5 điều mà người thông minh giữ trong bụng, kẻ dại dột nói ra với tất cả mọi người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong Hậu Hán Thư có nói: "Người kết giao không thân mà nói chuyện đời tư sâu thì đó là kẻ ngu”. Cái ngu lớn nhất của một người là nói những điều không nên nói.

Nói nhiều, nói dai thành nói dại, rất dễ gây tai họa cho chính mình. Đặc biệt là 5 điều sau, tốt giữ trong bụng, đừng gặp ai cũng nói.

1. Chuyện xấu của gia đình

Câu nói này rất đúng: "Việc xấu trong nhà không thể truyền ra ngoài”.

Đừng kể về những việc không hay trong gia đình mình, cho dù mối quan hệ của bạn với người khác tốt đến đâu.

Dù là cha mẹ, anh em bất hòa, vợ chồng mâu thuẫn, con cái bất hiếu. Ngàn vạn lần không nên ở trước mặt người ngoài nói này nói nọ, thêm mắm dặm muối, hay phàn nàn trước mặt người ngoài.

Quan thanh liêm còn khó phân xử việc nhà, nói ra cũng không cảm hóa được người khác, cũng không giải quyết được việc. Huống chi, lòng người khó lường, không phải người nào cũng muốn bạn sống tốt.

Một khi nó được công khai, nó có thể lan truyền hàng ngàn dặm, không chỉ khiến bản thân bị người khác đàm tiếu, chế giễu mà còn làm nhục gia tộc. Khi nó được truyền ra, các thành viên trong gia đình nghe thấy, nó sẽ làm mâu thuẫn và tranh chấp lớn hơn.

Không nên chia sẻ chuyện gia đình của mình với mọi người. (Pexels)

Vì vậy, cần phải kiểm soát miệng của mình, duy trì sự hòa thuận và hạnh phúc của gia đình, hãy tính đến thể diện và phẩm giá của gia đình.

Nhà ai cũng có cháy dưới đáy nồi, chuyện xấu nhà mình, đóng cửa lại tự mình xử lý thỏa đáng, chính là phương thức tốt nhất.

2. Chuyện riêng tư của con cái

Nhiều người luôn luôn nói đến chuyện con cái, rằng con cái họ thế nào, thế nào. Khi còn bé, nói học tập, nói thành tích, hoặc là khoe khoang, hay xin lời khuyên. Lớn lên, nói công việc, nói hôn nhân, nửa tự hào, nửa lo lắng.

Dường như họ chỉ muốn đem tất cả mọi chuyện nói cho người ngoài nghe, bàn tán. Nhưng con cái là những cá thể độc lập, có cách sống riêng, có hôn nhân và gia đình riêng. Chúng sẵn sàng nói với cha mẹ về những chuyện riêng tư của mình, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng sẵn sàng để người ngoài biết.

Những gì con cái nói với cha mẹ là sự tin tưởng và khẳng định, nhưng những gì cha mẹ nói với người ngoài là sự phản bội và xa lánh. Nếu cứ tiếp tục như vậy, mối quan hệ cha mẹ và con cái sẽ ngày càng trở nên lãnh đạm, đôi bên sẽ xa lánh nhau.

Chuyện riêng của con cần được tôn trọng. (Pexels)

Cha mẹ khôn ngoan sẽ kín tiếng chuyện riêng tư của con cái, biết điều gì nên nói, điều gì nên im lặng. Không chỉ ít bị thế giới bên ngoài rèm pha, mà còn có tâm lý đúng đắn, gần gũi và thoải mái hơn với con cái.

3. Thu nhập gia đình

Người xưa có câu: "Của cải không để lộ ra hết, giàu có không để lộ ra tướng giàu có”. Ở bên ngoài khoe khoang thu nhập gia đình, có bao nhiêu tiền, sẽ khiến tiểu nhân để ý. Nếu kể với người có tâm địa không tốt, vì tâm so sánh và ghen tị của họ, bạn có thể tự chuốc lấy rắc rối. Ngược lại, nếu bạn nói với mọi người về sự nghèo khó của gia đình, thiếu bao nhiêu tiền, sẽ khiến người khác coi thường.

Bạn càng kể nghèo kể khổ, cố gắng giành được sự đồng cảm, giúp đỡ của người khác, thì người khác càng ít nhìn nhận bạn một cách nghiêm túc. Cho nên, bất kể có tiền hay không, đều phải cẩn thận lời nói và hành động, giữ im lặng. Ngay cả người thân và bạn bè thân thiết, cũng không cần phải nói.

Xét cho cùng, thu nhập gia đình được cải thiện chính là tình hình kinh tế của bản thân, tạo ra cuộc sống hạnh phúc của bản thân. Thực chất không liên quan gì đến người khác, khoe khoang thì chỉ mất nhiều hơn được, than vãn thì bị người ta dè bỉu.

Mình biết cuộc sống của mình thôi đừng kể với người khác. (Pexels)

Dù giàu hay nghèo, đó là việc của gia đình bạn, hãy khiêm tốn và kiếm tiền trong im lặng, để bạn có thể tránh xa chuyện thị phi và sống một cuộc sống ổn định.

4. Điểm yếu của người khác

“Đệ tử quy” nói: “Người có lỗi, chớ vạch trần; Việc riêng người, chớ nói truyền”. Đừng vạch trần những thiếu sót và sự riêng tư của người khác, đó là sự giáo dục và trí tuệ của một người. Vì người khác như thế nào, tính cách tốt hay xấu, năng lực cao hay thấp, đều không liên quan gì đến chúng ta. Cũng không đến lượt chúng ta nói xấu sau lưng, phán xét và làm tổn hại thanh danh của người khác.

Nếu bạn nói một cách thoải mái, tự do, bạn sẽ không học được sự thận trọng, bạn sẽ chỉ làm mất lòng mọi người và gây rắc rối. Một khi truyền đến tai đương sự, không chỉ khiến đối phương oán hận mà còn mang đến phiền phức không cần thiết cho bản thân.

Ngoài ra, buôn chuyện quá nhiều cũng sẽ làm hỏng hình ảnh, danh tiếng của bạn và thu hút sự coi thường của mọi người. Vì vậy, khi thân thiết với người khác, bạn phải có giới hạn trong lời nói của mình, đừng nói về ưu điểm, khuyết điểm của người khác, hãy tập trung vào sự tu sửa của chính mình.

5. Bí mật riêng

Ai cũng có những bí mật giấu kín trong lòng. Những cảm xúc đã qua, những tiếc nuối trong quá khứ, những sai lầm đã mắc phải...Đặc biệt, liên quan đến danh tiếng và tình cảm của bản thân, không nên nhắc đến một lời nào, hãy im lặng.

Ngay cả những người thân và bạn bè thân thiết nhất, một khi đã nói ra, thì đó không còn là bí mật nữa. Điều này có thể ai cũng biết, nó sẽ ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống và gây căng thẳng trong quan hệ vợ chồng.

Đã gọi là bí mật thì chỉ nên giữ riêng mình. (Pexels)

Bạn thậm chí không biết nếu bạn nói ra sẽ có hậu quả nghiêm trọng như thế nào, và bạn sẽ hối hận về điều đó. Những bí mật trong lòng, chỉ nên giữ trong lòng, mới có thể an toàn và an tâm nhất. Đừng nói hấp tấp chỉ vì bốc đồng hay cảm xúc.

Đừng bao giờ thử lòng người, một người biết thì nhiều người sẽ biết. Giữ bí mật là cách bảo vệ tốt nhất cho bản thân, là trách nhiệm lớn nhất đối với chính mình.

Giữ im lặng không có nghĩa là không thành thật, giữ im lặng không có nghĩa là không trung thực, bởi vì lòng người phức tạp, tình cảm thay đổi, có thể không thật sự nhìn rõ một người.

Thay vì nói nhiều, thà im lặng, 5 điều trên giữ trong bụng, bỏ thị phi từ trong nôi. Giữ miệng và giữ lòng ngay thẳng, đó là điều mà một người khôn ngoan thực sự làm!

Theo Vương Hoà - Aboluowang - Nguồn: Khổng Minh
Tuyết Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

5 điều mà người thông minh giữ trong bụng, kẻ dại dột nói ra với tất cả mọi người