Hai người phụ nữ cùng tên, một người lấy 2 hoàng đế, một người sinh 4 hoàng đế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trên thế giới mỗi ​​người đều có một cái tên. Nguồn gốc của cái tên này chủ yếu là để phân biệt sự khác biệt giữa người với người. Trên thế giới có vô số người, nên việc trùng tên là một hiện tượng vô cùng phổ biến.

Trong xã hội ngày nay, có rất nhiều người bỏ tiền ra để lấy tên nên khả năng trùng tên là rất cao, đôi khi trong một lớp có hai, ba học sinh trùng tên, gây bất tiện rất lớn cho việc phân biệt, và còn khiến những người cùng tên bối rối.

Tất nhiên, hiện tượng này cũng rất phổ biến trong xã hội cổ đại, trong lịch sử Trung Hoa có hai người phụ nữ trùng tên, họ được mọi người biết đến từ xa xưa. Chúng ta cùng nói về hai người phụ nữ cùng tên nhưng không cùng số phận, cả hai đều rất nổi tiếng.

Một người lấy 2 hoàng đế

Nhắc tới Vương Chiêu Quân, người có dung mạo chim sa lặn, khiến nàng trở thành một trong tứ đại mỹ nữ thời xưa. Mặc dù xuất thân bần hàn, nhưng thông minh từ nhỏ, tài sắc song toàn.

Khi hoàng đế bắt đầu tuyển chọn những mỹ nữ khắp cả nước để phục vụ trong cung, nàng cũng được chọn. Dựa vào dung nhan và tài hoa của nàng, nhất định sẽ được hoàng đế sủng ái, nhưng kết quả lại làm cho tất cả mọi người phải ngạc nhiên.

Thời xưa, hoàng đế chọn lựa phi tần đều là người phía dưới lo liệu, bởi vì hoàng đế cả ngày bận rộn việc triều chính, căn bản không có thời gian tự mình chọn lựa. Cho nên ở Hán triều, hoàng đế tuyển phi đều là thông qua bức họa do phủ Nội Vụ vẽ để tiến hành chọn lựa. Bởi vậy, nhiều người vì muốn được hoàng đế chọn, liền âm thầm dùng tiền tài lấy lòng họa sĩ, đổi lấy dung mạo đẹp trong tranh.

Nhưng Vương Chiêu Quân lại khinh thường hối lộ, kết quả họa sĩ liền cố ý làm xấu mặt nàng, đương nhiên nàng không được chọn trong tuyển phi, cuối cùng trở thành cung nữ.

Sau đó, Thiền Vu Hàn Tà của Nam Hung Nô đề xuất muốn kết hôn với Hán triều, hoàng đế nhà Hán vì tránh chiến loạn, từ trong cung nữ lựa chọn người có phẩm hạnh tốt nhất đi kết hôn hòa hảo, Vương Chiêu Quân liền chủ động ứng tuyển. Kết quả, lúc hoàng đế đưa nàng ra cung mới phát hiện nàng trẻ tuổi xinh đẹp như thế, nhưng tất cả đều đã muộn.

Một phần bức tranh “Minh Phi xuất tái” (Minh Phi Vương Chiêu Quân tới biên cương xa xôi) của họa sĩ Cừu Anh thời Minh. (Phạm vi công cộng)

Sau khi nàng gả vào Hung Nô, Hán Hung không còn chiến loạn nữa, Chiêu Quân lúc này đã có một đứa con trai, Thiền Vu Hung Nô không lâu sau liền qua đời. Vương Chiêu Quân vốn định trở về cố hương, nhưng hoàng đế Đại Hán lệnh cho nàng lưu lại Hồ, vì thế nàng lại gả cho Thiền Vu Hô Hàn Tà. Một người vợ khác sinh hạ trưởng tử Phục Nhược Thiền Vu, còn Chiêu Quân sinh hạ hai người con gái.

Sau đó, Mi Tư trở thành Thiền Vu mới, không lâu sau Chiêu Quân cáo biệt nhân thế. Vương Chiêu Quân một hạng nữ lưu dựa vào dung nhan cùng tài hoa của mình bảo vệ hòa bình giữa Hung Nô cùng Đại Hán, có thể thấy được công lao to lớn đối với Hán triều.

Một người sinh 4 hoàng đế

Trong lịch sử còn có một người phụ nữ khác cũng tên là Chiêu Quân, người phụ nữ này sinh ra bốn đời quân vương.

Người phụ nữ này là Lâu Chiêu Quân, sinh ra trong một gia đình quý tộc thời Bắc Ngụy. Thông thường, phụ nữ xuất thân từ những gia đình giàu có sẽ kết hôn với những quý tộc khác, nhưng Lâu Chiêu Quân lại yêu người lính canh giữ thành ngay từ cái nhìn đầu tiên. Vì thế, hai người họ kết làm vợ chồng.

Người lính này chính là Cao Hoan. Sau này, Cao Hoan lật đổ chính quyền Bắc Ngụy, nhưng bị chết trước khi lên ngôi. Con trai cả của ông là Cao Trừng sắp đăng cơ cũng bị đầu bếp của mình sát hại.

Về sau, Cao Dương lên nắm quyền và thành lập triều đại Bắc Tề, Cao Trừng được truy tặng là Văn Tường Hoàng đế. Sau khi Cao Dương qua đời, ngai vàng được truyền lại cho con trai ông là Cao Ân, nhưng các em trai của Cao Dương là Cao Diễn và Cao Trạm lại chiếm đoạt ngai vàng của cháu trai.

Thế là bốn người con trai của Lâu Chiêu Quân lần lượt đều làm hoàng đế, mặt khác đáng nhắc tới chính là, hai con gái của bà cũng đều gả cho hoàng đế, trở thành hoàng hậu. Bởi vậy, bà hoàn toàn xứng đáng trở thành "Long mẫu"! Những đứa con của bà thật tuyệt vời, đương nhiên cũng có một phần công lao của Lâu Chiêu Quân, điều này cũng làm nên huyền thoại cho cuộc đời bà.

Theo Quách Hiểu - Sound Of Hope
Ngọc Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Hai người phụ nữ cùng tên, một người lấy 2 hoàng đế, một người sinh 4 hoàng đế