Hà Nội: Phụ huynh xếp hàng qua đêm giành suất học cho con, lãnh đạo sở nói gì?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những ngày vừa qua, truyền thông trong nước liên tục đăng tải những thông tin liên quan đến việc các bậc phụ huynh phải xếp hàng qua đêm để giành suất học cho con tại nhiều trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, không chỉ các trường tiểu học, mà cả trường trung học cũng không ngoại lệ. 

Khi được hỏi về vấn đề trên, trong phiên họp HĐND TP Hà Nội ngày 5/7, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương nói "Hà Nội không thiếu chỗ học". Ông Cương cho biết, đến thời điểm hiện tại, Hà Nội có 2.845 trường học, số trường tăng theo từng năm, mỗi năm tăng từ 30 - 35 trường, trong đó công lập chiếm 75%.

"Xin khẳng định rằng ở địa bàn Hà Nội, chỗ học không thiếu. Chỉ có điều, có thể có tình trạng một số trường có uy tín đào tạo tốt nên phụ huynh tin tưởng gửi gắm và xếp hàng từ rất sớm để mong muốn con có 1 suất vào trường. Đến khi công bố không được nên họ bức xúc", ông nói.

Ông Cương cho biết sở "đã có sự chấn chỉnh". Theo đó, thời gian tới việc tuyển sinh tại Hà Nội sẽ thực hiện bằng trực tuyến để giảm bớt áp lực cho phụ huynh học sinh.

Theo Báo Tuổi Trẻ đưa tin, vào tối ngày 12/6, bất chấp oi bức, hàng trăm phụ huynh xếp hàng từ 19h hôm trước đến 8h sáng hôm sau chờ nộp hồ sơ cho con vào lớp 1 trường tiểu học Vạn Bảo, quận Hà Đông.

Một phụ huynh chia sẻ: "Khoảng 19h30, vợ chồng tôi vào xếp hàng thì số thứ tự đã là 81. Phụ huynh tự giác điểm danh với nhau để hạn chế chen lấn. Đến khoảng 21h, số phụ huynh đã quá 200, vượt chỉ tiêu trường tuyển năm nay. Vợ chồng tôi đã theo dõi trường từ lâu, mong muốn con vào trường này học vì đây là trường được định hướng mô hình chất lượng cao của quận Hà Đông"

Khi được hỏi lý do chọn trường này, nhiều phụ huynh cho rằng, vì trường công lập, chất lượng cao, học phí lại thấp hơn so với trường tư thục, nên họ cố gắng đến sớm xếp hàng để mong có được một suất học cho con.

Theo kế hoạch tuyển sinh của trường Tiểu học Vạn Bảo, chỉ tiêu 200 học sinh trên địa bàn quận Hà Đông, sinh năm 2017, nếu số hồ sơ nhiều lên, trường xét theo thứ tự thời gian nộp. Đây là nguyên nhân khiến nhiều phụ huynh chấp nhận xếp hàng xuyên đêm để giành suất vào lớp 1 cho con em.

Đối với những phụ huynh cho con vào trường trung học không ngoại lệ. Đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội thừa nhận tình trạng này, năm nay, càng diễn ra căng thẳng hơn.

Theo thông báo của Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu, thời gian tiếp nhận hồ sơ nhập học lớp 10 từ 8h ngày 5/7 và nhà trường sẽ dừng nhập học khi đủ chỉ tiêu. Song từ 23h ngày 4/7, một số phụ huynh đã đến tụ tập xung quanh cổng trường.

Tình cảnh tương tự cũng diễn ra ở Trường THPT Hoàng Cầu. Theo thông báo của Trường THPT Hoàng Cầu, thời gian tuyển sinh bắt đầu từ 8h ngày 5/7.

Nhưng khoảng gần 1h ngày 5/7, cả trăm phụ huynh đã vây kín cổng Trường THPT Hoàng Cầu mong giành được một suất nộp hồ sơ vào lớp 10 cho con.

Việc xếp số theo thời gian được các phụ huynh tự thống nhất với nhau, thậm chí còn truyền cho nhau 1 cuốn sổ để ghi số thứ tự.

Trước đó, VietNamNet đã phản ánh tình trạng hàng trăm phụ huynh có con đạt 41 điểm nhưng trượt nguyện vọng một đã đổ ra cổng Trường THPT Phan Huy Chú (Hà Nội) từ 1, 2h ngày 3/7 để giành một suất lớp 10 cho con.

Giữa cái nóng mùa hè, cảnh các bậc phụ huynh chen chúc để giành một suất vào lớp 10 cho con càng khiến cho cái nóng oi bức của mùa hè thêm ngột ngạt.

Lý Ngọc tổng hợp

Việt Nam Giáo dục

Hà Nội: Phụ huynh xếp hàng qua đêm giành suất học cho con, lãnh đạo sở nói gì?