Trung Quốc nói họ có quyền đơn phương buộc Đài Loan phải thống nhất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong bài phát biểu khai mạc đại hội đảng lần thứ 20 của ĐCSTQ tại thủ đô Bắc Kinh, ông Tập tuyên bố rằng Trung Quốc luôn "tôn trọng, quan tâm và mang lại lợi ích" cho người dân Đài Loan, nhưng việc giải quyết căng thẳng là "việc riêng của người dân Trung Quốc". 

Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình hôm Chủ nhật (16/10) tuyên bố rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cầm quyền sẽ "không bao giờ" từ bỏ quyền sử dụng vũ lực đối với Đài Loan.

Trong bài phát biểu khai mạc đại hội đảng lần thứ 20 của ĐCSTQ tại thủ đô Bắc Kinh, ông Tập tuyên bố rằng Trung Quốc luôn "tôn trọng, quan tâm và mang lại lợi ích" cho người dân Đài Loan, nhưng việc giải quyết căng thẳng là "việc riêng của người dân Trung Quốc".

Ông nói: “Giải quyết vấn đề Đài Loan là việc riêng của người dân Trung Quốc và do người dân Trung Quốc quyết định ”theo Reuters .

Sau đó, ông Tập nhấn mạnh rằng trong khi ông nỗ lực cho "thống nhất hòa bình", việc sử dụng vũ lực là điều không tránh khỏi.

"Chúng tôi kiên quyết phấn đấu cho viễn cảnh thống nhất hòa bình với sự chân thành và nỗ lực cao nhất, nhưng chúng tôi sẽ không bao giờ hứa từ bỏ việc sử dụng vũ lực và bảo lưu lựa chọn thực hiện mọi biện pháp cần thiết này".

Viễn cảnh sử dụng vũ lực nhắm vào "sự can thiệp" từ bên ngoài, và "một số rất nhỏ" những người ủng hộ Đài Loan độc lập, chứ không phải đa số người dân Đài Loan, chủ tịch Tập Cận Bình nói.

"Bánh xe lịch sử của sự nghiệp thống nhất đất nước và sự trẻ hóa đất nước đang quay về phía trước, và sự thống nhất hoàn toàn Tổ quốc phải đạt được, và nó phải đạt được!"

Theo hãng truyền thông Global Times của nhà nước Trung Quốc, nhận xét của ông đã khiến "hội trường phải vỗ tay rầm rộ và kéo dài".

Đáp lại, văn phòng tổng thống Đài Loan tuyên bố rằng hòn đảo này là một quốc gia có chủ quyền và độc lập.

"Lập trường của Đài Loan là vững chắc: không lùi bước trước chủ quyền quốc gia, không thỏa hiệp về dân chủ và tự do, và gặp gỡ trên chiến trường hoàn toàn không phải là một lựa chọn cho hai bên eo biển Đài Loan", văn phòng cho biết trong một tuyên bố.

"Đây là sự đồng thuận của người dân Đài Loan", văn phòng tuyên bố và cho biết thêm rằng đội an ninh quốc gia đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến tại Đại hội đảng lần thứ 20 ở Trung Quốc.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Đài Loan tăng vọt vào tháng 8/2022, khi hoạt động quân sự của Trung Quốc gia tăng sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi tới lãnh thổ này .

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn nói rằng chiến tranh "hoàn toàn không phải là một lựa chọn", đồng thời nhắc lại sự cởi mở của bà trong việc đàm phán với Bắc Kinh, AP đưa tin .

"Tôi muốn nói rõ với chính quyền Bắc Kinh rằng đối đầu vũ trang hoàn toàn không phải là một lựa chọn cho hai bên", bà Thái nói trong bài phát biểu nhân ngày Quốc khánh Đài Loan. "Chỉ bằng cách tôn trọng cam kết của người dân Đài Loan đối với chủ quyền, dân chủ và tự do của chúng ta thì mới có thể có nền tảng để nối lại tương tác mang tính xây dựng trên eo biển Đài Loan".

Trung Quốc được cho là từ chối liên lạc với bà Thái, vì họ coi bà là một người ly khai.

Hôm Chủ nhật (16/10), Thủ tướng Đài Loan Tô Trinh Xương nói với các phóng viên rằng ông Tập nên tập trung vào người dân của mình.

Nhắc đến những biểu ngữ phản đối hiếm hoi với những thông điệp như: "Hãy xóa bỏ kẻ phản bội-độc tài Tập Cận Bình!" Ông Tô nói: "Ông Tập Cận Bình nên chú ý đến khói lửa và biểu ngữ phản đối trên cầu Tứ Thông ở Bắc Kinh, thay vì luôn nghĩ đến việc sử dụng vũ lực để đối phó với Đài Loan".

ĐCSTQ đã đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với ông Tô vào năm ngoái, cũng nói rằng ông là một người ly khai.

Thuỷ Tiên



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc nói họ có quyền đơn phương buộc Đài Loan phải thống nhất