Chi tiêu quân sự toàn cầu tăng kỷ lục trong năm 2022, riêng Ukraine tăng 640%

Giúp NTDVN sửa lỗi

Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI, trụ sở Thụy Điển) hôm 24/4 cho hay chi tiêu quân sự thế giới trong năm 2022 đã tăng 3,7%, theo giá trị thực tế, lên 2.240 tỉ USD.

Theo số liệu của SIPRI, chi tiêu quân sự thế giới năm 2022 đã tăng 3,7% lên mức 2,24 nghìn tỷ USD. Trong đó, chi tiêu của châu Âu tăng 13%, chủ yếu do Nga và Ukraine. Dù vậy, nhiều quốc gia khác trên khắp lục địa cũng tăng cường ngân sách quân sự và lên kế hoạch chi mạnh tay hơn nữa giữa bối cảnh căng thẳng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, bắt đầu vào ngày 24/2/2022 sau nhiều năm căng thẳng, đã khiến các nước châu Âu gấp rút tăng cường phòng thủ.

Chi tiêu quân sự của Ukraine đã tăng 640% trong năm 2022, mức tăng hằng năm lớn nhất được ghi nhận trong dữ liệu của SIPRI kể từ năm 1949. Con số này không bao gồm số lượng lớn viện trợ quân sự tài chính do phương Tây cung cấp cho Ukraine.

SIPRI ước tính rằng viện trợ quân sự của Mỹ dành cho Ukraine chiếm 2,3% tổng chi tiêu quân sự của Mỹ trong năm 2022. Dù Mỹ là quốc gia chi tiêu hàng đầu thế giới cho đến nay nhưng tổng chi tiêu của nước này chỉ tăng nhẹ, tính theo giá trị thực tế.

Trong khi đó, chi tiêu quân sự của Nga ước tính tăng 9,2%, dù SIPRI thừa nhận các số liệu "rất không chắc chắn do sự thiếu minh bạch ngày càng tăng của các cơ quan tài chính" kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine, theo Reuters.

"Khác biệt giữa kế hoạch ngân sách và chi tiêu quân sự thực tế của Nga vào năm 2022 cho thấy cuộc xung đột ở Ukraine đã khiến Moscow phải trả giá đắt hơn nhiều so với dự đoán", Lucie Beraud-Sudreau, giám đốc chương trình quân sự và sản xuất vũ khí của SIPRI, nhận xét.

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Chi tiêu quân sự toàn cầu tăng kỷ lục trong năm 2022, riêng Ukraine tăng 640%