30 quan chức, cá nhân bị bốc thăm ngẫu nhiên xác minh tài sản, thu nhập

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thanh tra Chính phủ Việt Nam vừa tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên, chọn ra 30 quan chức, cá nhân tại 7 bộ, ngành, tổng công ty nhà nước phải xác minh tài sản, thu nhập năm 2022.

Cuối tháng 9 vừa qua, Thanh tra Chính phủ ban hành kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2022.

Theo Thanh tra Chính phủ, việc xác minh này nhằm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng 2018, Nghị định 130/2020 của Chính phủ về việc kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức...

Theo đó, ngày 5/10, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên, chọn ra 30 quan chức tại 7 cơ quan, tổ chức phải xác minh tài sản, thu nhập.

Bảy cơ quan bao gồm:

  • Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT);
  • Bộ Tài nguyên Môi trường (TN-MT);
  • Bộ Xây dựng;
  • Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp;
  • Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước;
  • Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam;
  • Tập đoàn Hóa chất Việt Nam.

Sau khi bốc thăm chọn ngẫu nhiên, 30 quan chức, cá nhân phải xác minh tài sản, thu nhập gồm:

8 quan chức thuộc Bộ KH-ĐT: phần lớn là cục trưởng các Cục Thống kê ở địa phương.

5 quan chức thuộc Bộ TN-MT: chủ yếu là vụ trưởng, cục trưởng thuộc các tổng cục.

5 quan chức thuộc Bộ Xây dựng: cấp cục trưởng, vụ trưởng.

3 quan chức thuộc Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp: cấp vụ và tương đương.

3 cá nhân thuộc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam: trong đó có hai người giữ chức vụ cao nhất là Chủ tịch Hội đồng thành viên và Tổng giám đốc.

3 người thuộc Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước: là Chủ tịch Hội đồng thành viên và hai Phó tổng giám đốc.

3 cá nhân thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam: trong đó có Tổng giám đốc và Phó tổng giám đốc.

Không có bộ trưởng, thứ trưởng trong danh sách bốc thăm

Theo quy định tại Nghị định 130 về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn: “Số lượng người được lựa chọn để xác minh ngẫu nhiên phải bảo đảm tối thiểu 10% số người có nghĩa vụ kê khai hàng năm tại mỗi cơ quan, tổ chức, đơn vị được xác minh; trong đó có ít nhất 01 người là người đứng đầu hoặc cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị”.

Tuy nhiên, theo danh sách xác minh năm 2022, Thanh tra Chính phủ kiểm soát tài sản, thu nhập của tổng số 361 người tại 7 bộ, cơ quan, đơn vị ở Trung ương.

Tỷ lệ chung xác minh là 8,3% trong tổng số người có nghĩa vụ kê khai hàng năm; đồng thời không có quan chức đứng đầu của 3 bộ quản lý nhà nước chuyên ngành nằm trong danh sách.

Giải thích về việc này, một quan chức Thanh tra Chính phủ cho hay, đây là lần đầu tiên Việt Nam thi hành quy định về xác minh tài sản, thu nhập theo Luật Phòng, chống tham nhũng 2018. Trong khi số lượng quan chức cần kiểm soát tài sản, thu nhập ở các bộ là rất lớn thì nhân lực để thực hiện việc xác minh lại chưa đủ đáp ứng.

Cùng với đó, do thời gian từ nay đến cuối năm không còn nhiều nên Thanh tra Chính phủ đã báo cáo, tham mưu và được cấp có thẩm quyền chấp nhận bước đầu thực hiện như vậy.

Theo quy định, buổi bốc thăm do Thanh tra Chính phủ chủ trì được thực hiện với sự tham dự của đại diện Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; cùng đại diện các cơ quan, đơn vị có trong danh sách xác minh.

Trần Phong

Xem thêm:

Việt Nam Chính trị

30 quan chức, cá nhân bị bốc thăm ngẫu nhiên xác minh tài sản, thu nhập