TP. HCM: Người dân đổ xô đi mua cá lóc ngày vía Thần Tài

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ sáng sớm, rất đông người dân đã tìm đến đường Tân Kỳ Tân Quý, quận Tân Phú (TP. HCM) để mua cá lóc nướng để cúng vào ngày Thần Tài.

Ngày 19/2 (ngày vía Thần Tài), các điểm bán cá lóc ở đường Tân Kỳ Tân Quý (quận Tân Phú, TP. HCM) đã nhộn nhịp người bán và người mua cá từ sáng sớm.

Trước đó, vào ngày 18/2, nhiều khách cũng đã tìm đến con đường Tân Kỳ Tân Quý mua cá lóc nướng mang về để cúng Thần Tài vào sáng sớm hôm sau.

Mùi cá lóc nướng thơm phức một đoạn đường gần 500 m khiến nhiều người dừng lại mua dẫn đến tắc đường một số đoạn.

Chủ một tiệm cá lóc cho biết, anh đã bán cá nướng được 12 năm, năm nay anh nhập về 4.000 con cá lóc từ chợ Bình Điền (Quận 8) để phục vụ cho ngày vía Thần Tài và bán với mức giá 200.000 - 240.000 đồng/con tùy kích cỡ.

Nếu bán hết số dự kiến, tổng doanh thu điểm bán này có thể đạt gần 1 tỷ đồng.

Do số lượng cá quá lớn nên gia đình phải huy động con cháu, anh chị trong họ hàng khoảng gần 30 người để xếp rau, cột gia vị, đứng nướng và bán cho khách.

Cá lóc nướng sẵn từ sáng sớm chờ khách mua (Ảnh: Cắt từ clip)

Cá nướng được phủ lớp mỡ hành, đậu phộng, đi kèm còn có bún, rau sống, mắm nêm… Để giữ cá nóng lâu, người bán thường gói cá thành 3 lớp, trong cùng là lớp giấy bạc.

Ở một điểm bán khác trên đường Tân Kỳ Tân Quý, chủ cũng dự kiến năm nay có trên 3.000 con cá được bán ra phục vụ ngày vía Thần Tài.

Những điểm bán cá nhỏ, rải rác trên các tuyến đường khác thì kỳ vọng sẽ bán được từ 200- 500 con cá trong 2 ngày 9 và 10 tháng Giêng.

Các điểm bán hầu hết đã chuẩn bị việc nướng cá từ tối mùng 8, sơ chế cả ngày mùng 9 để kịp bán ra ngày mùng 10 tháng Giêng.

Từ tối 18/2, hầu hết nhân viên các điểm bán cá lóc nước trui đều sẽ thức xuyên đêm để nướng cá, phục vụ người mua 24/24 trong ngày vía Thần Tài.

Theo ghi nhận, giá cá lóc nướng tại khu Tân Kỳ Tân Quý phổ biến từ 200.000 - 220.000 đồng/con, tùy trọng lượng con nhỏ hay con lớn, kèm bánh tráng, rau và nước chấm. Một số cửa hàng bán cá lóc với giá thấp nhất là 180.000 đồng/con khoảng 1,2 kg và giá 230.000 đồng/con đối với cá trọng lượng lớn hơn.

Theo các cơ sở nướng cá, mức giá trên tương đương cùng kỳ năm ngoái.

Tại các chợ lẻ ở TP. HCM, cá lóc nướng cũng được bày bán khá nhiều, mức giá khá "mềm" nên được nhiều người chọn mua. Cụ thể, giá cá lóc nướng tại các chợ lẻ khoảng 50.000 đồng/con nhỏ, còn cá lớn khoảng 100.000 đồng/con.

Ngày mùng 10 tháng Giêng hàng năm được xem là ngày vía thần Tài. Đây là thời điểm những người kinh doanh, buôn bán thực hiện nghi lễ cúng thần Tài nhằm tạ ơn và cầu một năm buôn may bán đắt, tài lộc đầy nhà.

Tùy theo phong tục, tập quán ở các vùng miền mà mâm cúng thần Tài ngày mùng 10 có những khác biệt. Theo truyền thống của người miền Nam, mâm lễ cúng thần Tài đầy đủ ngoài hoa tươi, trái cây, nhang đèn, vàng mã, bộ tam sên gồm thịt heo, tôm, trứng thì còn không thể thiếu món cá lóc nướng.

Vì sao mâm cúng vía thần Tài của người miền Nam luôn có cá lóc nướng?

Lý do là đời sống của người dân Nam Bộ từ xa xưa thường gắn liền với miền sông nước, kênh rạch kể từ khi sinh ra. Vì thế cá lóc có thể được coi là sản vật đặc trưng vùng Nam Bộ, khi dâng lên thần linh sẽ thể hiện lòng biết ơn, trân trọng thiên nhiên ban cho mưa thuận gió hòa, tưởng nhớ đến cuộc sống cần cù của ông cha ngày trước.

Cá lóc có sức sống mãnh liệt và khả năng sinh tồn tốt trong nhiều điều kiện khác nhau, thậm chí ở những vùng bùn lầy nên nó còn tượng trưng cho nỗ lực và sự thành công.

Ngoài ra, theo phong thủy, cá luôn là biểu tượng để thu hút tài lộc, may mắn. Cúng ngày vía thần Tài bằng cá lóc, mọi người mong ước có được cuộc sống trôi chảy thuận lợi như cá bơi trong nước.

Vì thế, người dân Nam Bộ có quan niệm việc cúng cá lóc nướng vào ngày vía thần Tài vì sẽ đem đến nhiều may mắn, tài lộc cho gia chủ, nhờ đó mà được sung túc cả năm.

Cá lóc nướng không chỉ được dâng cúng trong ngày vía thần Tài mà còn là lễ vật không thể thiếu trong mâm cúng ông Công ông Táo chầu trời vào 23 tháng Chạp.

Lưu ý, cá lóc nướng dùng để cúng phải nguyên con, không cạo vảy, không cắt vây và đuôi. Khi đem đi nướng trui, cần dùng mía chẻ xiên thẳng qua miệng cá để định hình cho thẳng.

Việt Nam Xã hội

TP. HCM: Người dân đổ xô đi mua cá lóc ngày vía Thần Tài