Các thành phố của Trung Quốc thúc đẩy mua nhà theo nhóm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kể từ tháng Sáu, ít nhất 9 thành phố của Trung Quốc được cho là đã khuyến khích người dân, bao gồm cả nhân viên chính phủ, “mua theo nhóm” các bất động sản được chỉ định trong nỗ lực thúc đẩy doanh số bán bất động sản tại địa phương.

Mua theo nhóm, còn được gọi là mua tập thể, cung cấp các sản phẩm và dịch vụ với giá giảm đáng kể với điều kiện có số lượng người mua tối thiểu thực hiện việc mua hàng. Điều này hiện đang là mốt ở Trung Quốc, đặc biệt là các cư dân mạng trẻ tuổi.

Các biện pháp mua bán tập thể này là một trong những hành động tuyệt vọng gần đây của chính phủ ở các thành phố của Trung Quốc nhằm thúc đẩy doanh số bán bất động sản. Trong bối cảnh doanh số bán nhà sụt giảm mạnh, một số chủ đầu tư ở tỉnh Hà Nam được cho là đề nghị người mua nhà có thể thanh toán bằng lúa mì và tỏi.

Chín thành phố được trang tin The Paper có trụ sở tại Thượng Hải đưa tin vào giữa tháng Bảy bao gồm Trường Xuân của tỉnh Cát Lâm; Thẩm Dương của tỉnh Liêu Ninh; Hoàng Cương của tỉnh Hồ Bắc; Bazhong của tỉnh Tứ Xuyên; Pu'er của tỉnh Yunan; Tongling của tỉnh An Huy; Tonglu của tỉnh Chiết Giang; Thái Nguyên của tỉnh Sơn Tây và Trung Sơn của tỉnh Quảng Đông.

Đây là các thành phố hạng hai, hạng ba hoặc hạng tư. Theo truyền thống, các thành phố cấp một dùng để chỉ các siêu đô thị của Trung Quốc như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến. Nhưng vào năm 2022, đã có thêm 15 trung tâm kinh tế trên toàn quốc thêm vào danh sách thành phố cấp một.

Kể từ quý 3 năm 2021, thị trường đất đai của Trung Quốc hạ nhiệt, nhu cầu giảm và doanh thu bán đất địa phương cũng giảm mạnh. Một số tỉnh và thành phố ở Trung Quốc đã thông báo cắt giảm lương của công chức. (Ảnh: Nicolas Asfouri / AFP / Getty Images)

Theo The Paper, chính quyền địa phương Trường Xuân “hỗ trợ các cơ quan chính phủ, các công ty và tổ chức thuộc sở hữu nhà nước, các trường cao đẳng và đại học, các tổ chức nghiên cứu khoa học và các nhóm xã hội liên hệ với các nhà phát triển bất động sản và tổ chức mua bất động sản thương mại với số lượng lớn”.

Nhân viên của các cơ sở này được coi là những người có thu nhập cao hơn so với các nhóm xã hội khác ở Trung Quốc.

The Paper đưa tin, thành phố Trung Sơn của tỉnh Quảng Đông, nơi có hàng chục nghìn người nước ngoài sinh sống trên khắp thế giới, đã đưa ra mức giá khuyến mại cho các nhân viên của Ủy ban Khu phố Dongqu, những người đã mua nhà ở thương mại tại quận này từ hôm 01/06 đến 30/06, với tối đa 500 người tham gia được phép khuyến mại.

Khu dân cư Dongqu là quận giàu có nhất của thành phố và là nơi đặt trụ sở của các cơ quan thành phố của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và văn phòng của chính phủ thành phố.

Các thành phố khác đã đưa ra các chính sách khuyến mại tương tự để giúp thúc đẩy việc bán bất động sản tại địa phương của họ, nhắm vào những người có thu nhập cao hơn, chẳng hạn như nhân viên chính phủ và nhân viên của các doanh nghiệp nhà nước. Ví dụ, thành phố Tonglu của Chiết Giang đã giảm giá 3% cho các nhóm 10 người và giảm giá 5% cho các nhóm 20 người mua tài sản chung.

Những bất động sản này chủ yếu nằm ở những vùng ngoại ô hẻo lánh, xa nơi làm việc của những người mua theo nhóm và các cơ sở khác. Ngoài ra, các bất động sản này cũng có những hạn chế về cách người mua có thể giao dịch, theo một tin tức của ấn bản tiếng Trung của đài VOA vào tháng Bảy. Bản tin dẫn lời một người dân địa phương ở tỉnh Hà Nam cho biết không một người bạn nào của anh ta là nhân viên chính phủ thực sự mua bất kỳ tài sản nào được chỉ định mua tập thể.

Nhà phân tích: Một nỗ lực để tăng thu nhập của chính phủ

Trang tin tài chính Trung Quốc Yicai đã xem xét giá nhà ở 70 thành phố vừa và lớn vào tháng Sáu và phát hiện ra rằng 34 thành phố có giá trị bất động sản thấp hơn so với năm 2020 theo từng năm; 27 thành phố có giá thấp hơn năm 2019 và 6 thành phố có giá thấp hơn năm 2017.

Một khu phức hợp nhà ở của nhà phát triển bất động sản Trung Quốc Evergrande ở Bắc Kinh, Trung Quốc, hôm 21/10/2021. (Ảnh: Noel Celis / AFP qua Getty Images)

Nhà bình luận về các vấn đề thời sự có trụ sở tại Hoa Kỳ, Wang He, nói với ấn bản tiếng Trung của The Epoch Times trong một cuộc phỏng vấn gần đây rằng cả chính phủ Trung Quốc và các nhà phát triển bất động sản đều đang nỗ lực để ngăn chặn sự suy giảm của lĩnh vực bất động sản, vốn có thể dẫn đến “sự sụp đổ của tài chính của chính phủ địa phương”.

Ông Wang nói: “Khoảng một phần ba doanh thu tài chính của chính phủ địa phương đến từ việc bán đất. Với việc giá nhà đất giảm, các nhà phát triển bất động sản và chính phủ Trung Quốc đang cố gắng hết sức để cứu thị trường nhà ở. ĐCSTQ đã duy trì việc cắt giảm lãi suất trong bối cảnh tăng lãi suất ở Âu Châu và Hoa Kỳ, đây là một cách khác để cứu thị trường nhà ở và tăng thu nhập của chính phủ”.

Ở Trung Quốc, chính phủ sở hữu quyền đối với tất cả đất đai ở các thành phố. Các nhà phát triển bất động sản mua quyền sử dụng đất từ ​​chính phủ lên đến 70 năm. Do đó, bán đất là một nguồn thu nhập chính của chính phủ, chiếm khoảng 8% tăng trưởng GDP hàng năm của Trung Quốc.

Theo ông Wang, nếu dữ liệu này bao gồm các ngành công nghiệp liên quan của Trung Quốc, thì chúng chiếm từ 20 đến 30% GDP của Trung Quốc.

Lê Minh

Theo The Epoch Times

Kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Các thành phố của Trung Quốc thúc đẩy mua nhà theo nhóm