5 cách để tăng cường trao đổi chất trong cơ thể một cách tự nhiên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu bạn xem xét lại ‘lịch sử sức khỏe’ cá nhân của mình, chắc hẳn bạn có thể nhớ lại chính xác thời điểm mà 'chất béo' bắt đầu ‘bám’ lên bạn. Có một số cách tăng cường trao đổi chất tự nhiên để chúng ta có cơ thể khỏe mạnh.

Quá cân luôn là một nỗi đau của rất nhiều người, đặc biệt là các cô gái. Nỗi khổ về cả thể chất lẫn tinh thần của họ, có lẽ không mấy người hiểu cho được. Tuy nhiên tin tốt là, với các loại thực phẩm, chất dinh dưỡng và điều kiện thích hợp... có thể tăng cường trao đổi chất giúp bạn giảm cân và cảm thấy cơ thể nhẹ nhàng thanh thoát, chỉ sau một thời gian ngắn.

Dù sao cũng phải lưu ý, giảm cân không phải là chuyện một sớm một chiều, vì nó đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ và quyết tâm.

Trao đổi chất là gì?

Trao đổi chất là quá trình chuyển hóa thức ăn thành năng lượng cung cấp cho cơ thể. Trao đổi chất nhanh sẽ tiêu thụ nhiều calo hơn so với trao đổi chất chậm.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc giảm cân, người ta cho rằng bạn là một trong những người không may mắn có quá trình trao đổi chất ‘chậm’, khiến bạn phải đối mặt với những cuộc đấu tranh giảm cân và tăng cân liên tục. Nếu bạn có sự trao đổi chất ‘nhanh’, bạn có thể nằm trong số ít may mắn có thể ăn bất cứ thứ gì họ muốn mà không bao giờ bị tăng cân. Vậy về cơ bản, thúc đẩy quá trình trao đổi chất chính là cách để chúng ta giảm cân.

Mẹo giúp tăng cường trao đổi chất

  1. Không bỏ bữa sáng

Hình dung tỷ lệ trao đổi chất của bạn có hình dạng như một đường parabol. Nói cách khác, bắt đầu từ đỉnh, nó ở mức cao nhất vào buổi sáng và bắt đầu giảm dần theo từng ngày.

Nhiều người có thói quen bỏ bữa sáng vì nhiều lý do, chẳng hạn như không thấy đói, công việc bận rộn, hoặc chỉ đơn giản là ‘muốn giảm cân’.

Mặc dù lý do ‘muốn giảm cân’ có vẻ hợp lý, tuy nhiên nhiều nghiên cứu đã chứng minh nhiều lần rằng bỏ bữa sáng sẽ khiến tăng cân. Lý do là vì điều này sẽ khiến bạn bị đói và kích thích sự thèm ăn, từ đó ăn nhiều hơn vào bữa trưa và bữa tối.

Nhiều chất béo bị đốt cháy hơn và giảm cân nhiều hơn khi bạn ăn nhiều protein hơn để tăng cường sự trao đổi chất.
Nhiều chất béo bị đốt cháy hơn và giảm cân nhiều hơn khi bạn ăn nhiều protein hơn để tăng cường sự trao đổi chất. (Shutterstock)
  1. Ăn nhiều protein

Hormone glucagon được giải phóng để đáp ứng với protein trong chế độ ăn uống, chẳng hạn như lòng trắng trứng, pho mát, thịt nạc, thịt gà, cá và bột protein. Glucagon phát tín hiệu cho các tế bào mỡ giải phóng chất béo vào máu, từ đó phát huy công dụng của nó.

Nói cách khác, lượng chất béo bị đốt cháy nhiều hơn, và giảm cân nhiều hơn khi bạn ăn nhiều chất đạm hơn.

  1. Nói lời tạm biệt với ngũ cốc tinh chế

Các loại ngũ cốc tinh chế, chẳng hạn như bánh mì, mì ống, bánh quy và bánh ngọt, khiến hầu hết mọi người tiết ra nhiều hormone insulin. Insulin có tác dụng ngược lại với glucagon.

Trong số nhiều chức năng của nó, insulin được tiết ra từ tuyến tụy để tạo điều kiện thuận lợi cho việc hấp thu glucose từ máu vào các tế bào. Glucose (đường trong máu) có nguồn gốc từ carbohydrate và là nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể.

Khi tiêu thụ quá nhiều loại carbohydrate không phù hợp, chẳng hạn như đường trắng tinh luyện hoặc bột mì trắng, insulin dư thừa sẽ được tiết ra để xử lý đường. Nói tóm lại, lượng insulin dư thừa tương đương với lượng mỡ thừa.

  1. Ăn các loại carbohydrate có chỉ số đường huyết thấp

Hãy nghĩ đến trái cây, rau, ngũ cốc và bánh mì. Nghiên cứu đã chứng minh rằng ngũ cốc nguyên hạt có lợi cho việc giảm cân và ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2, ung thư trực tràng và táo bón.

  1. Trà xanh

Thay thói quen uống cà phê buổi sáng bằng trà xanh. Trà xanh có nhiều lợi ích cho sức khỏe, từ việc giúp chống lại các bệnh như ung thư và bệnh tim, đến hỗ trợ giảm cân.

Các nghiên cứu cho thấy rằng catechin, chất chống oxy hóa trong trà xanh, giúp tăng cường đốt cháy chất béo làm tăng nhanh quá trình trao đổi chất của cơ thể.
Các nghiên cứu cho thấy rằng catechin, chất chống oxy hóa trong trà xanh, giúp tăng cường đốt cháy chất béo làm tăng nhanh quá trình trao đổi chất của cơ thể. (KMNPhoto/Shutterstock)

Các nghiên cứu cho thấy rằng catechin, chất chống oxy hóa trong trà xanh, giúp tăng cường đốt cháy chất béo. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng trà xanh có thể làm giảm lượng đường trong máu bằng cách ức chế các enzym hỗ trợ hấp thụ tinh bột và nó có thể làm giảm sự hấp thụ chất béo từ ruột.

Quan trọng là, tổng tỷ lệ trao đổi chất của bạn không cố định. Trên thực tế, khả năng trao đổi chất có thể được tăng cường nhờ các loại thực phẩm, uống nhiều nước, tập thể dục và thực phẩm bổ sung, dần dần bạn sẽ trở nên thon gọn một cách tự nhiên.

Quang Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

5 cách để tăng cường trao đổi chất trong cơ thể một cách tự nhiên