cho Ukraine vào mùa hè này.

Nhưng theo các tài liệu mật bị rò rỉ từ Bộ Quốc phòng Mỹ, cộng đồng tình báo Hoa Kỳ tin rằng những lập luận của ông Budanov khó có thể xảy ra.

Các tài liệu này cũng nói rõ rằng cộng đồng tình báo Hoa Kỳ đang theo dõi các thông tin liên lạc của ông Budanov.

Trong các cuộc phỏng vấn trước đây với tờ The Washington Post, ông Budanov nhận ra rằng mình có thể đang bị theo dõi nên đã bật nhạc hoặc tiếng ồn tĩnh trong văn phòng của Tổng cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine.

Ukraine ráo riết mở rộng chiến trường ra ngoài biên giới

Tuy nhiên, sự hòa giải của Washington về vấn đề này dường như chỉ thành công một phần. Tài liệu mật của CIA cho biết "không có dấu hiệu nào" cho thấy Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) đã "đồng ý hoãn kế hoạch tấn công Moscow vào cùng ngày (kỷ niệm chiến tranh Nga - Ukraine)".

Cơ quan An ninh Ukraine là cơ quan chịu trách nhiệm về an ninh quốc gia của Ukraine và báo cáo trực tiếp với Tổng thống nước này.

Một tuần sau lễ kỷ niệm chiến tranh Nga - Ukraine, chính quyền Moscow đã công khai chỉ trích Kyiv âm mưu sử dụng máy bay không người lái để tấn công cơ sở hạ tầng của Nga, trong đó có cả những cơ sở gần thủ đô Moscow.

Các tài liệu mật bị rò rỉ từ Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho thấy Ukraine từ lâu đã muốn mở rộng chiến trường của cuộc chiến tranh Nga - Ukraine ra ngoài lãnh thổ của mình.

Cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine do ông Budanov đứng đầu đã lên kế hoạch tấn công các thành viên của Tập đoàn Wagner đánh thuê khét tiếng của Nga ở Mali, Châu Phi. Tập đoàn Wagner không chỉ cung cấp viện trợ an ninh cho chính phủ Mali mà còn cung cấp dịch vụ huấn luyện quân sự cho quân đội nước này.

"Tại thời điểm này, vẫn chưa rõ liệu Cơ quan An ninh Quốc gia Ukraine (ở Mali) có đang lên kế hoạch tấn công hay không và liệu kế hoạch này đã được phê duyệt hay chưa", Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) Mỹ cho biết trong tài liệu mật.

Các tài liệu mật cho thấy, tận dụng sự hỗ trợ của người Kurd, cơ quan tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine cũng đã phát triển một kế hoạch thực hiện một cuộc tấn công bí mật nhắm vào lực lượng Nga ở Syria.

Mặc dù Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã ngăn chặn các cuộc tấn công như vậy, nhưng ông Budanov, đứng đầu là Cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine, vẫn có thể tiến hành một số cuộc tấn công nhất định, và những cuộc tấn công bí mật này có thể tránh liên lụy đến chính quyền Kyiv.

Hoa Kỳ và các nước châu Âu đã cảnh báo Kyiv không được tiến hành các cuộc tấn công bên ngoài lãnh thổ Ukraine vì những cuộc tấn công như vậy được coi là hành vi vi phạm luật pháp quốc tế và sẽ bị Nga coi là khiêu khích. Sớm muộn gì những cuộc tấn công đó sẽ phải đối mặt với đòn trả đũa bằng bạo lực của Moscow.

Ngoài ra, Mỹ cũng lo ngại chính quyền Bắc Kinh có thể coi cuộc tấn công của Ukraine vào các mục tiêu ở Nga là hành động gây hấn của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đồng thời có thể tăng cường viện trợ vũ khí cho Moscow vào thời điểm thích hợp, thậm chí tạo cớ để Bắc Kinh cung cấp vũ khí sát thương cho Nga.

Giới chức Ukraine từ lâu đã “nói nhỏ” với nhau rằng Mỹ có quyền kiểm soát trên thực tế đối với một số hoạt động quân sự ở Ukraine, bao gồm lệnh cấm sử dụng vũ khí của Mỹ để chống lại Nga.

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Tài liệu mật: Mỹ bác tin ông Putin mắc bệnh nan y, Ukraine ráo riết mở rộng chiến trường ra nước ngoài