Trung Quốc quyết tâm làm sâu sắc thêm 'mối quan hệ không giới hạn' với Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết, "Bắc Kinh và Moscow" đang quyết tâm hơn nữa "trong việc thúc đẩy quan hệ song phương và mở rộng hợp tác" sau cuộc gặp với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov được tổ chức ở miền Đông Trung Quốc.

Trong cuộc gặp gỡ trực tiếp đầu tiên của hai Bộ trưởng kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, ông Vương Nghị nói với Ngoại trưởng Lavrov rằng mối quan hệ Moscow - Bắc Kinh đã “chịu được những thách thức và bất ổn mang tầm quốc tế”, nhưng sẽ luôn đi đúng hướng.

"Trung Quốc sẵn sàng làm việc với Nga để thúc đẩy mối quan hệ Trung-Nga lên cấp độ cao hơn trong một lĩnh vực mới, dưới sự hướng dẫn và đồng thuận quan trọng mà nguyên thủ hai nước đã đạt được", ông Vương Nghị nói với người đồng cấp Lavrov, theo một bài báo từ Bộ ngoại giao Trung Quốc.

Nga đã phát động cuộc tấn công vào Ukraine cách đây hơn một tháng và đang tìm kiếm sự hỗ trợ từ Trung Quốc, khi động thái này khiến các biện pháp trừng phạt kinh tế từ phương Tây leo thang.

Trước cuộc họp, Bộ Ngoại giao Nga đã công bố một đoạn video, trong đó Ngoại trưởng Lavrov xuất hiện và đưa ra tầm nhìn xây dựng một trật tự thế giới mới cùng với Trung Quốc. Ông nói: “Chúng tôi, cùng với quý vị và với những người ủng hộ chúng tôi sẽ hướng tới một trật tự thế giới dân chủ, đa cực và công bằng"

Các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc quay cảnh hai quan chức chạm khuỷu tay trước quốc kỳ của họ tại cuộc họp ở thành phố Hoàng Sơn.

TRUNG QUỐC-NGA-DIPLOMACY
Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov (T) gặp người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị trong chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên kể từ khi Moscow tiến hành cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2, tại cuộc họp của họ ở thành phố Hoàng Sơn, tỉnh An Huy, Trung Quốc, vào ngày 30/3/2022. (Ảnh Getty Images)

Hai bên nhất trí tăng cường quan hệ đối tác chiến lược và phát biểu về các vấn đề toàn cầu "với tiếng nói thống nhất", theo một tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Nga.

“Đây là điều sẽ xảy ra khi quý vị liên tục thể hiện sự yếu kém trên sân khấu thế giới", Hạ nghị sĩ Elise Stefanik nói với The Epoch Times.

“Những báo cáo này cho thấy, Trung Quốc và Nga đang quyết tâm mở rộng hợp tác trong khi ông Vladimir Putin vẫn tiếp tục các hành động diệt chủng ở Ukraine gây nên mối lo ngại sâu sắc”.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố quan hệ đối tác “không giới hạn” vài tuần trước khi Moscow tiến hành cuộc xâm lược. Kể từ sau chiến tranh, Bắc Kinh đã từ chối lên án cuộc xâm lược và tái khẳng định mối quan hệ “vững chắc” với Nga, trên lập trường được nhiều người coi là ngầm ủng hộ Moscow.

Trong khi cũng từ chối tham gia các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Điện Kremlin, Bắc Kinh đã tuyên bố sẽ tiếp tục quan hệ thương mại bình thường với nước này vì các lệnh trừng phạt và tẩy chay tự nguyện từ phương Tây có nguy cơ đẩy Nga vào một cuộc suy thoái sâu sắc.

Theo tin tức tình báo của Mỹ rằng Bắc Kinh đã ra dấu hiệu sẵn sàng cung cấp hỗ trợ quân sự và kinh tế cho nỗ lực chiến tranh của Nga, Tổng thống Joe Biden đã cảnh báo ông Tập trong một cuộc họp trực tuyến gần đây về “hậu quả” nếu Bắc Kinh tiến thêm bước nữa.

TOPSHOT-US-TRUNG QUỐC-DIPLOMACY
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden gặp gỡ nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình trong một hội nghị thượng đỉnh trực tuyến từ Phòng Roosevelt của Nhà Trắng ở Washington vào ngày 15/11/2021. (Ảnh Getty Images)

Các quan chức Trung Quốc đã từ chối trực tiếp xác nhận hoặc phủ nhận những cáo buộc về việc Bắc Kinh viện trợ cho Moscow.

“Điều hợp nhất giữa Trung Quốc và Nga là nhu cầu có đi có lại về tài nguyên thiên nhiên — và mối bất bình chung với Hoa Kỳ”, Hạ nghị sĩ Russ Fulcher nói với The Epoch Times.

Nhưng ông tin rằng mối quan hệ đối tác của hai nước không bền chặt như những gì được miêu tả.

Ông nói: “Nga và Trung Quốc vẫn có những tranh chấp biên giới quan trọng và sẽ rất ngạc nhiên khi thấy Trung Quốc không khuyến khích thương mại với nền kinh tế trị giá 21 nghìn tỷ USD của Hoa Kỳ để thay thế 1,5 nghìn tỷ USD của Nga”.

Các quan chức Mỹ đã lưu ý rằng, Trung Quốc dường như đang tuân thủ các lệnh trừng phạt của phương Tây và đã cảnh báo các công ty Trung Quốc về hậu quả nặng nề nếu họ giúp Nga né tránh các lệnh trừng phạt. Ít nhất hai ngân hàng do Trung Quốc hậu thuẫn đã ngừng cho Nga và Belarus vay vì cuộc chiến Ukraine.

Một số nhà phân tích cho rằng, Bắc Kinh sẽ sử dụng cơ hội có được từ sự cô lập của Moscow để làm sâu sắc thêm các mối liên kết kinh tế của họ với quốc gia pariah (quốc gia bị tẩy chay bởi cộng đồng quốc tế). Một bài phát biểu gần đây của một đại sứ Trung Quốc cũng chỉ ra rằng, Bắc Kinh có thể coi cuộc khủng hoảng này là một cơ hội.

Trung Quốc không muốn làm mất lòng Mỹ và phương Tây trong cuộc xung đột Nga - Ukraine
Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình chụp ảnh chung trong cuộc gặp tại Bắc Kinh vào ngày 04/02/2022. (Ảnh Getty Images)

Đại sứ của Trung Quốc tại Nga đã kêu gọi các doanh nhân Trung Quốc ở nước này “không nên lãng phí thời gian” để điều chỉnh hoạt động của họ và “lấp đầy khoảng trống” trên thị trường Nga.

Không đề cập đến các lệnh trừng phạt đối với Moscow, vị đại sứ cho biết "các doanh nghiệp lớn đang đối mặt với những thách thức lớn hoặc thậm chí gián đoạn trong chuỗi cung ứng và thanh toán", một ám chỉ rõ ràng cho việc 'tháo chạy' của các công ty phương Tây khỏi Nga.

“Đây là thời điểm để các doanh nghiệp tư nhân, vừa và nhỏ của chúng ta phát huy vai trò của mình", một hiệp hội ủng hộ Bắc Kinh ở Moscow dẫn lời ông.

Trong khi đó, ông Fulcher - Giám đốc điều hành hàng đầu của công ty năng lượng nhà nước Sinopec của Trung Quốc hôm thứ Hai (28/3) cho biết họ sẽ tiếp tục mua dầu thô và khí đốt từ Nga.

Ông Fulcher nói: “Tôi cho rằng Trung Quốc sẽ tận dụng mọi lợi ích mà họ có thể đạt được từ tình huống này, nhưng sẽ vẫn tiếp tục quan điểm không khoan nhượng với tình hình".

Huyền Anh

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc quyết tâm làm sâu sắc thêm 'mối quan hệ không giới hạn' với Nga