Bão Noru di chuyển nhanh, Thủ tướng Việt Nam yêu cầu người dân hạn chế ra đường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước diễn biến bão Noru di chuyển nhanh, Thủ tướng Việt Nam yêu cầu các địa phương kiểm soát việc đi lại, phân luồng giao thông, hạn chế người dân ra đường để bảo đảm an toàn trong thời gian bão đổ bộ.

Trưa 27/9, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính tiếp tục ký Công điện ứng phó khẩn cấp với bão Noru.

Theo đó, bão số 4 có tên Noru là cơn bão có cường độ rất mạnh, có sức tàn phá lớn, đang di chuyển nhanh về phía vùng biển và đất liền của Việt Nam.

Diễn biến của bão rất phức tạp, khó dự báo, trong khi khả năng chống chịu của nhà dân, cơ sở hạ tầng nhiều nơi chưa đáp ứng được yêu cầu, việc cứu hộ, cứu nạn khó khăn.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu chính quyền các địa phương: Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Gia Lai, Kon Tum đình hoãn các cuộc họp chưa thật cần thiết để tập trung ứng phó với cơn bão.

Thủ tướng cũng yêu cầu các tỉnh, thành phố trên thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ người dân sơ tán khỏi khu vực nguy hiểm, nhất là trên tàu thuyền, lồng bè, khu vực ven biển, cửa sông, nơi có nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ quét, ngập sâu.

Trong trường hợp cần thiết, Thủ tướng yêu cầu cưỡng chế sơ tán nhằm bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân.

Nơi sơ tán đến phải bảo đảm an toàn, lương thực, nước uống, phòng chống dịch… Việc sơ tán người dân, nhất là ở vùng ven biển, phải hoàn thành sớm nhất, trước khi bão đổ bộ.

Nhà chức trách địa phương cần hỗ trợ người dân thu hoạch nông sản, thủy sản, chằng chống nhà cửa, trụ sở… để hạn chế thiệt hại khi bão, lũ.

Trong thời gian bão đổ bộ, Thủ tướng yêu cầu các địa phương kiểm soát việc đi lại, phân luồng giao thông, hạn chế người dân ra đường để bảo đảm an toàn; đồng thời sắp xếp nhân sự, phương tiện sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xảy ra; nhất là cứu hộ, cứu nạn trên biển, trên sông hay những nơi bị chia cắt.

Cùng với đó, chính quyền các địa phương cần tiếp tục rà soát phương tiện, tàu thuyền; không để tàu thuyền hoạt động trong khu vực có nguy cơ ảnh hưởng của bão (kể cả tàu cá, tàu vận tải, tàu du lịch, các phương tiện hoạt động ven bờ, vùng cửa sông).

Các tỉnh, thành khác phải theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão để kịp thời ứng phó phù hợp với tình hình cụ thể tại địa phương.

Những ngày qua, nhà chức trách các địa phương đã hướng dẫn gần 58.000 tàu thuyền với khoảng 300.000 lao động di chuyển, tránh trú; gia cố, di dời 4.500 lồng bè thuỷ sản; lên kế hoạch và sơ tán hơn 100.000 hộ dân với gần 400.000 người đến nơi an toàn.

Mạnh Hùng

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Bão Noru di chuyển nhanh, Thủ tướng Việt Nam yêu cầu người dân hạn chế ra đường