‘Gù lưng’ nhất định phải xem! Chuyên gia dạy bạn ba cách luyện dáng đẹp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Con người ngày nay được hưởng những tiện nghi mà tổ tiên của họ không có, tuy nhiên, thế giới đương đại cũng đang phải gánh chịu nhiều đau khổ. Hiện tại chúng ta đang ngồi nhiều hơn bao giờ hết và các chuyên gia y tế đồng ý rằng sự xa xỉ này phải trả giá.

Tiến sĩ Steven Weiniger, chuyên gia về tư thế cho biết: “Chúng ta đang sống trong một xã hội mà tư thế ngồi là cốt lõi và rủi ro về sức khỏe là rất lớn”. Tiến sĩ Weiniger là đại diện được chỉ định của Hội nghị Nhà Trắng về Người cao tuổi và là tác giả của cuốn sách “Đứng thẳng hơn, Sống lâu hơn: Một chiến lược chống lão hóa” (Stand Taller, Live Longer: An Anti-Aging Strategy).

Weiniger cho biết việc ngồi không chỉ khiến chúng ta ít vận động mà còn có thể "ăn mòn" kết cấu cơ thể. Cơ thể con người hoạt động tối ưu khi các thành phần chính của cơ thể con người (đầu, thân và xương chậu) thẳng hàng theo chiều dọc, tức là khi thắt lưng thẳng và cổ thẳng.

(Undrey/Shutterstock)
Khi thắt lưng thẳng và cổ thẳng, cơ thể con người có thể thực hiện chức năng tốt nhất. (Undrey/Shutterstock)

Và khi dành phần lớn thời gian trong cuộc đời để ngồi, thân thể chúng ta bắt đầu còng xuống. Theo thời gian, các cơ giúp giữ cho cơ thể đứng thẳng trở nên yếu đi và không thể cung cấp sự hỗ trợ cần thiết. Thời gian chúng ta ngồi trong ô tô, ở bàn làm việc và trước TV tăng lên và bắt đầu ảnh hưởng đến chúng ta.

Một phóng viên của The Epoch Times gần đây đã phỏng vấn Tiến sĩ Weiniger và hỏi ông về tác động của tư thế đối với sức khỏe, cách lối sống ảnh hưởng đến cấu trúc của cơ thể và cách sửa tư thế xấu.

Phóng viên: Tại sao tư thế lại quan trọng như vậy?

Tiến sĩ Weiniger: Cấu trúc vật lý của cơ thể chúng ta cũng quan trọng như cấu trúc hóa học, và chúng ta không hiểu rõ rằng sự bất đối xứng nhỏ có thể trở thành vấn đề lớn theo thời gian.

Đó là một câu hỏi về xây dựng. Nếu bạn ưỡn người - đầu ở phía trước thân mình, thân ở phía trước xương chậu (tư thế ngồi hoặc đánh bàn phím phổ biến), bạn sẽ không thể thở đúng cách. Các cơ quan chịu nhiều áp lực hơn và không thể hoạt động như bình thường.

Bạn có thể kiểm tra điều này ngay lập tức bằng một bài tập nhanh: Ở vị trí hiện tại, hít một hơi thật sâu và để ý xem bạn đang hít vào bao nhiêu không khí. Bây giờ, hãy ngồi hoặc đứng thẳng nhất có thể, ngẩng đầu lên, nhún vai, mở rộng ngực, sau đó đưa vai ra sau và hạ xuống. Hít một hơi thật sâu.

Bạn sẽ thấy mình có thể hít vào nhiều không khí hơn vì lồng ngực của bạn mở rộng. Hít thở rất tốt cho sức khỏe, không chỉ giúp bạn lấy oxy mà phổi còn giúp cơ thể đào thải độc tố ra ngoài. Phổi là cơ quan bài tiết lớn nhất của bạn.

Khi bạn hít thở sâu, bạn sẽ vận động các cơ mà cơ thể bạn không sử dụng khi bạn cúi người. Dần dần, bạn thấy mình trở lại tư thế uể oải, không thể thở đúng cách.

Bạn thực sự có thể cảm thấy điều này khi bạn đang tập thể dục. Nếu cơ thể bị cong, sẽ không có đủ không khí được hít vào để vận động hiệu quả các cơ này, bao gồm cả tim. Điều này có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe tim mạch.

Phóng viên: Điều gì khác ảnh hưởng đến tư thế của chúng ta?

Tiến sĩ Weiniger: Mọi thứ bạn làm đều ảnh hưởng đến tư thế của bạn. Nếu bạn ngủ trên một chiếc giường không có sự hỗ trợ cân bằng, bạn sẽ giống như ngồi trên một chiếc ghế xiêu vẹo cả ngày để làm việc. Nếu bạn nằm sấp khi ngủ với đầu quay sang bên phải, tư thế của bạn sẽ thay đổi một cách lặng lẽ, không phải trong một sớm một chiều mà từ từ.

 现在的儿童比他们的父母更喜欢弯腰驼背。(Yeko Photo Studio/Shutterstock)
Trẻ em ngày nay dễ bị gù lưng hơn cha mẹ chúng. (Studio ảnh Yeko/Shutterstock)

Tôi đang quan sát thấy một "đại dịch" mà nhiều người không nhận ra đó là trẻ em còng lưng nhiều hơn cha mẹ chúng vì chúng dành nhiều thời gian cho điện thoại và thiết bị hơn bất kỳ thế hệ nào từng thấy trước đây.

Vấn đề có thể một phần là do chúng luôn cúi đầu xuống khi nhắn tin, nhưng những gì chúng đang làm bằng tay thậm chí còn tồi tệ hơn. Để gõ chính xác, bạn không thể lắc lư; để tránh lắc lư, bạn khóa cứng cổ tay, khuỷu tay, cột sống và thân mình. Bạn đang rèn luyện cơ thể để giữ nguyên tư thế này trong phần lớn thời gian trong ngày.

Phóng viên: Bây giờ ông đang nói về chủ đề này, tôi ngồi thẳng dậy. Nhưng tôi khá chắc chắn rằng tối nay tôi sẽ lại ngồi cuộn tròn như cũ. Làm thế nào tôi có thể duy trì tư thế của mình?

Tiến sĩ Weiniger: Nhận thức vấn đề là bước đầu tiên. Chúng tôi muốn mọi người có nhận thức cơ bản về tư thế thực sự của họ trông như thế nào. Chúng tôi để bệnh nhân đứng thẳng trước một bức tường có kẻ ô vuông và chụp ảnh để chúng tôi có thể đo chính xác vị trí đầu, thân và xương chậu của họ và xem các sai lệch về tư thế. Sau đó chụp ảnh họ hàng năm để theo dõi những thay đổi. Năm tháng trôi qua, mọi thứ có thể trở nên tốt hơn hoặc tồi tệ hơn, tùy thuộc vào những gì bạn làm. Nếu bạn bắt đầu thực hiện từng bước - kiểm soát lối sống và tư thế của mình, tư thế của bạn sẽ được cải thiện. Vì vậy, điều thứ hai chúng tôi dạy bạn là "làm chủ".

Khi nói đến việc thành thạo, chúng tôi dạy một loạt các bài thể dục tư thế do chính chúng tôi tạo ra, nhưng cũng có nhiều loại bài tập tư thế khác nhau như yoga, Pilates và thái cực quyền, v.v. Những bài tập này đòi hỏi sự tập trung, không giống như thể dục dụng cụ trong phòng tập thể dục, nơi các yêu cầu không cụ thể đối với từng bộ phận của cơ thể.

Các bài tập về tư thế tăng cường sự cân bằng, điều chỉnh tư thế, phát triển chuyển động và khiến mọi người nhận thức rõ hơn về tư thế của họ. Hôm nay không phải là làm năm phút, mà là hình thành một thói quen. Chúng tôi khuyên mọi người nên thực hiện các bài tập này hàng ngày.

Điều thứ ba chúng tôi dạy là tạo ra một "môi trường tư thế thông minh", tức là điều chỉnh môi trường theo nhu cầu của cơ thể. Nếu bạn là người ít vận động, hãy mua một chiếc ghế tốt; tốt hơn nữa hãy có một chiếc bàn có thể di chuyển lên xuống để bạn không phải ngồi suốt.

Phóng viên: Hãy cho tôi biết về các bài tập mà ông đề xuất để có tư thế đẹp.

Tiến sĩ Weiniger: Những bài tập tư thế này, chúng tôi gọi tắt là "BAM 321".

  1. Mỗi ngày 3 lần, thực sự tập trung vào tư thế, kiểm tra sự cân bằng của cơ thể (Balance). Để thể hiện khả năng giữ thăng bằng: Đứng thẳng và nhấc chân trái sao cho đùi song song với mặt đất. Giữ nguyên tư thế này trong khoảng 15 giây rồi từ từ hạ chân xuống. Sau đó nhấc chân phải lên và lặp lại động tác trước đó. Khi bạn giữ nguyên tư thế, hãy trải nghiệm cảm giác đứng thẳng. Hầu hết mọi người đều cảm thấy sự khác biệt giữa hai bên và thường thì một bên sẽ cân bằng hơn. Tùy thuộc vào mức độ bất đối xứng trong cơ thể của bạn, bạn sẽ nhận thức rõ hơn về cách bạn có thể cải thiện sự cân bằng của mình.
  2. Mỗi ngày hai lần kiểm tra tư thế đã đúng chưa (Alignment). Gắn xương chậu, thân và đầu vào tường sao cho chúng nằm trên cùng một mặt phẳng. Nhiều người không thể tựa đầu vào tường mà không nhấc cằm lên. Nếu bạn bị mỏi cổ và hạn chế cử động, đừng ép buộc. Đây là nơi bạn cần phải cải thiện.
坐在锻练球上,脊椎用力做三维的转动。(dean bertoncelj/Shutterstock)
Ngồi trên một quả bóng tập thể dục, cột sống buộc phải xoay ba chiều. (dean bertoncelj/Shutterstock)
  1. Kiểm tra chuyển động của bạn (Motion) mỗi ngày một lần. Ngồi trên bóng tập, cột sống xoay ba chiều, quan sát chuyển động có nhịp nhàng hay không, chúng ta có thể phát hiện các khớp yếu.

Khi bạn giữ thăng bằng từ bên này sang bên kia, hãy sử dụng bức tường để điều chỉnh tư thế của bạn và thực hành chuyển động với bóng tập thể dục, nó nhận biết được sự bất đối xứng trong cơ thể bạn khi bạn đứng và di chuyển.

Phóng viên: Vai trò của bóng tập trong các bài tập tư thế là gì? Ông nghĩ sao về xu hướng thay ghế bằng quả bóng trong văn phòng?

Tiến sĩ Weiniger: Điều thú vị về quả bóng tập thể dục là nó có thể quay theo ba chiều. Khi bạn ngồi trên một quả bóng, bạn phải đối xứng để giữ thăng bằng, nếu không bạn sẽ trượt ra ngoài. Do đó, cơ thể bạn phản ứng bằng cách khéo léo duy trì sự cân bằng và ổn định. Từ đó bạn sẽ cảm nhận được cơ thể mất cân đối ở đâu và điều chỉnh lại.

Vấn đề với những quả bóng này là đôi khi chúng quá nhỏ. Khi bạn ngồi trên quả bóng, hông của bạn phải cao hơn đầu gối, nếu hông không cao bằng đầu gối, cơ gấp hông của bạn sẽ bị co lại. Mọi người đã hơi gù khi họ ngồi và bạn không muốn cơ thể uốn cong ở một góc nhọn. Mọi người cũng thường mắc sai lầm khi ngồi trên quả bóng khi bạn chỉ nên ngồi ở 1/3 phía trước.

Vấn đề với việc sử dụng một quả bóng làm ghế là làm cho đầu gối vừa với bàn. Ngồi trên một quả bóng là tuyệt vời nếu mặt bàn của bạn đủ cao.

Tác giả: Conan Milner - Epochtimes

Nguyên Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

‘Gù lưng’ nhất định phải xem! Chuyên gia dạy bạn ba cách luyện dáng đẹp