Báo cáo: COVID-19 có thể có liên quan đến chương trình vũ khí sinh học của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo báo cáo mới do các thành viên Đảng Cộng hòa tại Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ công bố, COVID-19 có thể có liên quan đến chương trình nghiên cứu vũ khí sinh học của Trung Quốc.

Được công bố vào ngày 14/12 bởi Dân biểu Brad Wenstrup (Cộng hòa - Ohio) và các thành viên Cộng hòa khác trong Ủy ban Tình báo (HPSCI) của Hạ viện Mỹ, báo cáo (pdf) nêu rõ rằng “có những dấu hiệu cho thấy SARS-CoV-2 có thể có quan hệ với chương trình nghiên cứu vũ khí sinh học của Trung Quốc; SARS-CoV-2 có thể đã lây lan và bùng phát trong cộng đồng do một sự cố liên quan đến phòng thí nghiệm tại Viện Virus học Vũ Hán (WIV)”.

“Ủy ban chưa thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy quân đội Trung Quốc cố tình phát tán SARS-CoV-2”, báo cáo viết.

Tại cuộc họp báo ngày 15/12, Dân biểu Wenstrup đã bàn về những phát hiện mới trong báo cáo. Ông lưu ý rằng nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời.

Ông nói: “Báo cáo này đang cố gắng tìm ra sự thật và chạm đến sự thật. Và, bạn biết đấy, chúng tôi không đổ lỗi, không quy trách nhiệm. Có thể sẽ đến lúc chúng tôi phải làm vậy, nhưng hiện tại, chúng tôi không có bằng chứng theo hướng đó. Nhưng chúng tôi có rất nhiều bằng chứng khiến chúng tôi phải nhướng mày ngạc nhiên và khuyến khích chúng tôi tiến xa hơn”.

Mâu thuẫn trong các báo cáo

Trước đó, vào tháng 10/2021, Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ (ODNI) công bố bản cập nhật cho bản đánh giá đã được giải mật (pdf) về nguồn gốc của COVID-19, trong đó khẳng định rằng SARS-CoV-2 “có thể không phải là vũ khí sinh học”.

“Chúng tôi vẫn hoài nghi về các cáo buộc rằng SARS-CoV-2 là vũ khí sinh học vì các cáo buộc đó được đưa ra dựa trên các tuyên bố không hợp lệ về mặt khoa học; những người ủng hộ các cáo buộc đó hoặc không có quyền truy cập trực tiếp vào Viện Virus học Vũ Hán (WIV) hoặc bị nghi ngờ là truyền bá thông tin sai lệch”, bản đánh giá đã được giải mật nêu rõ.

Tuy nhiên, báo cáo ngày 14/12 mới đây lại mô tả bản đánh giá hồi tháng 10/2021 là “gây hiểu lầm”. Báo cáo ngày 14/12 nói rằng bản đánh giá tháng 10/2021 không tiết lộ đầy đủ cho công chúng các thông tin quan trọng - những thông tin mà có sẵn trong phiên bản chưa được giải mật. Đây là động thái mà các đảng viên Cộng hòa trong HPSCI tin rằng “có khả năng bóp méo sự hiểu biết của công chúng về các vấn đề chính".

“Bản đánh giá đã được giải mật tuyên bố rằng IC [cộng đồng tình báo] đã đạt được ‘sự đồng thuận rộng rãi’ rằng virus không được phát triển như một vũ khí sinh học”, báo cáo ngày 14/12 viết. “Tuy nhiên, dù IC đã công bố mức độ tin cậy của họ đối với hầu hết mọi đánh giá khác trong bản đánh giá đã được giải mật — độ tin cậy thấp, độ tin cậy vừa phải, v.v. — IC lại không tiết lộ cho công chúng mức độ tin cậy của họ đối với đánh giá liên quan đến vấn đề vũ khí sinh học”.

Trong bản đánh giá chưa được giải mật, IC tuyên bố họ thiếu thông tin quan trọng liên quan đến việc liệu SARS-CoV-2 có thể có mối quan hệ với chương trình vũ khí sinh học của Trung Quốc hay không. Tuy nhiên, theo báo cáo ngày 14/12, những thông tin này có thể được tìm thấy trong các báo cáo tình báo khác.

“Dựa trên những gì được tìm thấy trong các báo cáo tình báo khác, Ủy ban [HPSCI] đã yêu cầu IC làm rõ về sự không nhất quán trong bản cập nhật cho bản đánh giá - tức là tại sao IC tuyên bố rằng IC không biết câu trả lời cho vấn đề quan trọng này trong khi có bằng chứng cho thấy điều ngược lại?”, báo cáo ngày 14/12 viết.

HPSCI nói trong báo cáo ngày 14/12 rằng họ có “lý do để tin rằng IC đã hạ thấp khả năng SARS-CoV-2 có liên quan đến chương trình vũ khí sinh học của Trung Quốc”.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Báo cáo: COVID-19 có thể có liên quan đến chương trình vũ khí sinh học của Trung Quốc