Cha mẹ càng ‘nhẫn tâm’ trong 4 điều này thì tương lai con cái càng xán lạn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều bậc cha mẹ nghĩ rằng, yêu con thì nên cho con tất cả những gì mình có mà không cần dè dặt, thậm chí có cha mẹ còn tự mình làm mọi việc cho con, khiến con lười biếng, buông thả ngay từ khi còn nhỏ.

Một giáo sư tâm lý học đã từng nói thế này: "Hãy giáo dục con cái càng sớm càng tốt, nếu không sau này xã hội sẽ giáo dục chúng hộ bạn". Tôi nghĩ điều đó có lý. Bạn nên giáo dục con cái sớm và cần nghiêm khắc, nếu không sẽ khiến các con khó có thể tạo nên sự khác biệt trong tương lai.

Tại sao phải nghiêm khắc giáo dục trẻ?

Nhiều bậc cha mẹ không thể "tàn nhẫn", nghiêm khắc với con, ngại chỉ trích con khi con mắc lỗi và mù quáng chiều chuộng con, khiến con có tính ích kỷ ngay từ khi còn nhỏ. Vì vậy, cha mẹ nên "tàn nhẫn" trong việc giáo dục con cái, cha mẹ càng nghiêm khắc thì con cái càng ngoan.

Cha mẹ càng "nhẫn tâm" trong 4 điều này thì con cái sau này sẽ càng tốt.

1. Nghiêm khắc khi con lười biếng và hay đòi hỏi

Nếu cha mẹ không muốn nuôi dạy con thành những đứa trẻ lười biếng, chỉ biết mở miệng đòi hỏi cái này cái kia, thì phải nghiêm khắc trong vấn đề này. Nhiều bậc cha mẹ không đủ nhẫn tâm, không sẵn sàng để con mình chịu một chút vất vả, thường làm mọi việc vì con, khiến con trở nên lười biếng và thiếu khả năng tự chăm sóc bản thân. Những đứa trẻ như vậy sẽ không thể sống một mình hay trở thành những người trụ cột của gia đình trong tương lai.

Vì vậy, cha mẹ phải nghiêm khắc với con cái về vấn đề này, nếu không sẽ khiến con trở thành một đứa trẻ chẳng ra gì.

2. Nghiêm khắc khi trẻ tiêu tiền bừa bãi

Tôi tin rằng nhiều bậc cha mẹ lo lắng về việc con mình tiêu tiền bừa bãi. Có nhiều đứa trẻ đã không suy nghĩ gì khi lấy tiền tiêu vặt trong cả học kỳ tiêu hết chỉ trong một ngày, thậm chí có những đứa trẻ còn đòi hỏi những thứ vượt quá khả năng tài chính của bố mẹ. Điều này không hiếm gặp trong xã hội ngày nay, khiến nhiều bố mẹ rất buồn phiền và không tìm được biện pháp để giáo dục con cho tốt.

Thực tế, nhiều khi nguyên nhân khiến trẻ tiêu tiền nhiều như vậy là do thói quen của cha mẹ. Theo hiểu biết của tôi, khi bố mẹ có thói quen tiêu tiền phung phí và bừa bãi hay chi tiêu quá đà vào những thứ không cần thiết, hoặc hay "hào phóng" cho con tiền tiêu vặt hơn những đứa trẻ khác, khiến những đứa trẻ này tiêu tiền cũng không suy nghĩ, và chúng cảm thấy thích gì là mua nấy, không thấy trân quý tiền bạc mà bố mẹ đã vất vả kiếm được.

Chính vì điều này mà trẻ em chưa có những giá trị đúng đắn về tiền bạc, chúng cảm thấy chỉ cần tiêu tiền thì mẹ sẽ lại cho, nên chúng tiêu tiền một cách tùy tiện mà không hề quan tâm.

Là cha mẹ, chúng ta phải định hướng cho con cái quan niệm đúng đắn về tiền bạc để sau này chúng trở thành công dân tốt có ích cho xã hội, chứ không phải trở thành một kẻ chỉ biết nghĩ đến tiêu tiền và hưởng thụ mà không chịu khó lao động và cống hiến.

3. Nghiêm khắc dạy trẻ làm người cần coi trọng thiện lương và lễ phép

Nhiều bậc cha mẹ chỉ quan tâm đến kết quả học tập của con mà bỏ qua việc giáo dục đạo đức cho con. Phải biết rằng điều quan trọng nhất của một người là đạo đức, người không có đức thì không thể làm được việc gì. Tư Mã Quang đã từng nói: Người có tài chỉ là phụ, người có Đức mới quan trọng. Khang Hy thời nhà Thanh dùng người tài thì có một tiêu chuẩn nhất quán như sau: “Quốc gia dùng người, cần phải lấy Đức làm căn bản, tài nghệ chỉ là thứ yếu”. “Tài Đức đều cao thì tốt, nếu có tài mà kém Đức, thì cũng không bằng có Đức mà không có tài”.

Có thể thấy, tư cách đạo đức của một người là rất quan trọng. Vì vậy, với tư cách là người thầy đầu tiên của con, cha mẹ nên làm gương, bồi dưỡng tư cách đạo đức hàng ngày cho con thật tốt.

4. Nghiêm khắc khi trẻ không tuân thủ luật lệ

Có quá nhiều trẻ em không chấp hành luật lệ, chen lấn khi ra ngoài mua vé, la hét khi ăn, không nhìn đèn giao thông khi qua đường, không chấp hành tất cả các quy định.

Người xưa thường nói: “Không có quy tắc thì không thể làm được việc gì”. Khi cha mẹ phát hiện con mình không có quy tắc thì cha mẹ phải ngăn chặn kịp thời và kỷ luật con thật nghiêm khắc. Bởi vì các quy tắc không phải là thứ bạn có thể đùa giỡn một cách tùy tiện, chúng thậm chí còn liên quan đến sự an toàn của con bạn.

Nhiều bậc cha mẹ nghĩ rằng: “Con cái không tuân thủ quy tắc khi còn nhỏ lớn lên sẽ không sao cả”. Thực ra đây chỉ là ý thích và sự thiếu trách nhiệm của bạn mà thôi. Những đứa trẻ không hiểu quy tắc khi còn nhỏ có thể khi lớn lên cũng vậy, vì trước 6 tuổi, những tính cách và thói quen của trẻ sẽ theo trẻ suốt cuộc đời.

Theo Vương Hòa - Aboluowang

Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cha mẹ càng ‘nhẫn tâm’ trong 4 điều này thì tương lai con cái càng xán lạn