6 điều 'Quên' để sống cuộc đời tốt hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc đời này, có nhiều thăng trầm, muốn sống tốt, vui vẻ thì ta cần học cách buông nhiều tâm lắm! Tuy nhiên, hãy tập quên 6 điều dưới đây trước bạn nhé.

1. Quên năm

Người ta luôn hỏi độ tuổi đẹp nhất của đời người là khi nào?

Có người nói đó là tuổi thơ vô tư lự, có người nói đó là những năm tháng thanh xuân “nghịch thiên hạ”, có người nói đó là tuổi già tận hưởng hạnh phúc gia đình và chậm rãi trò chuyện trên chiếc ghế bập bênh… Dường như tất cả chúng ta đều ngưỡng mộ tuổi tác chưa đến hoặc đã qua.

Trên thực tế, không có độ tuổi nào là tốt nhất cả.

Quá khứ không thể truy tìm, những ngày đã qua sẽ không quay trở lại, cuộc sống rất gập ghềnh, tương lai không thể đoán trước, điều duy nhất chúng ta có thể nắm bắt là hiện tại.

Lúc bình thường, cố gắng nghĩ ít nhất có thể về tuổi tác của mình, hãy luôn bảo trì một “trái tim không già”.

(Ảnh: Pixabay)

Lão hóa là quy luật tự nhiên không ai có thể trốn tránh hay vi phạm, nhưng nói về nó mỗi ngày sẽ chỉ khiến bạn già đi nhanh hơn.

Tâm lý "trẻ hơn" cũng có thể làm cho chức năng miễn dịch "trẻ hoá", khiến tất cả các cơ quan trong cơ thể con người có thể được phối hợp ổn định.

2. Quên bệnh tật

Quên bệnh tật không có nghĩa là không tích cực điều trị bệnh hay mất ý chí chiến thắng bệnh tật mà là không bị bệnh tật lấn át.

Người ta cho rằng các bệnh đều do yếu tố tinh thần, tâm lý chiếm hơn 80%. Ngay cả ung thư cũng có cơ hội biến mất một cách tự nhiên. Tuy nhiên, phép lạ chỉ có thể xảy ra với những người có tinh thần không bị bệnh tật lấn át.

Con người hiện đại ngày càng dễ mắc các loại bệnh, có phải vì họ không chú ý đến sức khỏe?

KHÔNG.

Quá nhiều người dành năng lượng cho việc giữ gìn sức khỏe, nhưng lối suy nghĩ này chỉ đơn giản là coi cơ thể như một cỗ máy, mà quên đi sự thống nhất giữa cơ thể và tâm trí.

3. Quên hình thể

Có người nói thời gian không bỏ qua bất cứ ai, nhưng ngay cả như thế thì những người già cũng nên ăn mặc đẹp đẽ và lịch sự, để trông bản thân tràn đầy sức sống và tự mình cảm thấy thoải mái.

Hãy loại bỏ tâm lý “níu giữ dung nhan” thì cuộc sống mới thoải mái, thân tâm khỏe mạnh.

(Ảnh: Pixabay)

Chúng ta đều biết, già đi là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, trên con đường già đi, có người sống mệt mỏi, có người lại sống thảnh thơi, già đi một cách đẹp đẽ.

Đẹp là một chặng đường dài. Nó không thuộc về một giai đoạn tuổi nhất định nào mà thuộc về cả cuộc đời.

Tuổi trẻ năm 20, duyên dáng năm 30, trí tuệ năm 40, điềm tĩnh năm 50, thanh thản năm 60, bảo vật vô giá năm 70 hoặc 80. Dù tóc bạc, gương mặt già nua, bạn vẫn phải gìn giữ vẻ đẹp sâu thẳm trong tâm hồn.

4. Quên tranh đấu

Con người đến một độ tuổi nhất định, từ lâu đã không còn tâm phân biệt, đố kỵ, ngày tháng bình lặng trôi qua đầu ngón tay, không kinh ngạc không xao động, bình thản như nước.

Đời người ngắn ngủi, còn gì để tranh đấu?

Tranh danh lợi, dục vọng sẽ bành trướng. Tranh đấu với số phận, tăng thêm gánh nặng. Tranh giành với người thân, mất nhiều hơn được.

Cạnh tranh với người yêu chỉ có thể làm cho cuộc sống của bạn trở nên tầm thường, ít yên bình. Tranh giành với bạn bè, chỉ có thể làm cho tình cảm càng ngày càng nhạt, dần dần xa cách.

Hemingway nói: "Ưu việt hơn người khác, cũng không cao quý, cao quý chân chính hẳn là ưu việt hơn chính mình trong quá khứ".

(Ảnh: Pixabay)

Đừng lo lắng về những gì bạn đã làm và những gì bạn đã thu được. Cuộc sống không đơn giản, hãy cố gắng sống đơn giản nhất có thể.

5. Quên sầu

Nhiều nỗi buồn trong cuộc sống thực ra là do chính mình chuốc lấy.

Khi bạn phàn nàn rằng mình không có đủ tiền, hãy nghĩ đến những bệnh nhân đang nằm trên giường bệnh không biết tương lai sẽ ra sao, bạn sẽ hiểu rằng sức khỏe là tài sản lớn nhất.

Khi bạn vì một chút việc vặt mà phiền não, hãy nghĩ đến những linh hồn đã rời bỏ thế giới này. Bây giờ chúng ta vẫn còn sống và có thể cảm nhận được vẻ đẹp của thế giới. Đây chẳng phải là tài sản lớn nhất sao?

Tiền tài danh lợi, sinh không mang đến chết không mang đi, lo lắng muộn phiền cuối cùng sẽ trở thành dĩ vãng, cuối cùng cũng chỉ biết cười cho qua.

Ai chẳng đến một mình bước đi một mình, trong kiếp người hữu hạn này, nếu có thể tự làm vui lòng mình, hà cớ gì phải tự làm khổ mình.

6. Quên đi sự tức giận

Hành trình cuộc đời làm sao không có những thăng trầm, nếu bạn đang trầm tư, thường hờn dỗi hay “nổi cơn tam bành” thì bạn còn thời gian để thưởng thức cái đẹp không?

Khi gặp phải người xấu và việc xấu, chỉ cần vài lời là đủ, còn ganh đua là tự làm khó mình cả đời.

Khi không vui, tốt hơn hết hãy tự hỏi bản thân, tại sao mình không vui? Đó là lỗi của chính mình hay của người khác?

(Pexels/Vera Arsic)

Chỉ cần tự mình sửa sai, không cần phải gây khó dễ cho mình, người khác lỗi lầm không liên quan gì đến mình, không cần hao tâm tổn sức.

Thời gian trong cuộc đời này không nhiều, thời gian thuộc về bạn, bạn vui vẻ cũng là sống, không vui cũng là sống, vậy tại sao không chọn một cách sống tích cực lạc quan chứ?

Không cần suy nghĩ quá thấu đáo về nhiều thứ, rất nhiều người không cần phải nhìn quá rõ ràng. Làm người, giữ tâm thuần chân, sống đơn giản để cuộc sống được hạnh phúc hơn.

Theo Vương Hoà - Nguồn: Wangwen Lianliankan
Ngọc Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

6 điều 'Quên' để sống cuộc đời tốt hơn