Đại văn hào Dante, người có ảnh hưởng đến nghệ thuật từ thời Trung cổ đến cận đại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khoảng 700 năm trước, vào tháng 9 năm 1321, đại văn hào người Ý Dante Alighieri qua đời.

Dante đã viết nhiều bài thơ và các tác phẩm lý luận quan trọng trong suốt cuộc đời của mình, đề cập đến nhiều chủ đề rộng lớn, bao gồm cả triết học đạo đức và tư tưởng chính trị. Phần lớn tác phẩm của ông lấy cảm hứng từ các tác phẩm kinh điển cổ xưa, chẳng hạn như các tác phẩm Virgil và Cicero.

Dante từng là một trong sáu quản trị viên của Florence và giữ một chức vụ chính trị quan trọng. Tuy nhiên, sự phản đối của ông đối với việc sáp nhập Tuscany của giáo hoàng cuối cùng đã dẫn đến việc ông bị trục xuất vĩnh viễn khỏi Florence, nếu quay lại sẽ bị án tử hình.

Tác phẩm “Thần khúc” của Dante được hoàn thành trong thời gian ông sống lưu vong, được công nhận là tác phẩm nổi tiếng nhất của ông. Thật trùng hợp, triển lãm kỷ niệm gần đây - Dante: Tầm nhìn nghệ thuật tại Bảo tàng San Domenico của Forlì ở miền Bắc nước Ý tình cờ diễn ra vào năm 1302. Forlì, thành phố mà Dante chạy trốn khỏi Arezzo (khoảng 80 dặm về phía đông nam của Florence).

Triển lãm được tổ chức bởi Phòng trưng bày Uffizi ở Florence và Cassa dei Risparmi của Quỹ Forlì.

Triển lãm quy tụ tới 300 bộ sưu tập bảo tàng tầm cỡ thế giới từ khắp nơi trên thế giới. Chỉ riêng Phòng trưng bày Uffizi đã cung cấp khoảng 50 tác phẩm, bao gồm bức chân dung nổi tiếng của Dante và một số tác phẩm của Michelangelo.

Bất kể về quy mô hay mức độ bao phủ, đây là một triển lãm lớn chưa từng có. Thể hiện ảnh hưởng của Dante đối với sự phát triển của nghệ thuật từ thế kỷ 13 đến thế kỷ 20, cùng cách ông truyền cảm hứng cho vô số nghệ sĩ trong các thời kỳ khác nhau từ thời Trung cổ đến thời Phục hưng, Tân cổ điển và Chủ nghĩa lãng mạn.

"Lần đầu tiên sau nhiều thế kỷ, ngoài tác phẩm ‘Thần khúc’ bạn còn được thấy ý nghĩa triển hiện trong các tác phẩm văn học của một thi nhân vĩ đại, cho đến ấn tượng sâu đậm trong từng bức tranh. Chúng tôi thậm chí đã gom chọn những nhân vật nổi tiếng có vai trò quan trọng xuyên suốt các thế kỷ triển hiện ra dưới ngòi bút của Dante” - Eike Schmidt, giám đốc Phòng trưng bày Uffizi, cho biết trong video phỏng vấn của cuộc họp báo.

Bản thảo gốc của "Thần khúc" cũng được trưng bày tại đây. Điểm nổi bật của triển lãm còn có một số bức tranh diễn giải cảnh địa ngục, luyện ngục và Thiên đường trong tác phẩm "Thần khúc". Triển lãm kết thúc với bức tranh chi tiết phần cuối của Thiên đường.

Triển lãm Dante: “Tầm nhìn Nghệ thuật” đang được trưng bày tại Bảo tàng San Domenico ở Forli, Ý, cho đến ngày 11 tháng 7.

但丁
Chân dung của các nhà văn Ý (trái) Giovanni Boccaccio và Dante, do họa sĩ Andrea del Castagno vẽ, các bản thảo của Dante hoặc những cuốn sách lấy cảm hứng từ ông được trưng bày "Dante: Tầm nhìn nghệ thuật" là một trong số 300 mục. (Fabio Blaco/Phòng trưng bày Uffizi)
但丁
Farinata of the Urberti của Carlo Fontana, 1901-1903. Đá cẩm thạch, 72,8 x 41,3 x 36,2 inch. Phòng trưng bày nghệ thuật hiện đại và đương đại quốc gia, Rome. (Fabio Blaco/Phòng trưng bày Uffizi/Phòng trưng bày Uffizi)
但丁
Cain của Domenico Trentacoste, 1902. Đồng thau, 43,7 x 35 x 37,4 inch. Phòng trưng bày nghệ thuật hiện đại và đương đại quốc gia, Rome. (Fabio Blaco/Phòng trưng bày Uffizi/Phòng trưng bày Uffizi)
但丁
Chân dung Dante Alighieri của Cristofano dell'Altissimo ), khoảng 1560. Sơn dầu trên canvas, bảng điều khiển, 23,6 x 17,3 inch. Bộ sưu tập Gioviana, Phòng trưng bày Uffizi, Florence. (Fabio Blaco/Phòng trưng bày Uffizi)
但丁
Bản phác thảo Thiên đường của Tintoretto, 1588-1592. Sơn dầu trên canvas, 59 x 177,2 inch. Bộ sưu tập Intesa Sanpaolo, được cho mượn từ Quỹ Querini Stampalia, Venice, Ý. (Bộ sưu tập Intesa Sanpaolo)
但丁
‘Phép lành của Thánh Dominic’ bởi Sandro Botticelli, 1498-1505. sơn dầu canvas. 17,2 x 10,2 inch. Bảo tàng Hermitage, Saint Petersburg, Nga. (Bảo tàng State Hermitage, St. Petersburg)
但丁
Paolo và Francesca bởi Jean-Auguste-Dominique Ingres bởi Gianciotto), 1819. Sơn dầu trên canvas, 19,8 x 16 inch. Bảo tàng Mỹ thuật, Anger, Pháp. (Bảo tàng Mỹ thuật, Angers)
但丁
Domenico Petarlini. Dante lưu vong, khoảng năm 1860. Sơn dầu trên canvas, 29,9 x 37,8 inch. Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại, Cung điện Pitti, Phòng trưng bày Uffizi, Florence. (Fabio Blaco/Phòng trưng bày Uffizi)
但丁
Dante Alighieri Trình bày Giotto cho Guido Novello da Polenta của Giovanni Mochi, 1855. Sơn dầu trên canvas, 33,3 x 42,5 inch. Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại, Cung điện Pitti, Phòng trưng bày Uffizi, Florence. (Fabio Blaco/Phòng trưng bày Uffizi)
但丁
Dante đọc 'Thần khúc' tại Tòa án Guido Novello của Andrea Pierini), 1850. Sơn dầu trên canvas, 55,1 x 72 inch. Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại, Cung điện Pitti, Phòng trưng bày Uffizi, Florence. (Fabio Blaco/Phòng trưng bày Uffizi)
但丁
Charon của Federico Zuccari. Trận động đất và bất tỉnh (Charon. The Earthquake and the Swoon) mô tả nội dung của phần thứ ba của "Hài kịch thần thánh" Địa ngục, khoảng 1585-1588. Than, phấn đỏ, giấy, 17,6 x 24,2 inch. Phòng Bản in và Bản vẽ, Phòng trưng bày Uffizi, Florence. (Fabio Blaco/Phòng trưng bày Uffizi)
但丁
Theo truyền thống được cho là của Michelangelo, The Rape of Ganymede, sau năm 1533. Than, giấy, 7 x 9,8 in. (Fabio Blaco/Phòng trưng bày Uffizi/Phòng trưng bày Uffizi)
但丁
Cuộc gặp gỡ giữa Paolo và Francesca của Nicola Mónti, 1810. Sơn dầu trên canvas, 66 x 47,6 inch. Phòng trưng bày Uffizi, Florence, Ý. (Phòng trưng bày Uffizi, Florence, Ý)
但丁
Phán quyết cuối cùng của Fra Angelico, 1425-1430., 41,3 x 82,7 inch. Bảo tàng San Marco, Firenze. (Bảo tàng St. Mark, Florence)
但丁
"Sự đăng quang của Trinh nữ giữa các Thiên thần và Thánh" (Coronation of the Virgin between the Angels and Saints, also known as Baba) của Giotto và Taddeo Gaddi Longarito polyptych, Baroncelli Polyptych), sau năm 1328. vàng, bảng gỗ, 72,4 x 126,4 x 11,4 inch. Nhà thờ Holy Cross, Florence. (Nhà thờ Holy Cross, Florence)
但丁
‘Chúa Giê-su hiện ra’ của Lorenzo Lotto, 1511-1512. Sơn dầu trên canvas, bảng điều khiển, 119 x 83,5 inch. Bảo tàng thành phố Villa Colloredo Mels, Recanati, Ý. (Villa Colloredo Mels Civic Museum, Recanati)
但丁
Dante của Vincenzo Vela, 1865. Thạch cao, 62,8 x 19,4 x 21,4 inch. Bảo tàng Biệt thự Vincenzo, Ligorneto, Thụy Sĩ. (Bảo tàng Vincenzo Vela, Ligornetto)

(Nguồn tư liệu: Bản gốc ‘Di sản Thiên đường’ của Dante đã được xuất bản trên tờ Epoch Times tiếng Anh).

Trần Ngộ - Epoch Times
Thái Bình biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Đại văn hào Dante, người có ảnh hưởng đến nghệ thuật từ thời Trung cổ đến cận đại