Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Yellen nói giá dầu có thể tăng vọt vào mùa đông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cho biết hôm Chủ nhật (11/9) rằng giá khí đốt sẽ tăng đột biến vào mùa đông trong bối cảnh Liên minh châu Âu có kế hoạch ngừng mua dầu của Nga vào tháng 12.

"Đó là một rủi ro, và đó là rủi ro mà chúng tôi đang cố gắng áp mức giá trần để xử lý", bà Yellen nói trên chương trình "State of the Union" của đài CNN vào Chủ nhật (11/9).

Bà nói, giá dầu có thể tăng do Liên minh châu Âu "phần lớn sẽ ngừng mua dầu của Nga" áp đặt lệnh cấm đối với các dịch vụ cho phép Nga vận chuyển dầu bằng tàu chở dầu.

Bà Yellen nói thêm rằng giới hạn đề xuất về giá bán dầu của Nga sẽ giúp kiềm chế chi phí xăng dầu của người Mỹ, vốn cuối cùng đã giảm xuống sau khi tăng mạnh vào đầu năm nay.

Theo bà Yellen, giới hạn giá dầu sẽ giúp cắt giảm doanh thu mà Nga thu được từ dầu mỏ, thứ mà họ sử dụng để "chống lại cuộc chiến bất hợp pháp này" ở Ukraine. Trong khi đó, kế hoạch giới hạn giá vẫn cho phép dầu của Nga tham gia vào thị trường dầu toàn cầu và "hạ thấp" giá.

Bà Yellen cho biết rằng mức trần giá là nhằm giảm doanh thu mà Nga có thể sử dụng để gây chiến ở Ukraine trong khi duy trì nguồn cung dầu của Nga để giữ cho giá toàn cầu giảm.

Vào đầu tháng 3 năm nay, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã tuyên bố rằng ông sẽ cấm nhập khẩu dầu và khí đốt của Hoa Kỳ từ Nga và ngăn cản người Mỹ đầu tư vào lĩnh vực năng lượng của nước này vì cuộc chiến của Nga với Ukraine. Tuy nhiên, không giống như phần lớn châu Âu, dầu của Nga chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng lượng dầu nhập khẩu của Mỹ.

Nhóm các quốc gia giàu có G7 đã nhất trí về kế hoạch giới hạn giá trần, kêu gọi các nước tham gia từ chối bảo hiểm, tài chính, môi giới, hàng hải và các dịch vụ khác đối với dầu có giá cao hơn mức trần giá hiện chưa được xác định đối với dầu thô và sản phẩm dầu.

Giá xăng trung bình mỗi gallon tại Mỹ đã giảm xuống dưới 3,75 USD vào thứ Bảy, mức thấp nhất kể từ ngày 2/3, một tuần sau khi Nga xâm lược Ukraine.

Đầu năm nay, giá xăng trung bình trên toàn quốc đã nhanh chóng đứng đầu mức cao nhất mọi thời đại là 5 USD một gallon. Tuy nhiên, giá dầu ở Mỹ đã giảm đều đặn kể từ giữa tháng 6, gần như xuống mức 3 USD ở một số nơi, và đà giảm giá trên khắp nước Mỹ vẫn tiếp tục.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times

Kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Yellen nói giá dầu có thể tăng vọt vào mùa đông