Nga không kích lớn vào Ukraine khiến hàng trăm dân thường thương vong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào thứ Sáu (29/12), Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp để phản ứng với cuộc không kích quy mô lớn của Nga vào Ukraine. Hầu hết các thành viên Hội đồng Bảo an đều lên án gay gắt vụ tấn công này.

Nga đã phát động các cuộc tấn công trên khắp Ukraine hôm thứ Sáu (29/12), giết chết ít nhất 31 dân thường và làm bị thương hơn 160 người khác. Phía Ukraine cho biết đây là cuộc không kích lớn nhất kể từ khi chiến tranh nổ ra vào tháng 2/2022.

Trợ lý Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông Khaled Khiari cho biết, sau khi thông báo với Hội đồng Bảo an về vụ tấn công: “Thật đáng buồn, năm 2023 sắp kết thúc như khi nó bắt đầu, với bạo lực tàn khốc chống lại người dân Ukraine” .

Ông Khiari nói thêm: “Người Ukraine một lần nữa buộc phải trải qua những ngày nghỉ lễ trong cái lạnh cóng để tìm nơi trú ẩn, dọn dẹp các mảnh vụn và chôn cất người chết”.

Hầu hết các thành viên Hội đồng Bảo an, bao gồm Hoa Kỳ, Pháp và Anh, đều lên án vụ tấn công vào Ukraine.

Ông John Kelley, điều phối viên chính trị của Phái đoàn Thường trực Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc, cho biết: “Thay vì chọn hòa bình, ông Putin đã đánh dấu ngày lễ và mở ra năm mới bằng cách tung ra một số lượng lớn các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa chưa từng có vào một quốc gia thành viên khác của Liên Hợp Quốc".

Phó đại diện thường trực của Trung Quốc tại Liên hợp quốc, ông Cảnh Sảng, không lên án vụ tấn công và chỉ kêu gọi một “giải pháp chính trị” cho cuộc chiến ở Ukraine.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc, ông Vasily Nebenzya, cho biết trong một phản hồi dài rằng Nga chỉ tiến hành các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine, và hệ thống phòng không của Ukraine phải chịu trách nhiệm gây thương vong cho dân thường.

Đại sứ Anh tại Liên hợp quốc, bà Barbara Woodward trả lời rằng hành động của Nga là nguyên nhân duy nhất dẫn đến thảm kịch ở Ukraine.

Bà Woodward nói về nhận xét của ông Đại sứ Nga: “Phần còn lại là một loạt những lời dối trá và thông tin sai lệch”.

Ông Stephane Dujarric, phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc, đã lên án cuộc tấn công của Nga vào Ukraine trong một tuyên bố: “Các cuộc tấn công vào dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự vi phạm luật nhân đạo quốc tế, không thể chấp nhận được và phải dừng lại ngay lập tức”.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

 



BÀI CHỌN LỌC

Nga không kích lớn vào Ukraine khiến hàng trăm dân thường thương vong