Nổ lớn ở Crimea: USV Ukraine tập kích dữ dội quân cảng Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các video lan toả trên phương tiện truyền thông xã hội dường như cho thấy bán đảo Crimea đã rung chuyển bởi các vụ nổ vào đầu giờ sáng thứ Hai (24/4).

Các kênh Telegram của Nga và Ukraine đã công bố một đoạn video về một vụ nổ ở Sevastopol, cho thấy khoảnh khắc một xuồng không người lái hải quân (USV) bị phá hủy ở bán đảo Crimea. Trong một video khác, người ta có thể nghe thấy âm thanh của các vụ nổ.

Thống đốc Sevastopol do Moscow hậu thuẫn, Mikhail Razvozhayev, cho biết trên kênh Telegram của mình rằng hạm đội Biển Đen của Nga đã đẩy lùi một cuộc tấn công của 2 USV trên biển.

"Cuộc tấn công Sevastopol diễn ra lúc 3h30. Một USV bị tiêu diệt bởi lực lượng phòng thủ của Hạm đội Biển Đen, chiếc thứ hai tự phát nổ. Sự việc diễn ra bên ngoài vành đai quân cảng, không gây thiệt hại. Các lực lượng vẫn duy trì cảnh giác", Mikhail Razvozhaev, thị trưởng thành phố Sevastopol trên bán đảo Crimea, cho biết hôm 24/4.

Sevastopol là thành phố nằm ở phía nam bán đảo Crimea, nơi đặt quân cảng của Hạm đội Biển Đen thuộc hải quân Nga.

Thị trưởng Razvozhaev không nói rõ số USV này xuất phát từ đâu. Bộ Quốc phòng Nga và quân đội Ukraine chưa lên tiếng về sự việc.

Crimea được Tổng thống Nga Vladimir Putin sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014, một động thái chưa được quốc tế công nhận. Mức độ đe dọa khủng bố màu vàng đã được áp dụng ở một số khu vực của bán đảo kể từ tháng 4 năm ngoái, vài tuần sau khi cuộc chiến toàn diện của Nga nhằm vào Ukraine bắt đầu.

Gần đây hơn, các lực lượng Nga đã gia cố khả năng phòng ngự của Crimea trong bối cảnh lo ngại về một bước tiến của Ukraine, trong khi các báo cáo về các vụ nổ trên bán đảo ngày càng thường xuyên hơn.

Nga thời gian qua nhiều lần cáo buộc quân đội Ukraine dùng máy bay không người lái và USV tự sát tập kích hạ tầng trên bán đảo Crimea, nhưng Kyiv luôn phủ nhận liên quan đến các sự việc này.

Bình luận về tuyên bố của ông Razvozhayev, một người dùng Telegram cho biết đã có các báo cáo về thiệt hại ở Crimea do hậu quả của các vụ nổ.

Người dùng mạng xã hội này đề cập đến những hình ảnh do kênh tin tức địa phương CHP Sevastopol công bố hôm thứ Hai (24/4), cho thấy các tấm kính và đèn bị vỡ.

"Hậu quả của vụ nổ ở Sevastopol - cửa sổ ở một số ngôi nhà ven biển bị vỡ và đèn quảng cáo bị hỏng", hãng tin này cho biết trong một bài đăng trên Telegram. "Vụ nổ cũng làm hỏng cửa ban công và cửa sổ trong tòa nhà mới".

Căng thẳng dường như đang gia tăng ở bán đảo Crimea khi Nga chuẩn bị cho một cuộc phản công ​​từ Ukraine. Hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy Nga đang xây dựng một mạng lưới tuyến phòng thủ ở Crimea, trong khi các chiến hào đang được đào dọc theo các bãi biển ở bán đảo này.

Oleksiy Danilov, người đứng đầu Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, cho biết trên Twitter hồi đầu tháng rằng: Ukraine sẽ "thử nghiệm và sử dụng" bất kỳ loại vũ khí nào "không bị luật pháp quốc tế cấm" để giải phóng các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng, bao gồm cả Crimea.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 24/2 thông báo nước này đang chuẩn bị vũ khí, thành lập các lữ đoàn tấn công để giành lại Crimea, song không nêu rõ thời điểm phát động tấn công.

Điện Kremlin sau đó cảnh báo Ukraine tấn công Crimea là hành động "nguy hiểm", có thể đẩy cuộc xung đột lên cao và gây ảnh hưởng an ninh châu Âu cũng như toàn cầu.

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Nổ lớn ở Crimea: USV Ukraine tập kích dữ dội quân cảng Nga