Vietnam Airlines khẩn cấp xin hỗ trợ đưa người Việt tại Ukraine về nước

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vietnam Airlines cho biết, do việc tổ chức đưa người Việt Nam tại Ukraine về nước khá gấp nên có nhiều vấn đề phát sinh cần nhiều bộ, ngành liên quan hỗ trợ khẩn cấp.

Ông Trịnh Hồng Quang - Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, trên cơ sở nhu cầu về nước của người Việt Nam tại Ukraine, Vietnam Airlines dự kiến tổ chức chuyến bay đầu tiên đưa người Việt từ Ukraine về nước theo đường Ba Lan.

Dự kiến, chuyến bay đầu tiên từ Hà Nội sẽ cất cánh vào sáng 5/3, đến Ba Lan trong chiều cùng ngày và quay trở lại Việt Nam ngay sau đó. Theo kế hoạch, khoảng 270 hành khách đầu tiên sẽ về Việt Nam vào sáng 6/3.

Tuy nhiên, ông Quang cho hay, do thực hiện chuyến bay gấp, sát ngày nên phát sinh một số vấn đề cần được hỗ trợ gấp.

Cụ thể, việc xin phép bay và bay qua theo quy định thông thường sẽ không kịp tiến độ ngày bay như trên. Dự kiến nhiều hành khách cũng sẽ không thể kịp làm xét nghiệm trước chuyến bay; có thể có nhiều khách chưa tiêm đủ liều vaccine; chưa kịp sắp xếp cơ sở lưu trú để thực hiện cách ly theo yêu cầu của Bộ Y tế đối với hành khách trên các chuyến bay quốc tế vào Việt Nam.

Ngoài ra, có khả năng có hành khách cần hỗ trợ y tế trước và trong chuyến bay.

Vì vậy, Vietnam Airlines kiến nghị Bộ Ngoại giao sớm có hướng dẫn về việc tổ chức chuyến bay nêu trên hoặc bổ sung các chuyến bay khác; đồng thời, hỗ trợ Vietnam Airlines trong việc xin phép bay, hạ cất cánh, phép bay qua theo kênh ngoại giao.

Vietnam Airlines kiến nghị được sớm cung cấp chi tiết danh sách hành khách để tổ chức xuất vé cho hành khách và các công việc khác liên quan; cử đầu mối phối hợp về danh sách hành khách và cung cấp thông tin cho hành khách; kiến nghị Bộ Ngoại giao yêu cầu Đại sứ quán tại Ukraine và Ba Lan hỗ trợ đại diện Vietnam Airlines hoàn thành các nhiệm vụ tại Ba Lan.

Cùng với đó, hãng cũng đề nghị Bộ GTVT sớm cấp phép bay và tổ chức xin phép bay tại các nước liên quan; kiến nghị Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không hỗ trợ để khai thác chuyến bay đúng kế hoạch; kiến nghị Bộ Y tế cho phép miễn các yêu cầu về xét nghiệm và tiêm chủng trước chuyến bay; có hướng dẫn về việc tổ chức cách ly (nếu bắt buộc) khi khách về nước; cử hoặc hướng dẫn việc cử một bác sĩ đi theo chuyến bay để sẵn sàng hỗ trợ hành khách.

Trước đó, hôm 02/3, Vietjet Air cho biết hãng sẽ thực hiện chuyến bay miễn phí đưa người Việt Nam tại Ukraine về nước từ điểm đón tại Ba Lan. Thời gian thực hiện chuyến bay là vào ngày 6/3.

Do thời gian để thực hiện chuyến bay còn rất ít, VietJet Air cũng đề nghị Bộ Ngoại giao, Bộ GTVT, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan hỗ trợ để thực hiện kịp thời các chuyến bay đưa người Việt Nam về nước.

Gần 700 người Việt đã sơ tán khỏi Ukraine

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng, tính đến trưa 03/3, báo cáo của các đơn vị tại Ukraine cho thấy hiện chưa có thông tin về thương vong của người Việt.

Trong tình hình căng thẳng như hiện nay, người Việt tại Ukraine đã sơ tán khỏi Ukraine bằng nhiều con đường khác nhau với sự hỗ trợ của cơ quan đại diện Việt Nam tại Ukraine, các hội đoàn tại địa phương, các nước lân cận Ukraine và có những trường hợp tự túc.

Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam cho hay, hầu hết người Việt ở Kyiv, Odessa, Kharkiv đã sơ tán ra khỏi Ukraine, đã và đang được hỗ trợ sang các nước lân cận. Khoảng 400 người đã sang đến Moldova, sau đó sẽ sang Romania; 140 người đã sang Ba Lan và hiện ở Warsaw; 70 người đã sang Romania; 33 người đã tới Slovakia; khoảng 30 người đã tới Hungary.

Theo bà Thu Hằng, việc thực hiện phương án sơ tán bằng đường hàng không cho người Việt Nam rời khỏi Ukraine đang là ưu tiên cao nhất hiện nay của Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành liên quan.

Đặng Hiếu

Việt Nam Chính trị

Vietnam Airlines khẩn cấp xin hỗ trợ đưa người Việt tại Ukraine về nước