ĐBQH TP.HCM đề xuất xây dựng tượng đài vinh danh ngành y tế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Trần Hoàng Ngân - Đại biểu Quốc hội TP. HCM – cho rằng sau khi kiểm soát được dịch bệnh, Trung ương và TP. HCM nên xây dựng những tượng đài vinh danh ngành y tế.

Ngày 23/9, Đoàn đại biểu Quốc hội TP. HCM đã tổ chức giám sát về các chính sách hỗ trợ các trường hợp khó khăn do tác động của dịch bệnh COVID-19 đối với Sở LĐ-TB-XH, Sở Tài chính, Sở Y tế và Sở Kế hoạch – Đầu tư.

Tại buổi làm việc, bà Tô Thị Bích Châu - Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP. HCM cho biết, có nhiều bất cập trong quá trình nhận viện trợ của các tổ chức, cá nhân từ nước ngoài về dẫn đến việc bỏ lỡ cơ hội.

“Chính phủ cho văn bản được nhập nhưng không rõ quan điểm của ngành y tế có cho nhập hay không. Ủy ban MTTQVN TP. HCM đã có văn bản tiếp nhận, phân phối, chỉ còn chờ văn bản của Bộ Y tế giao Sở Y tế TP. HCM thẩm định đủ điều kiện sử dụng thì phân bổ ngay. Nhưng không có ai trả lời, không có ai hướng dẫn, dẫn đến kết quả đau lòng là hàng về tới Việt Nam rồi phải tái xuất trở lại”, bà Châu nói.

Đưa ra dẫn chứng, bà Châu cho biết, một tổ chức ở Hàn Quốc tặng TP. HCM 20 chiếc xe cứu thương sản xuất từ năm 2015 nhưng quy định chỉ cho phép nhập xe sản xuất từ năm 2019 nên thành phố đành phải từ chối tiếp nhận dù vẫn còn thiếu xe cứu thương.

Bà Châu đề nghị Sở Y tế báo cáo cụ thể hơn để Đoàn đại biểu Quốc hội TP. HCM kiến nghị Chính phủ tháo gỡ.

Về việc tiêm vaccine COVID-19, đại biểu Trần Hoàng Ngân - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP. HCM - cho biết, nhiều người đến hạn tiêm mũi 2 nhưng chưa có để tiêm nên lo lắng, dẫn đến tập trung đông tại các điểm tiêm, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Cùng với đó, nhiều F0 tại nhà chờ xác nhận đã khỏi bệnh trên hệ thống để được cấp thẻ xanh cũng sốt ruột, tập trung ở điểm tiêm vaccine để tiêm luôn. Trong bối cảnh vaccine còn ít, ông Ngân đề nghị thành phố chỉ cần tiêm 1 mũi là đủ điều kiện để cấp thẻ xanh vaccine.

Ông Ngân cho rằng trong suốt 4 tháng qua, kể từ khi dịch bệnh bùng phát, ngành y tế đã rất nỗ lực, các y bác sĩ, nhân viên y tế cả nước cùng thành phố đã hỗ trợ rất lớn.

"Tôi nghĩ sau khi kiểm soát dịch bệnh, Trung ương và TP. HCM nên xây dựng những tượng đài vinh danh ngành y tế. Trong các cuộc chiến, chúng ta vinh danh bộ đội, chiến sĩ giải phóng quân thì trong chống dịch cũng nên vinh danh ngành y tế”, ông Ngân đưa ra đề xuất.

Ông Ngân cũng đánh giá thành phố đang gặp khó khăn rất lớn về tài chính. “TP. HCM là một địa phương đóng góp rất lớn cho ngân sách quốc gia. Khi gặp khó khăn trong đại dịch, thành phố đề nghị hỗ trợ 28.000 tỉ đồng thì xem xét tới lui mới cho được 2.000 tỉ đồng”, ông Ngân nói.

Tại buổi làm việc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP. HCM Văn Thị Bạch Tuyết cho hay, Đoàn ĐBQH TP. HCM sẽ có văn bản kiến nghị với Quốc hội và Chính phủ về các vấn đề liên quan đến phòng dịch, hỗ trợ người dân và phục hồi kinh tế.

Minh Nguyệt


ĐBQH TP.HCM đề xuất xây dựng tượng đài vinh danh ngành y tế