Bộ trưởng giáo dục: Đề nghị cho học sinh đến trường sau Tết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Việt Nam, ông Nguyễn Kim Sơn đã đề nghị lãnh đạo các địa phương, các cơ sở giáo dục cần khẩn trương cho học sinh trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Sáng 19/1, Bộ GD-ĐT Việt Nam tổ chức hội thảo trực tuyến toàn quốc về tổ chức dạy học trực tiếp, ông Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho rằng, việc dạy học trực tuyến thời gian qua phần nào đảm bảo được tiến độ dạy học. Tuy nhiên, nếu kéo dài hơn thì những tác động tiêu cực sẽ lớn dần, ảnh hưởng tới sức khỏe thể chất và tinh thần của học sinh.

"Với học sinh tiêm vaccine rồi thì cho học sinh trở lại trường sau tết là một yêu cầu; còn với học sinh tiểu học, mầm non, dù chưa được tiêm vaccine cũng phải có kế hoạch chuẩn bị". Ông Sơn nói và đề nghị cần làm công tác tư tưởng để có sự đồng thuận, hợp tác của phụ huynh.

Người đứng đầu ngành giáo dục cho rằng, phương án tốt nhất là nhanh chóng cho học sinh trở lại trường vì học sinh ở nhà sẽ phải đối mặt với các nguy cơ khác đáng lo ngại hơn.

Ông Sơn đề nghị các địa phương cần tránh cả hai trạng thái cực đoan: hoặc chần chừ, e dè thái quá; hoặc chủ quan phó mặc cho nhà trường, thầy cô khi cho trẻ trở lại trường. Bộ GD-ĐT sẽ rà soát, điều chỉnh và ban hành các văn bản hướng dẫn phù hợp với tình hình mới để các cấp triển khai khi mở cửa trường.

Bộ trưởng GD-ĐT cũng lưu ý việc học trực tuyến kéo dài đã bắt đầu nảy sinh tâm lý ngại dạy học trực tiếp ở cả giáo viên và học sinh. Do vậy, những ngày đầu mở cửa trường cần có các hoạt động giúp học sinh hội nhập trở lại cả về thái độ, kỹ năng học tập và tham gia các hoạt động tập thể… làm sao để tạo cảm giác hứng thú và mong muốn trở lại trường; khảo sát, phân nhóm để xác định có biện pháp giúp đỡ, bù đắp cho học sinh bị hổng kiến thức do học trực tuyến kéo dài.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị lãnh đạo UBND các địa phương và ngành GD-ĐT từ nay đến trước nghỉ tết Nguyên đán cần khẩn trương xây dựng kế hoạch chuẩn bị, cương quyết đưa học sinh quay trở lại trường ngay sau nghỉ tết. Với lứa tuổi trẻ mầm non, tiểu học cũng phải có kịch bản để cho các em trở lại trường an toàn cả khi chưa tiêm vaccine.

Trước đó, tại cuộc họp thường trực Chính phủ về việc xem xét mở cửa trường học trở lại, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu Bộ GD-ĐT hướng dẫn các địa phương cho học sinh từ 12 tuổi trở lên đi học trực tiếp an toàn trở lại sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 sớm nhất có thể; chủ trì phối hợp với Bộ Y tế tổ chức ngay Hội thảo trực tuyến toàn quốc lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học và các địa phương thống nhất lộ trình cụ thể để mở cửa trở lại các cơ sở GD-ĐT, các trường học trên toàn quốc; báo cáo kết quả và đề xuất cụ thể để xem xét, quyết định.

Việt Nam Giáo dục

Bộ trưởng giáo dục: Đề nghị cho học sinh đến trường sau Tết