Bí ẩn về khả năng chữa bệnh của khí công: Làm sao để chọn khí công tốt?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người Trung Quốc từ thời cổ đại đã biết khí công rất tốt đối với sức khỏe, nhiều người mắc bệnh nan y tìm đến khí công và đã được chữa trị. Hiện nay, không chỉ người Trung Quốc, nhiều người phương Tây cũng chọn tập khí công để giữ dáng và rèn luyện sức khỏe. 

Khí công chính xác là gì, và khí công có tác dụng như thế nào đến sức khỏe của chúng ta? Chúng ta nên chọn môn khí công nào cho phù hợp với mình?

Khí công có thể cải thiện sức khỏe như thế nào?

Để hiểu được tác dụng chữa bệnh của khí công, trước tiên chúng ta phải hiểu một số kiến ​​thức cơ bản về Đông y.

Đông y hiểu rất rõ ràng về hệ thống năng lượng của cơ thể con người: khi một người còn sống, cơ thể có năng lượng sinh học, và chính nhờ năng lượng sinh học mà chúng ta có các dấu hiệu sinh tồn. Điện tâm đồ và điện não đồ trong Tây y cũng để theo dõi xem con người có năng lượng sinh học hay không. Nhưng các bác sĩ Tây y sẽ không biết bản chất của năng lượng sinh học là gì, bởi vì nó là vô hình. Đông y gọi năng lượng sinh học là "Khí" - khí này giống như không khí, vô hình và không thể sờ thấy được, nhưng các hoạt động sống của con người không thể tách rời khỏi nó.

Giống như máu lưu thông trong các mạch máu, khí cũng di chuyển trong một kênh vô hình. Kênh này rất phức tạp, giống như một cái lưới - đó là kinh mạch trong Đông y. Nếu các kinh mạch bị tắc nghẽn hoặc chạy ngược chiều sẽ gây ra nhiều vấn đề trong cơ thể.

Trong lý thuyết Đông y, khí cũng có vấn đề về cân bằng: có nóng, lạnh, ẩm, khô, có động, có tĩnh. Nếu cân bằng khí có vấn đề, chẳng hạn như thận âm không đủ, sẽ xảy ra hiện tượng bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, do đó năng lượng trong cơ thể cần được cân bằng.

Vậy luyện khí như thế nào, làm thế nào để khí huyết, kinh lạc khỏe mạnh hơn?

Nói một cách đơn giản, chức năng của Khí công là làm cho khí vận chuyển, để đạt được những mục tiêu sau:

  • Thúc đẩy khí huyết lưu thông, thông kinh lạc;
  • Giữ cho khí và máu chạy đúng hướng;
  • Duy trì đặc tính năng lượng của khí và huyết, bao gồm sự cân bằng giữa lạnh và nóng, khô và ẩm, động và tĩnh.

Quan điểm của khí công không phải là thiền, mà là lòng tốt

Có rất nhiều nguyên nhân khiến con người mắc bệnh, bao gồm cả nguyên nhân do cảm xúc và do thói quen sinh hoạt. Vậy nguyên nhân do cảm xúc bắt nguồn từ đâu?

Ví dụ, nếu một người muốn tấn công bạn, họ phải chạm vào cơ hoặc xương của bạn để làm bạn đau. Nhưng nếu một người muốn làm tổn thương bạn, thì căn bản không cần chạm vào bạn, chỉ cần nói lời ác ý, nhìn bạn bằng ánh mắt vô cùng lạnh lùng, hoặc vẻ mặt xấu xí, nhất định sẽ làm bạn đau hơn là đánh bạn. Nếu bạn ở trong một môi trường không lành mạnh về cảm xúc trong thời gian dài, cho dù đó là môi trường gia đình hay môi trường xã hội, năng lượng của bạn chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Căng thẳng về mặt cảm xúc cũng sẽ gây ra tắc nghẽn và mất cân bằng khí huyết.

Khi tâm tĩnh, khí huyết lưu thông tốt thì cơ thể sẽ khỏe mạnh, đây là lý do tại sao Đông y cho rằng tâm an là bí quyết trường thọ. Đông y đặc biệt nhấn mạnh con người phải tĩnh, coi trọng tĩnh tâm, điều chỉnh hơi thở và thiền định. Đây là bản chất của Đông y, nền tảng cần thiết để tạo ra sức khỏe tốt. Nhưng để có được tâm an nói thì dễ nhưng làm được rất khó. Bởi vì có rất nhiều thứ trong cuộc sống sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng của chúng ta, và chúng ta cần phải rèn luyện để có thể đạt được tâm an.

Cảm xúc của một người dựa trên phản ứng và phán đoán về những gì xảy ra xung quanh anh ta: nếu đó là điều xấu, anh ta sẽ tức giận, và nếu đó là điều tốt, anh ta sẽ vui vẻ. Vậy, điều gì quyết định sự phán xét của chúng ta? Đó là các giá trị của chúng ta, là vấn đề về thế giới quan và niềm tin của một người. Vì vậy, niềm tin là thứ rất quan trọng. Trong Đông y, chẳng hạn như trong cuốn "Hoàng Đế Nội Kinh", đã nhiều lần nhấn mạnh rằng thứ gọi là đức hạnh là thứ rất tốt mà chúng ta có được khi chúng ta có một hệ thống niềm tin lành mạnh, là năng lượng vĩnh cửu. Và điều này liên quan đến một khái niệm khác về khí công.

Nhiều người rèn luyện sức khỏe bằng cách chạy bộ, tập thể dục. Trước đây khi nói đến khí công, nhiều người cũng hiểu khí công là một loại rèn luyện sức khỏe.

Trên thực tế, nếu bạn đã đọc cuốn "Chuyển Pháp Luân" của Đại sư Lý Hồng Chí, bạn sẽ hiểu rằng khí và công không giống nhau. Công thực chất là chỉ một loại năng lượng vĩnh cửu được sản sinh ra khi con người luyện công và tu tâm. Và nó có liên quan trực tiếp đến tương lai của sinh mệnh.

Tại sao chúng tôi nói luyện khí công với thiện niệm và thiền định với thiện niệm là tốt? Bởi vì mục đích của thiền định với thiện niệm không phải là thiền, mà là thiện niệm. Đông y cũng đặc biệt chú trọng đến "đức", đây thực sự là một nguồn năng lượng rất tốt cho sức khỏe và nó vĩnh cửu. Bởi vì khí rất không ổn định và sẽ liên tục bị tiêu hao, hơn nữa, khí rất nhạy cảm và dễ bị cảm xúc cũng như ngoại cảnh tác động. Người ta nói tức giận sẽ sinh bệnh, quả đúng là như vậy.

Tôi đã từng không chú ý đến niềm tin, tình cảm, lối sống và mối quan hệ với mọi người mà chỉ chú ý đến cơ thể của mình, và bây giờ tôi đang bù đắp lại điều đó. Bởi vì con người cuối cùng không sống vì thân xác, thân thể dù khỏe mạnh đến đâu rồi cũng sẽ tàn. Nhưng bản chất của cuộc sống con người, theo quan điểm của Đông y, là tâm hồn con người có thể được nuôi dưỡng bằng đạo đức. Trên thực tế, quan niệm về thiền thiện tâm của phương Tây và phương Đông đều giống nhau, đều gọi là tâm lý học năng lượng tích cực.

Làm thế nào để chọn một khí công tốt

Có nhiều cách tập thể dục ở phương Tây, và cũng có nhiều trường phái khí công ở châu Á. Một số trong đó đòi hỏi rất nhiều tiền để học. Trong hoàn cảnh như vậy, làm thế nào để chúng ta tìm được môn khí công phù hợp với mình?

Nhiều phương pháp duy trì, cải thiện sức khỏe hiện nay như yoga, chánh niệm và thiền định, xuất phát từ những khái niệm sớm nhất về thực hành và tu luyện truyền thống. Người đời sau không hiểu ý nghĩa của thực hành nên đã chia nhỏ các hệ thống thực hành này, lấy ra một số nội dung phù hợp với tư tưởng và nhu cầu của bản thân, biến nó thành các phương pháp khác nhau và thêm vào các thuật ngữ mới. Cho nên những loại yoga mà chúng ta thấy bây giờ đã trở thành một loại phương pháp chữa bệnh cho con người, và tất nhiên là phải trả phí. Tuy nhiên, thực hành ban đầu không có phí - phương pháp thực hành do Chúa Jesus giảng dạy trong quá khứ không có phí. Ngài chỉ nói mọi người những gì nên làm và những gì không nên làm. Đức Phật Thích Ca Mâu Ni không thu bất kỳ khoản phí nào. Người sáng lập Đạo giáo Lão Tử không thu phí hoặc tính bất kỳ khoản phí nào.

Những phương pháp truyền thống chân chính này không thu phí, mục đích của nó là cứu rỗi linh hồn con người, lợi ích đối với thân thể chỉ là sản phẩm phụ, không phải trọng tâm của nó.

Vì vậy, cá nhân tôi khuyên bạn nên chọn một phương pháp luyện tập tốt chứ không phải phương pháp cải biến, cải tiến hay biến dị, bởi vì khí công thực sự là một môn tập luyện miễn phí, vì mục đích của nó không phải là kiếm tiền của bạn. Nó hoàn toàn không phải để chữa bệnh và rèn luyện thể lực. Một hệ thống tu luyện tốt sẽ giúp bạn có thể hưởng lợi ở tất cả các cấp độ: cấp độ sinh hóa, cấp độ năng lượng và cấp độ tinh thần. Đó là một hệ thống rất tích hợp và hoàn chỉnh.

(Bạn có thể thử tìm hiểu khí công tại lớp online miễn phí hàng tuần tại đây.)

Theo BS. Dương Cảnh Đoan - Epochtimes

Minh Sang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bí ẩn về khả năng chữa bệnh của khí công: Làm sao để chọn khí công tốt?