Dân biểu Mỹ: Cần 'ngay lập tức' chặt đứt dòng tiền chảy vào các công ty AI Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dân biểu Mike Gallagher (Cộng hòa - Wisconsin), chủ tịch của một ủy ban đặc biệt về Trung Quốc tại Hạ viện Mỹ, đã kêu gọi Hoa Kỳ ngay lập tức ngừng bơm tiền cho các công ty phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) ở Trung Quốc.

Ông Gallagher - cựu thủy quân lục chiến, người đi đầu trong việc thúc đẩy hoàn thiện hệ thống luật pháp Hoa Kỳ nhằm vô hiệu hóa các mối đe dọa mà Trung Quốc và Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) gây ra - đã lên tiếng kêu gọi cắt đứt dòng tài chính mà một số công ty đầu tư mạo hiểm lớn nhất và mạnh nhất của Mỹ đang trực tiếp hoặc gián tiếp rót vào các doanh nghiệp AI của Trung Quốc.

Yêu cầu của dân biểu Gallagher được đưa ra trong bối cảnh nhiều nhà lãnh đạo tư tưởng và kinh doanh toàn cầu — trong đó có ông trùm công nghệ Elon Musk, đồng sáng lập Apple Steve Wozniak và đồng sáng lập Pinterest Evan Sharp — công khai kêu gọi tạm dừng phát triển các hệ thống AI tiên tiến vì những rủi ro mà chúng tạo ra nếu con người không thể kiểm soát chúng.

“Trong những tháng gần đây, chúng ta đã chứng kiến những tiến bộ mang tính cách mạng về trí tuệ nhân tạo ở Mỹ, nhưng chúng ta vẫn chưa vượt trội hơn so với Đảng Cộng sản Trung Quốc. AI là thứ có thể quyết định ngôi vị thống trị địa chính trị trong thế kỷ 21”, ông Gallagher nói như vậy trong một tuyên bố gửi đến The Epoch Times.

“Mặc dù còn tồn tại những câu hỏi nghiêm túc về các biện pháp bảo vệ thích hợp xung quanh vấn đề AI ở Mỹ, nhưng chúng ta biết rằng ĐCSTQ sẽ sử dụng công nghệ này để đàn áp mạnh mẽ hơn nữa người dân của chính họ, đồng thời xuất khẩu mô hình kiểm soát độc tài kỹ thuật số của họ ra khắp thế giới. Bước tiếp theo dễ nhận thấy nhất mà chúng ta cần làm là phải ngay lập tức cắt đứt dòng vốn mà Mỹ bơm cho các công ty AI của Trung Quốc”.

Một số công ty đầu tư mạo hiểm nổi tiếng với phạm vi tiếp cận toàn cầu, có trụ sở tại Mỹ, đang bơm tiền cho các doanh nghiệp AI của Trung Quốc là: Tiger Global Management, Silver Lake và IDG Capital. Công ty Sequoia Capital China, chi nhánh của Sequoia Capital (Sequoia Capital đặt trụ sở chính tại Thung lũng Silicon), cũng chống lưng cho các công ty AI của Trung Quốc. Ngoài ra, dòng tiền có nguồn gốc từ Mỹ cũng đang đổ vào các công ty đầu tư mạo hiểm của Trung Quốc như Qiming Venture Partner và Matrix Partners China - hai quỹ đầu tư mạo hiểm này nắm giữ nhiều cổ phần trong ngành AI Trung Quốc.

Về Sequoia Capital, ông Gallagher nói: “Ngoài việc bơm tiền cho [một chế độ] đàn áp tự do, chắc chắn Sequoia có thể tìm ra những cách thức khác để kiếm tiền”.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Dân biểu Mỹ: Cần 'ngay lập tức' chặt đứt dòng tiền chảy vào các công ty AI Trung Quốc