Ngoại trưởng Pompeo: Nếu ĐCS Trung Quốc quấy rối các phóng viên truyền thông nước ngoài, Hoa Kỳ sẽ đáp trả tương xứng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Năm (ngày 5/3), trong cuộc trao đổi với báo giới, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Pompeo một lần nữa kêu gọi chính quyền Trung Quốc đối xử công bằng hơn với phóng viên người nước ngoài làm việc ở Trung Quốc. Ông nói rằng nếu chính quyền quấy rối và đe dọa các phóng viên nước ngoài, Hoa Kỳ sẽ có hành động đáp trả.

Trong bài phát biểu khai mạc, ông Pompeo cho biết ông vừa trở về Mỹ từ Doha, và ông sẽ đến Trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York vào thứ Sáu (6/3). Ông nói rằng trong một số trường hợp, Hoa Kỳ sẽ là lực lượng đứng lên bảo vệ và thúc đẩy chính nghĩa trên toàn cầu.

Khi nói về vấn đề Trung Quốc, Ngoại trưởng đã giải thích với giới truyền thông về quyết định của chính phủ Hoa Kỳ trong hạn chế số lượng phóng viên truyền thông của Trung Quốc tại Hoa Kỳ. "Chúng tôi tiến hành việc này để hoàn thành nhiệm vụ Tổng thống Trump giao, nhằm xây dựng mối quan hệ mang tính đối đẳng hơn nữa giữa chúng tôi với Trung Quốc", ông nói.

"Chúng tôi muốn Bắc Kinh thể hiện thái độ công bằng hơn với Hoa Kỳ và các kênh truyền thông nước ngoài khác ở Trung Quốc. Nếu Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) gia tăng sự giám sát, quấy rối và đe dọa nghiêm trọng tới các nhà báo độc lập của chúng tôi và thế giới, chúng tôi sẽ có hành động đáp trả tương xứng", ông Pompeo nói.

Ông cho biết tự do báo chí giúp vạch trần tham nhũng và giúp người dân biết được sự thật bị che giấu, đồng thời giúp toàn thế giới hiểu được tư duy của ĐCSTQ.

"Như tôi trao đổi với các bạn lần trước, hệ thống kiểm duyệt có thể gây ra hậu quả chết người. Chúng tôi kêu gọi ĐCSTQ thực hiện ngay cam kết tôn trọng tự do báo chí", ông Pompeo nói.

Hôm thứ Hai (02/03), trong một cuộc họp ngắn, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ trao đổi với các phóng viên truyền thông rằng Hoa Kỳ sẽ giảm số lượng nhân viên Trung Quốc (bao gồm các nhà báo, nhân viên quan hệ công chúng và các vị trí kỹ thuật) trong 5 kênh truyền thông của ĐCSTQ ở Hoa Kỳ, từ tổng số 160 hiện tại xuống 100 người.

Quan chức này cho biết các quy định này sẽ áp dụng đối với Tân Hoa Xã, Mạng lưới Truyền hình Toàn cầu Trung Quốc (CGTN), Đài Phát thanh Quốc tế Trung Quốc (CRI), Nhật báo Trung Quốc và Nhật báo Nhân dân. Các cơ quan này phải tuân thủ thực hiện quy tắc mới trước ngày 13/3 và thông báo cho Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ danh sách các nhân viên sẽ cắt giảm trước ngày 6/3.

"Trong những năm qua, chính phủ Trung Quốc đã thực hiện việc giám sát, quấy rối và đe dọa ngày càng nghiêm ngặt đối với các nhà báo Mỹ và nước ngoài ở Trung Quốc đại lục", quan chức này nói.

Các quan chức thuộc chính quyền Tổng thống Trump nói rằng ĐCSTQ đang ngày càng chèn ép nghiêm trọng các hình thức đưa tin độc lập khác nhau ở Trung Quốc. Việc đàn áp tự do ngôn luận của Bắc Kinh còn tồi tệ hơn một thập kỷ trước vào thời kỳ đỉnh điểm của Chiến tranh Lạnh với Liên xô cũ.

Hôm thứ Tư (4/3), một ủy ban của Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) đã bỏ phiếu bầu quan chức Singapore làm tổng giám đốc WIPO, có nghĩa là các quan chức Trung Quốc đã bị loại.

Hôm thứ Năm (5/3), ông Pompeo đã trả lời câu hỏi của các phóng viên về Tổng giám đốc của WIPO rằng Hoa Kỳ nỗ lực lựa chọn các ứng cử viên có năng lực thực hiện quyền sở hữu trí tuệ tốt nhất.

Ông nói: "Tất cả chúng ta đều biết lịch sử của ĐCSTQ, quyền sở hữu và sở hữu trí tuệ. Họ đã đánh cắp hàng trăm triệu USD quyền sở hữu trí tuệ của Hoa Kỳ, làm tổn hại tới người Mỹ ở Kansas, Iowa, Tennessee và Texas, phá hủy việc làm của người Mỹ".

Ngoại trưởng Pompeo cho biết Hoa Kỳ rất hài lòng với kết quả của cuộc bầu cử Tổng giám đốc WIPO ngày hôm qua và tin rằng Tổng giám đốc mới của WIPO - ông Daren Tang sẽ thực hiện tốt và đưa WIPO trở lại các tiêu chuẩn cơ sở và trạng thái minh bạch tốt nhất.

Minh Thanh

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Pompeo: Nếu ĐCS Trung Quốc quấy rối các phóng viên truyền thông nước ngoài, Hoa Kỳ sẽ đáp trả tương xứng