Vụ ‘chuyến bay giải cứu’ sắp xử lý đến giới chức Bộ Quốc Phòng?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ quan điều tra phát hiện dấu hiệu nhận hối lộ xảy ra tại quân đội nên tách hành vi, chuyển hồ sơ để Bộ Quốc phòng xử lý theo thẩm quyền.

Báo Vnexpress hôm 5/4 đăng tải thông tin trên như chỉ dấu về việc một số giới chức Bộ Quốc Phòng sắp bị "sờ gáy" vì dính vào vụ “chuyến bay giải cứu.” Tuy vậy, chưa có bất kỳ cái tên nào ở Bộ Quốc Phòng bị công bố chính thức.

Theo kết luận điều tra vụ án của Bộ Công An, giới chức Bộ Quốc Phòng có trách nhiệm bố trí doanh trại quân đội làm cơ sở cách ly đối với những hành khách về Việt Nam trên các “chuyến bay giải cứu” trong thời gian dịch COVID-19 hoành hành.

Ngoài ra, Bộ Quốc Phòng được giao xem xét, cho ý kiến phê duyệt kế hoạch tổ chức các chuyến bay giải cứu theo đề nghị của Bộ Ngoại Giao.

Đồng thời, tại Bộ Quốc phòng, Cục Tác chiến Bộ Tổng Tham mưu và Văn phòng Bộ Quốc phòng quyết định số lượng, tần suất tổ chức các chuyến bay, danh sách doanh nghiệp và số lượng chuyến bay dự kiến, theo báo Dân Việt.

Đến nay, tổng cộng 54 bị can đã bị truy tố, trong đó có hai cựu thứ trưởng Ngoại Giao (Tô Anh Dũng và Vũ Hồng Nam), trợ lý phó thủ tướng, trợ lý thứ trưởng Y Tế, phó chủ tịch tỉnh thành, cựu phó giám đốc Công An thành phố Hà Nội. Những bị can còn lại được ghi nhận là cán bộ tại Bộ Ngoại Giao, Bộ Y Tế, Bộ Giao Thông Vận Tải, giám đốc doanh nghiệp lữ hành…

2 quan chức ngành công an

Liên quan vụ án này, truyền thông trong nước đưa tin, hai giới chức cấp cao trong ngành công an bị truy tố là Nguyễn Anh Tuấn (cựu phó giám đốc Công An thành phố Hà Nội) và Hoàng Văn Hưng (cựu trưởng Phòng Điều Tra thuộc Cục An Ninh Điều Tra, Bộ Công An).

Ông Nguyễn Anh Tuấn, cựu Phó Giám đốc Công an Hà Nội, bị cáo buộc nhận hơn 42,8 tỷ đồng chạy án. (Ảnh: thuongtin.hanoi.gov.vn)
Ông Nguyễn Anh Tuấn, cựu Phó Giám đốc Công an Hà Nội, bị cáo buộc nhận hơn 42,8 tỷ đồng chạy án. (Ảnh: thuongtin.hanoi.gov.vn)

Hai ông Tuấn và Hưng bị ông Lê Hồng Sơn và bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, giám đốc và người phó công ty Du Lịch Bầu Trời Xanh, tố cáo hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tiền,” khi nhận hàng triệu đô la chạy án nhưng không giữ lời hứa.

Công ty Du Lịch Bầu Trời Xanh là một trong các doanh nghiệp được giao tổ chức các chuyến bay “combo” trong đợt dịch COVID-19.

Kết luận điều tra cho hay, từ tháng 2/2022, đến 12/2022, bà Hằng đưa cho ông Nguyễn Anh Tuấn tổng số tiền $2,8 triệu để chuyển cho ông Hoàng Văn Hưng. Sau đó, ông Hưng xác nhận đã nhận tiền và “chi cho họp hành, cho nhiều cá nhân.”

Trong vụ này, ông Tuấn khai mình chuyển cho ông Hưng $2,25 triệu và giữ lại $400.000.

Kết luận điều tra của Bộ Công An cáo buộc ông Nguyễn Anh Tuấn môi giới hối lộ $2,65 triệu, còn ông Hoàng Văn Hưng lừa chiếm đoạt $800.000.

170 tỷ đồng tiền 'bôi trơn'

Kết luận điều tra của Bộ Công an xác định để thực hiện các chuyến bay giải cứu, hơn 100 doanh nghiệp đã chi tiền bôi trơn trên 170 tỷ đồng cho 21 cán bộ của 5 bộ, địa phương để được "qua cửa".

Vụ Chuyến bay giải cứu, bắt tạm giam 2 cựu cán bộ Đại sứ quán
Có gần 2.000 "chuyến bay giải cứu" đưa người Việt Nam từ nước ngoài về nước trong các đợt dịch COVID-19. (Ảnh: Cục Hàng không Việt Nam)
  • Bị can Chử Xuân Dũng khi đương chức Phó Chủ tịch UBND Hà Nội, từ tháng 4 đến 12/2021, đã ký 66 văn bản đồng ý cho 16 công ty được đưa người từ nước ngoài về cách ly. Với trọng trách này, ông Dũng đã 9 lần nhận 2 tỷ đồng để ký chấp thuận cho cách ly với 4 công ty.
  • Phó Chủ tịch Quảng Nam Trần Văn Tân đã thay mặt lãnh đạo tỉnh ký chấp thuận cho công dân trên chuyến bay giải cứu được cách ly trên địa bàn. Khi thực hiện nhiệm vụ, ông Tân bị cáo buộc nhận 5 tỷ đồng của hai lãnh đạo Công ty Bầu Trời Xanh (hiện là bị can trong vụ án).
  • Trong 13 bị can là cựu cán bộ của Bộ Ngoại giao, 4 người bị cáo buộc lợi dụng chức vụ để hưởng lợi cá nhân, tổng cộng 1,76 tỷ đồng; 9 người nhận hối lộ tổng cộng 80 tỷ đồng. Ở nhóm nhận hối lộ, cựu thứ trưởng Tô Anh Dũng bị cáo buộc 21,5 tỷ đồng, bà Lan nhận 25 tỷ đồng, cựu thứ trưởng Vũ Hồng Nam 1,8 tỷ đồng, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Osaka Nhật Bản Nguyễn Hồng Hà 2 tỷ đồng...
  • Từ tháng 4/2020, khi đề xuất duyệt 162 chuyến bay, bốn cán bộ của Văn phòng Chính phủ đã nhận 14,6 tỷ đồng tiền hối lộ của doanh nghiệp. Trong đó, ông Nguyễn Quang Linh, cựu trợ lý của một phó thủ tướng, đã 5 lần nhận 4,2 tỷ đồng để giúp đỡ Công ty Lữ Hành Việt, ATA và Investco được duyệt 26 chuyến bay.
  • Ngoài các đơn vị trên, 3 cán bộ ở Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) cũng bị cáo buộc nhận 44,2 tỷ đồng. Trong đó, cựu Cục phó Trần Văn Dự nhận 7,6 tỷ đồng, cựu Phó Phòng tham mưu Vũ Anh Tuấn nhận 27,3 tỷ đồng, cán bộ Vũ Sỹ Cường 9,3 tỷ đồng.

Dương Minh

Xem thêm:

Việt Nam Chính trị

Vụ ‘chuyến bay giải cứu’ sắp xử lý đến giới chức Bộ Quốc Phòng?