Cảnh đẹp như ‘thế giới khác’ của Việt Nam lên báo ở New York

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một hệ thống hang động hoang sơ, kỳ vĩ, mang vẻ đẹp siêu thực nằm sâu trong khu vực bảo vệ nghiêm ngặt của Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng được tái hiện sống động qua lăng kính của một phóng viên nước ngoài.

Thuật lại trải nghiệm khám phá của mình tại Quảng Bình đăng trên tờ The Epoch Times có trụ sở tại New York, phóng viên Michael Wing đã mở đầu bằng khẳng định: “Một nhà thám hiểm thiếu tinh ý hoàn toàn có thể bỏ lỡ những kho tàng ẩn giấu dưới vùng rừng rậm miền núi hẻo lánh tại miền Trung Việt Nam. Tuy nhiên, nếu bạn có chút muốn khám phá, thì chỉ vài mét dưới lớp đá vôi hàng triệu năm tuổi, là sẽ thấy được nhiều kỳ quan vượt quá sức tưởng tượng đang ẩn hiện”.

Mặc dù Sơn Đoòng đang là hang động nổi tiếng nhất tại Quảng Bình, cây bút người Canada lại đặc biệt bị thu hút bởi một “viên ngọc ẩn” khác nằm sâu trong khu rừng nguyên sinh của Phong Nha - Kẻ Bàng, gần biên giới Lào.

Đây là một trong những hang động ngầm tráng lệ nhất được người đi rừng địa phương phát hiện từ năm 1993. Đó chính là hang Hung Thoòng.

Hung Thoòng là hệ thống hang động duy nhất ở địa phương có tạo hình đẹp đến mê lòng. Nó là sự kết hợp giữa hình khối kỳ ảo của các khối nhũ đá lớn nhỏ và hồ nước trong hang.

Phóng viên cùng đoàn khám phá đã dành ra 3 ngày để thám hiểm hang. Du khách muốn khám phá được vẻ đẹp của hang cần đi bộ xuyên rừng, leo qua các núi đá, bơi qua các hang động ngầm, luồn lách vào hang khô cũng như cắm trại giữa rừng nguyên sinh. Hung Thoòng nổi bật với sự đan xen nhiều cảnh đẹp tự nhiên như hang động hoang sơ, suối Hung Thoòng, rừng nguyên sinh cực kỳ thu hút.

Du khách sẽ được bước vào một không gian được Mẹ thiên nhiên bày trí với hàng loạt tạo tác, giống như được “bước vào một thế giới khác”. Rất nhiều cấu trúc nhũ đá và măng đá kỳ ảo mọc từ dưới lên như cột đá, và mọc từ trên xuống như những bức rèm, phóng viên miêu tả.

Hang Hung Thoòng thuộc quần thể hang động Phong Nha – Kẻ Bàng
Hang Hung Thoòng thuộc quần thể hang động Phong Nha – Kẻ Bàng

Giới thiệu tổng quan về Hang Hung Thoòng

Hang Hung Thoòng được một người thợ rừng phát hiện cửa vào năm 1990. Đến năm 2009, nhóm thám hiểm hang động Anh – Việt mới tới khảo sát và đo vẽ hang động. Đến năm 2013, Hung Thoòng chính thức được tổ chức kỷ luật thế giới Guinness ghi nhận là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới.

Hang có tổng chiều dài gần 9 km với vòm hang cực kỳ rộng. Thể tích và không gian bên trong lên đến 38,5 triệu m3. Không gian bên trong bao gồm có hệ thống dòng sông ngầm, hành lang hóa thạch, hố sụt và các bức tường nổi tiếng.

Hung theo tiếng của người Phong Nha có nghĩa là thung lũng. Hang Hung Thoòng có vị trí nằm giữa vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng. Hệ thống được bao quanh bởi núi đá vôi triệu năm tuổi và rừng nguyên sinh.

Du khách muốn đến tham quan vẻ đẹp của thung lũng Thoòng không phải là chuyện dễ dàng. Mỗi một năm nơi đây chỉ tiếp khoảng 1.000 khách du lịch với chi phí cần bỏ ra là 8 triệu đồng/khách. Khách muốn đăng ký đi tour cần phải trải qua bài kiểm tra thể lực mới bắt đầu tham gia hành trình.

Khám phá Hang Hung Thoòng với vẻ đẹp tự nhiên hoang sơ

Khám phá Hang Hung Thoòng du khách có cơ hội đi bộ xuyên rừng, leo qua các núi đá, bơi qua các hang động ngầm, luồn lách thông qua các hang khô và cắm trại giữa rừng nguyên sinh. Hành trình khám phá vẻ đẹp của hang giúp du khách chiêm ngưỡng được vẻ đẹp của hang Hùng, hang Tròn và Hang Thung.

Hang Hùng

Hang Hùng là hang động cực kỳ rộng lớn và sâu hun hút. Không gian bên trong hang là những khối thạch nhũ có niên đại hàng nghìn năm. Màu sắc và hoa văn bên trong cực kỳ đẹp mắt với rất nhiều hình ảnh khác nhau.

Bên cạnh thạch nhũ, hang Hùng còn nổi bật bởi hệ thống nhũ ống hút như pha lê với mỗi đầu ống có một giọt nước. Nếu nhìn hang Hùng từ dưới lên trên khu vực cao nhất giống như một sân khấu cực kỳ lộng lẫy với chiếc rèm thạch nhũ hàng trăm triệu năm tuổi.

Hang Hùng nổi tiếng với hệ thống thạch nhũ nhiều màu sắc

Hang Tròn

Hang Tròn với không gian bên trong là hồ nước xanh biết cực kỳ tuyệt đẹp với chiều dài khoảng 1.2 km. Không gian hồ cực kỳ phù hợp để bơi hoặc chèo thuyền. Hệ thống thạch nhũ của hang Tròn không kỳ vĩ như hang Hùng nhưng vẫn mang đến cảm giác choáng ngợp cho du khách. Chiều dài của hang cực kỳ thăm thẳm không biết đâu là điểm kết thúc.

Đi thuyền trong hang Tròn

Hang Thung

Khám phá hang Thung du khách bắt buộc phải bơi qua một hồ nước dài khoảng 80 m rồi đu dây leo lên vách đá khoảng 15 m. Chưa dừng lại ở đó, du khách cần bơi qua một hồ nước nhỏ nữa mới vào trong hang Thung.

Hang Thung ngoài hệ thống thạch nhũ thu hút còn có hồ nước bậc thang kỳ ảo. Trong hồ có rất nhiều loại cá màu trắng kỳ lạ, do cá sống trong hang tối quanh năm nên đôi mắt của chúng cũng dần biến mất. Trong hang Thung xuất hiện nhiều hóa thạch như ngọc, được gọi là Cave Pearl (ngọc động). “Đây là một cảnh tượng có một không hai”, phóng viên miêu tả.

Cave Pearl (Ngọc Động)

Hồ trên núi

Hang Hung Thoòng cũng có một điểm đặc biệt thu hút sự chú ý của du khách chính là hồ trên núi và hố sụt. Hố sụt được sinh ra từ sự sụt lún của đất đá trên bề mặt khi bên dưới bị làm rỗng dẫn đến không đủ liên kết để đổi các khối đất bên trên.

Hồ sụt là một hiện tượng tự nhiên nhưng khá nguy hiểm do cấu trúc địa hình đặc thù. Tuy nhiên, chinh phục hố sụt cũng là ước mơ của nhiều người thích đi du lịch khám phá cũng như những tín đồ đam mê vẻ đẹp thiên nhiên. Hố sụt của Hang Hung Thoòng được gọi tên là hố sụt Nightmare với độ sâu lên đến 250 m.

Hố sụt Nightmare với độ sâu lên đến 250m cực độc đáo

Hang Hung Thoòng được khai thác đón khách du lịch

Tour du lịch khám phá vẻ đẹp hang Hung Thoòng đưa vào thử nghiệm từ tháng Một năm 2023. Quá trình thử nghiệm tour kéo dài lên đến một năm. Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình yêu cầu các đơn vị quản lý cũng như khai thác phải theo dõi thời tiết để đảm bảo an toàn cho du khách khi khám phá.

Tour Hung Thoòng hiện tại được xây dựng kéo dài 3 ngày 2 đêm với mức phí trọn gói là khoảng 8 triệu đồng/người. Chi phí tour bao gồm có chi phí bảo vệ môi trường rừng là 1,3 triệu đồng/người.

Du khách muốn tham gia tour cần đạt được độ tuổi từ 15 tuổi trở lên và có sức khỏe tốt. Người tham gia không mắc các bệnh về tim mạch, xương khớp và phải đảm bảo thể lực tốt để leo núi, bơi lội, khám phá hang động.

Tour Hang Hung Thoòng bị giới hạn số người đăng ký không quá 20 người/đoàn và 40 người/ngày. Đây là một trong những yếu tố quy định cơ bản để đảm bảo du khách có trải nghiệm tốt nhất khi lựa chọn tour.

Cửa hang hố sụt – Hung Thoòng

Tác giả bài viết kết luận, bên cạnh vẻ đẹp thiên nhiên siêu thực, thì tình cảm và sự hiếu khách của con người nơi đây mới là thứ còn đọng lại lâu trong du khách sau mỗi chuyến đi.

Ảnh trong bài: Cao Ky Nhan qua Epoch Times; QBTravel

Theo ET/QBtravel



BÀI CHỌN LỌC

Cảnh đẹp như ‘thế giới khác’ của Việt Nam lên báo ở New York