Việt Nam khuyến cáo công dân tại Ukraine sẵn sàng sơ tán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam tại Ukraine chuẩn bị các phương án an toàn, sẵn sàng sơ tán khỏi các thành phố lớn, tránh xa các khu vực nguy hiểm.

Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 20/10, trả lời câu hỏi của phóng viên về vấn đề bảo hộ công dân Việt Nam tại Ukraine, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, Việt Nam luôn quan tâm, theo dõi sát tình hình tại Ukraine và rất chú trọng đến việc bảo hộ công dân, bảo hộ người Việt Nam ở khu vực này.

Bộ Ngoại giao đã yêu cầu Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine trao đổi với cộng đồng người Việt Nam để nắm tình hình; đồng thời, đề nghị nhà chức trách sở tại có biện pháp hỗ trợ, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho công dân và doanh nghiệp Việt Nam tại Ukraine.

Bà Hằng cho hay, hiện còn khoảng 500 người Việt Nam tại Ukraine và chưa ghi nhận có thương vong nào kể từ khi xảy ra các diễn biến phức tạp gần đây.

Hôm 18/10, Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) đã yêu cầu công dân giữ liên lạc thường xuyên với Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine, sẵn sàng các phương án giữ an toàn, trong đó có việc sơ tán khỏi các thành phố lớn, tránh xa các khu vực nguy hiểm; liên lạc ngay với nhà chức trách qua đường dây nóng bảo hộ công dân của Cục Lãnh sự, cũng như của các cơ quan đại diện ngoại giao ở Ukraine và các nước khu vực lân cận.

Đối với những người chưa đến Ukraine, Bộ Ngoại giao khuyến cáo không đến nước này trừ trường hợp thật sự cần thiết.

Bà Hằng cũng thông tin, liên quan đến tình trạng công dân Việt Nam bị lừa đi lao động trái phép tại Campuchia, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Battambang (Campuchia) đã phối hợp với các tỉnh Oddar Meanchey và Banteay Meanchey thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ và giải cứu công dân Việt Nam bị lừa đảo, môi giới lao động trái phép.

Từ tháng 7 đến tháng 9 năm nay, Tổng lãnh sự quán đã phối hợp và giải cứu khoảng 100 công dân Việt Nam. Từ cuối tháng 9, Tổng lãnh sự quán đã phối hợp giải cứu thêm 171 công dân.

Trần Phong

Xem thêm:

Việt Nam Chính trị

Việt Nam khuyến cáo công dân tại Ukraine sẵn sàng sơ tán