Anh tuyên bố các lệnh trừng phạt có thể được dỡ bỏ nếu Nga rút quân khỏi Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Anh Liz Truss vừa nói rằng các lệnh trừng phạt áp với những cá nhân và thực thể của Nga có thể được dỡ bỏ nếu Nga rút quân khỏi Ukraine và cam kết chấm dứt các hành động quân sự, Telegraph đưa tin ngày 26/3.

Trong một cuộc phỏng vấn với The Sunday Telegraph, Ngoại trưởng Anh Liz Truss cho biết các lệnh trừng phạt chỉ có thể được dỡ bỏ với "một lệnh ngừng bắn và rút quân hoàn toàn" và "cam kết rằng sẽ không có thêm hành động gây hấn nào nữa".

Bà nói: “Các biện pháp trừng phạt” sẽ nhanh chóng được tái áp dụng nếu Nga tiếp tục thực hiện “hành vi gây hấn” trong tương lai.

Phát biểu của bà phù hợp với phát biểu của người đồng cấp Mỹ, Ngoại trưởng Antony Blinken, người đã nói rằng các lệnh cấm đi lại và đóng băng tài sản là "không được thiết kế để tồn tại vĩnh viễn" và các lệnh trừng phạt có thể "biến mất" trong trường hợp quân đội Nga rút quân "có hiệu lực, không thể đảo ngược".

Ảnh của Epoch Times
Khói bốc lên từ một chiếc xe tăng của Nga bị quân Ukraine phá hủy bên lề đường ở vùng Lugansk vào ngày 26/2/2022. (Ảnh Getty Images)

Với việc quân đội Nga được cho là đang gặp khó khăn trên chiến trường, những bình luận này từ các nhà ngoại giao hàng đầu của phương Tây có thể được coi là một động lực có thể để Tổng thống Vladimir Putin cắt giảm tổn thất và làm trung gian cho một thỏa thuận với Ukraine.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, bà Truss cho biết bà không tin rằng người Nga đang nghiêm túc với các cuộc đàm phán vào thời điểm hiện tại và phương Tây vẫn cần phải "tăng gấp đôi" các lệnh trừng phạt đối với Nga và viện trợ quân sự cho Ukraine.

Nhưng bà cũng cho biết bà đã thành lập một đơn vị đàm phán cấp chuyên gia để cung cấp hỗ trợ cho Ukraine "khi người Nga nghiêm túc trong các cuộc đàm phán".

Bà nói: “Khi đến thời điểm đàm phán, tôi muốn Vương quốc Anh trở thành một phần quan trọng trong việc đảm bảo việc hỗ trợ Ukraine đạt được một thỏa thuận hiệu quả".

Trong bất kỳ thỏa thuận nào trong tương lai, cần phải có một "lệnh ngừng bắn thực sự", một "sự rút quân thực sự khỏi Ukraine" và "đòn bẩy thực sự đối với Nga trong tương lai để ngăn chặn bất kỳ sự xâm lược nào trong tương lai", bà cho hay.

Ngoại trưởng Anh nhấn mạnh rằng, bất chấp những khác biệt của họ về Nghị định thư Bắc Ireland trong thỏa thuận thương mại hậu Brexit, Anh và Liên minh châu Âu (EU) đang làm việc "rất, rất chặt chẽ" về phản ứng của phương Tây đối với cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

Bà hoan nghênh sự đóng góp của EU, bao gồm cả những nỗ lực nhằm giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga, một phần bằng cách mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng từ Hoa Kỳ.

Mặc dù Anh có "sự khác biệt" với EU trong một số lĩnh vực, bà Truss nói, "về cơ bản tất cả chúng ta đều là những quốc gia dân chủ, tất cả chúng ta đều tin vào tự do và quyền của người dân trong việc lựa chọn chính phủ của riêng họ, và chúng ta rất đoàn kết trong cuộc chiến".

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Anh tuyên bố các lệnh trừng phạt có thể được dỡ bỏ nếu Nga rút quân khỏi Ukraine