Ảnh vệ tinh cho thấy công trình quân sự của Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hình ảnh vệ tinh tiết lộ rằng Hoa Kỳ đang xây dựng một cơ sở quân sự mới ở Thái Bình Dương, có thể là đang chuẩn bị một địa điểm đổ bộ thay thế cho lực lượng không quân của họ trong trường hợp các căn cứ quân sự trên đảo Guam ở trong tình trạng không thể hoạt động. Đây được cho là nhằm “ngăn chặn hành động gây hấn tiềm tàng của quân đội Trung Quốc cũng như các mối đe dọa từ Triều Tiên".

Dựa trên các hình ảnh vệ tinh do The War Zone thu được hôm 15/06, hoạt động giải phóng mặt bằng đang diễn ra tại Sân bay Quốc tế Tinian ở Quần đảo Bắc Mariana.

Một hình ảnh vệ tinh cho thấy hoạt động giải phóng mặt bằng đang diễn ra tại Sân bay Quốc tế Tinian vào ngày 6/6/2022. (Ảnh: Planet Labs Inc)

Hình ảnh vệ tinh trong quá khứ từ Planet Lab cho thấy công trình thi công tại địa điểm này đã bắt đầu hồi tháng Năm.

Cận cảnh khu vực xây dựng tại sân bay quốc tế Tinian vào ngày 6/6/2022. (Ảnh: Planet Labs Inc)

Điều này dường như tương ứng với các dự án sân bay thay thế Tinian (sử dụng ngoài mục đích cất/hạ cánh thông thường) bắt đầu hồi tháng Hai, sẽ tiêu tốn khoảng 162 triệu USD và dự kiến ​​hoàn thành vào năm 2025.

Tại buổi lễ khởi công dự án đầu tiên hồi tháng Hai, Chuẩn tướng Jeremy Sloane, chỉ huy của Phi đội thứ 36, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của các dự án sân bay thay thế Tinian đối với lực lượng Hoa Kỳ.

Một hình ảnh vệ tinh của Lực lượng Không quân Andersen trên đảo Guam, Hoa Kỳ. (Ảnh: Planet Labs Inc)

Theo DVIDS, ông Sloane cho biết, “Những cải thiện về sân bay, đường bộ, cảng, và đường ống sẽ mang lại khả năng chiến lược, khả năng hoạt động, và khả năng tập trận quan trọng cho lực lượng Hoa Kỳ, đồng thời hỗ trợ quá trình viện trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tai".

Hồi tháng 05/2019, chính phủ của khu Thịnh vượng chung Quần đảo Bắc Mariana đã ký một hợp đồng cho thuê 40 năm với Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, trị giá 21,9 triệu USD cho sân bay thay thế của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ trên Tinian.

Điều này phù hợp với quyết định của Không quân Hoa Kỳ năm 2016 về việc chỉ định Sân bay Quốc tế Tinian làm địa điểm dự phòng nếu Căn cứ Không quân Andersen ở Guam không hoạt động do thiên tai hoặc kẻ thù tấn công.

Dự án sân bay thay thế này cũng sẽ bao gồm việc xây cất kho chứa nhiên liệu, cơ sở bảo dưỡng, và các cơ sở hạ tầng khác ở Tinian để hỗ trợ máy bay chở hàng và máy bay tiếp dầu trên không, cũng như các bài tập huấn luyện.

Hoa Kỳ nâng cấp các căn cứ quân sự ở Guam để chống lại Trung Quốc

Lầu Năm Góc cho biết trong cuộc đánh giá quốc phòng toàn cầu năm ngoái rằng, Washington sẽ tập trung vào việc nâng cấp và mở rộng các căn cứ quân sự ở Guam và Úc để “ngăn chặn hành động gây hấn tiềm tàng của quân đội Trung Quốc cũng như các mối đe dọa từ Triều Tiên".

Bà Mara Karlin, Phó Thứ trưởng Bộ Quốc phòng về chính sách, cho biết khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương được đánh dấu là trọng tâm [phân bổ nguồn lực] của quân đội Hoa Kỳ trong một bản đánh giá về tình hình toàn cầu của Bộ Quốc phòng, trong đó bộ “chỉ thị hợp tác bổ sung với các đồng minh và đối tác trong khu vực".

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt, được neo đậu tại Căn cứ Hải quân Guam ở Cảng Apra, phía Tây lãnh thổ Guam, Hoa Kỳ, hôm 27/4/. (Ảnh: Tony Azios/AFP/Getty Images)

Bà Karlin nói, “Ở Úc, quý vị sẽ chứng kiến các cuộc điều động máy bay chiến đấu và máy bay ném bom luân phiên mới. Quý vị sẽ chứng kiến việc đào tạo và tăng cường hợp tác hậu cần của lực lượng trên bộ".

“Nói rộng hơn, trên khắp Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, quý vị sẽ thấy một loạt các cải tiến về cơ sở hạ tầng ở Guam, khu Thịnh vượng chung Quần đảo Bắc Mariana, và Úc".

Bản đánh giá này được chính phủ Tổng thống Biden ủy thác hồi tháng 02/2021, và mặc dù trong đó cung cấp một số chi tiết về việc bố trí nguồn lực của quân đội Hoa Kỳ trên toàn cầu trong tương lai, nhưng bản đánh giá này phần lớn được bảo mật.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ảnh vệ tinh cho thấy công trình quân sự của Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương