Cơ thủ Việt Nam dừng giải đấu billiard tại Trung Quốc để phản đối 'đường lưỡi bò'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ thủ billard Trần Quyết Chiến tẩy chay ‘đường lưỡi bò’ khi đang thi đấu tại Trung Quốc.

Một sự cố bất ngờ đã xảy ra trong giải giao hữu thành lập Liên đoàn Billiards Carom Trung Quốc, khi cơ thủ Trần Quyết Chiến của Việt Nam quyết định bỏ giải đấu để phản đối động thái phi thể thao và xuyên tạc chủ quyền của chính quyền Bắc Kinh.

Khi Trần Quyết Chiến đang có trận giao hữu với và tay cơ Dick Jaspers người Hà Lan, nhà đài Thượng Hải đã lồng ghép hình bản đồ Trung Quốc có “đường lưỡi bò” vào sóng truyền hình trực tiếp một cách bất ngờ và không thông báo trước.

Nhận ra hành động vô lý này từ phía Trung Quốc, Huấn luyện viên Nguyễn Việt Hòa đã yêu cầu học trò của mình lập tức bỏ giải về nước để phản đối động thái xuyên tạc chủ quyền Việt Nam cũng như không đúng với tinh thần thể thao.

Cơ thủ Trần Quyết Chiến hỏi lại rằng có cần thông báo lý do cụ thể cho ban tổ chức không, Huấn luyện viên Nguyễn Việt Hòa trả lời dứt khoát là “không cần!”.

Cơ thủ Việt Nam sau đó đã rời giải, qua đó thể hiện thái độ cứng rắn với hành vi của Trung Quốc quảng bá hình ảnh vi phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

VnExpress dẫn lời ông Nguyễn Nam Nhân - Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể Thao TP. HCM, xác nhận sự việc. Ông cho biết cơ thủ Trần Quyết Chiến được mời tham dự sự kiện giao hữu do Liên đoàn Billiard thế giới phối hợp Liên đoàn Billiards and Snooker Trung Quốc tổ chức, mục đích để quảng bá nội dung carom 3 băng và chào mừng Trung Quốc là thành viên của Liên đoàn Billiard carom Châu Á.

Ông Nhân cho biết thêm rằng lần này Trần Quyết Chiến đi thi đấu một mình. Khi thấy xuất hiện hình ảnh “đường lưỡi bò” có ảnh hưởng đến Việt Nam, anh đã báo cáo cho huấn luyện viên và rời giải.

Trần Quyết Chiến, sinh năm 1984 tại Hà Tĩnh, là cơ thủ billiards carom 3 băng số 1 Việt Nam, từng đứng thứ ba thế giới. Trong hơn 5 năm qua, anh đã 4 lần vào chung kết World Cup với hai danh hiệu.

Với danh tiếng và thành tích của mình, anh thường được mời tham dự World Cup, Grand Prix hoặc các sự kiện hàng đầu của billiards carom thế giới.

Ngoài cơ thủ Việt Nam, giải còn có các cơ thủ Cho Myung Woo của Hàn Quốc, Dick Jaspers của Hà Lan và Tayfun Tasdemir của Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là những vận động viên đang trong top 10 trên bảng xếp hạng của thế giới.

Trong trận đấu với tay cơ Dick Jaspers ngày 23/9, trên sóng truyền hình trực tiếp của nhà đài Thượng Hải có lồng ghép bản đồ Trung Quốc có đường “9 đoạn” ở đoạn chiếu chậm. Do Trần Quyết Chiến quay lưng với màn hình nên anh không thấy được hình ảnh. Nhưng sau trận đấu, anh nhận được thông tin phản hồi từ người xem trực tiếp tại Việt Nam, nên đã báo với huấn luyện viên để xin ý kiến.

Chủ tịch Liên đoàn Billiards & Snookers Thế giới Farouk Barki có gửi email mong muốn phía Việt Nam đưa ra một lý do “tế nhị” để giải thích với công chúng. Tuy nhiên, tay cơ Trần Quyết Chiến trả lời thẳng rằng: “Đây là sự xuyên tạc đến chủ quyền Việt Nam và không thể dùng lý do gì khác".

Việt Nam Chính trị

Cơ thủ Việt Nam dừng giải đấu billiard tại Trung Quốc để phản đối 'đường lưỡi bò'