Guinea xuất hiện dịch bệnh do một loại virus có tỷ lệ tử vong 88%

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 14/2, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết Guinea Xích đạo đã xác nhận bùng phát dịch bệnh do virus Marburg đầu tiên. Loại virus này đã khiến ít nhất 9 người ở Guinea Xích đạo tử vong sau khi họ tham dự một lễ tang, theo hãng tin Reuters.

Cơ quan y tế Guinea cho biết các triệu chứng của căn bệnh bí ẩn là chảy máu mũi, sốt, đau khớp, khiến nạn nhân tử vong trong vòng vài giờ.

Quốc gia nhỏ bé ở Trung Phi đã phải cách ly hơn 200 người và áp lệnh hạn chế đi lại tại tỉnh Kie-Ntem sau khi phát hiện một bệnh sốt xuất huyết không rõ nguyên nhân. Nước láng giềng Cameroon cũng hạn chế di chuyển dọc biên giới vì lo ngại sự lây lan. Ngoài 9 ca tử vong, Guinea Xích đạo cho biết có 16 trường hợp nghi nhiễm virus Marburg với các triệu chứng bao gồm sốt, mệt mỏi, nôn mửa và tiêu chảy.

WHO họp khẩn về dịch bệnh ở Guinea

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp vào ngày 14/2 để đối phó với sự bùng phát của virus Marburg. Cuộc họp thảo luận về tiến độ của vaccine và các ứng cử viên thuốc điều trị.

WHO cho biết Marburg là một trong những virus gây bệnh nguy hiểm nhất mà con người từng biết đến. Nó gây ra bệnh sốt xuất huyết với tỷ lệ tử vong cao tới 88% - nguy hiểm hơn nhiều so với "người anh em họ" nổi tiếng của nó là virus Ebola.

WHO đã gửi các chuyên gia y tế và thiết bị bảo hộ để giúp các quan chức ở Guinea Xích đạo ngăn chặn sự bùng phát.

"Chúng tôi đã tăng cường giám sát tại hiện trường, triển khai lại các nhóm Covid-19 tại đất nước này để theo dõi liên lạc và trang bị thêm khi họ cần giúp đỡ", NY Post dẫn lời ông George Ameh, đại diện quốc gia của WHO tại Guinea Xích đạo.

Virus Marburg là gì?

Virus Marburg bắt nguồn từ loài dơi và lây lan giữa người với người qua tiếp xúc với máu hoặc chất dịch cơ thể người bệnh (nước tiểu, nước bọt, mồ hôi, phân, chất nôn, sữa mẹ, nước ối, tinh dịch) hoặc bề mặt nhiễm virus (quần áo, khăn trải giường, kim tiêm, thiết bị y tế).

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, virus Marburg gây ra một loại sốt xuất huyết có thể ảnh hưởng đến các cơ quan của cơ thể và làm chảy máu.

Triệu chứng khi nhiễm virus Marburg

Theo WHO, thời gian ủ bệnh từ 2 ngày đến 3 tuần. Các triệu chứng bắt đầu đột ngột với sốt dữ dội và đau đầu. Vài ngày sau khi khởi phát, nhiều bệnh nhân nôn mửa, tiêu chảy và đau bụng kéo dài tới một tuần.

Các trường hợp nặng có kèm theo chảy máu trong tuần đầu tiên như nôn ra máu hoặc đi ngoài ra máu. Một số người chảy máu nướu răng, mũi và cơ quan sinh dục.

Bệnh có thể lan đến hệ thần kinh khiến người mắc trở nên lú lẫn, dễ cáu gắt và hung dữ.

WHO nói thêm các trường hợp tử vong thường đi kèm với mất máu nghiêm trọng và sốc.

Phương pháp điều trị

CDC thông tin hiện chưa có vaccine và cách điều trị đặc hiệu cho bệnh Marburg. Tuy nhiên, việc chăm sóc hỗ trợ sớm, bù nước và điều trị triệu chứng giúp cải thiện tình trạng, tăng cơ hội sống sót. Ngoài ra, các nhà khoa học đang nghiên cứu vắc xin và một loạt các liệu pháp để điều trị bệnh bằng thuốc, sản phẩm máu, miễn dịch.

Tỷ lệ ca tử vong do căn bệnh trên dao động từ 23% tới 90%. Trong một đợt bùng phát năm 2004 ở Angola, virus Marburg đã giết chết 90% trong số 252 người mắc bệnh. Năm 2022, hai trường hợp tử vong do Marburg được ghi nhận ở Ghana.

Dương Minh tổng hợp

 

Dương Minh là một tác giả thường xuyên của chuyên mục Khoa học



BÀI CHỌN LỌC

Guinea xuất hiện dịch bệnh do một loại virus có tỷ lệ tử vong 88%