Honduras mở Đại sứ quán tại Trung Quốc sau khi cắt đứt quan hệ với Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin, vào ngày 11/6/2023, Honduras đã mở đại sứ quán tại Bắc Kinh. Vài tháng trước đó, quốc gia Trung Mỹ này đã cắt đứt quan hệ với Đài Loan để thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc.

Đài CCTV, hãng thông tấn chính thức của Trung Quốc cho biết, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương, và đồng cấp Honduras - ông Enrique Reina, đã tham dự lễ khánh thành đại sứ quán Honduras tại Trung Quốc vào sáng ngày 11/6/2023. Bản tin cho biết phía Honduras vẫn cần quyết định địa điểm cố định của đại sứ quán, và sẽ tăng số lượng nhân viên.

Theo tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Tần cam kết rằng Trung Quốc sẽ hợp tác với Honduras, dựa trên một mô hình “hợp tác hữu nghị” mới giữa các quốc gia có quy mô và hệ thống khác nhau.

Biểu tượng tăng cường quan hệ ngoại giao của hai bên được đưa ra trong chuyến thăm Trung Quốc kéo dài sáu ngày của Tổng thống Honduras Xiomara Castro.

Chính quyền Honduras đã thiết lập quan hệ chính thức với Trung Quốc vào tháng 3, và trở thành quốc gia mới nhất trong chuỗi các quốc gia cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan.

Bắc Kinh coi Đài Loan là một tỉnh thành ly khai, và quyết sẽ thôn tính Đài Loan kể cả có phải dùng vũ lực. Do đó, Trung Quốc đã cấm các đối tác ngoại giao của mình thiết lập quan hệ chính thức với Đài Bắc.

Ngoại trưởng Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp (Joseph Wu) cho rằng Tổng thống Xiomara Castro và phe của bà luôn có “ảo tưởng” về Trung Quốc. Trước đó dưới thời cựu Tổng thống Juan Orlando Hernández, bà Castro đã đề xuất việc cắt đứt với Đài Loan để thiết lập quan hệ với Trung Quốc.

Trong khi đó, Đài Loan đang phải đối mặt với hiểm họa quân sự ngày càng leo thang từ phía Bắc Kinh. Ngày 11/6/2023, Bộ Quốc phòng nước này báo cáo rằng 10 máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã vượt qua đường trung tuyến của eo biển Đài Loan.

Đường trung tuyến là ranh giới trên biển không chính thức giữa Trung Quốc đại lục và đảo Đài Loan, và đã được cả hai bên ngầm thừa nhận trong vòng nhiều năm qua. Tuy nhiên, trong vòng vài năm trở lại đây, Bắc Kinh đã tuyên bố không công nhận ranh giới này, và liên tục đưa máy bay vượt qua đây.

Để đáp trả lại động thái này của Trung Quốc, Đài Loan đã cho triển khai máy bay, tàu hải quân và hệ thống tên lửa trên đất liền.

Vào hôm 9/6/2023, Bà Castro đã đặt chân đến Thượng Hải, đánh dấu chuyến thăm Trung Quốc lần đầu tiên của bà, kể từ khi Honduras thiết lập quan hệ với Trung Quốc. Trong thời gian ở Thượng Hải, bà đã đến thăm trụ sở của Ngân hàng Phát triển Mới, một ngân hàng được thành lập bởi các quốc gia BRICS, bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi. Theo bài đăng trên Twitter của văn phòng bà Castro, Honduras đã yêu cầu gia nhập ngân hàng.

Báo Global Times của nhà nước Trung Quốc đưa tin, bà Castro cũng đã đến thăm một trung tâm nghiên cứu của công ty Huawei, công ty công nghệ do nhà nước Trung Quốc hỗ trợ. Sau đó, vào ngày 10/6/2023, bà đã có mặt tại Bắc Kinh.

Trong bối cảnh căng thẳng giữa Bắc Kinh và Hoa Kỳ ngày càng gia tăng, và Trung Quốc ngày càng muốn quyết đoán hơn đối với Đài Loan, thì việc thành công thiết lập quan hệ ngoại giao với Honduras vào tháng 3/2023 là một thắng lợi ngoại giao đối với Trung Quốc.

Kể từ cuộc nội chiến Trung Quốc năm 1949, Trung Quốc và Đài Loan đã bị mắc kẹt trong cuộc chiến tranh giành sự công nhận quốc tế. Bắc Kinh chi hàng tỷ USD để “nguyên tắc một Trung Quốc” được cộng đồng quốc tế công nhận.

Theo The Epoch Times

Ngọc Hạ biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Honduras mở Đại sứ quán tại Trung Quốc sau khi cắt đứt quan hệ với Đài Loan