Hy vọng mong manh tìm thêm người sống sót trong thảm họa chìm tàu di cư ngoài khơi Hy Lạp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một tàu đánh cá chở rất nhiều người di cư cố gắng đến châu Âu đã bị lật và chìm ngoài khơi Hy Lạp vào hôm thứ 4 (14/06). Ít nhất 79 người đã thiệt mạng và nhiều người khác mất tích.

Vụ việc được coi là một trong những thảm họa chìm tàu tồi tệ nhất trong năm nay, theo thông tin từ các nhà chức trách.

Lực lượng bảo vệ bờ biển, hải quân, tàu buôn và máy bay đang thực hiện một chiến dịch tìm kiếm và cứu nạn quy mô lớn. Không rõ có bao nhiêu hành khách có thể vẫn ở dưới nước hoặc bị mắc kẹt trong con tàu. Một số báo cáo ban đầu cho thấy hàng trăm người có thể đã ở trên tàu.

Giới chức cho biết tính đến nay, 104 người đã được giải cứu. Chiếc tàu bị chìm trong đêm ở vùng biển quốc tế cách bán đảo Peloponnese (phía nam Hy Lạp) khoảng 75 km (45 dặm) về phía tây nam. Vị trí tàu chìm gần với khu vực sâu nhất của Biển Địa Trung Hải; độ sâu như vậy có thể cản trở mọi nỗ lực xác định vị trí hiện tại của con tàu kim loại này.

25 người sống sót đã phải nhập viện với các triệu chứng hạ thân nhiệt.

Tại cảng phía nam Kalamata, khoảng 70 người sống sót tỏ ra kiệt sức; họ nằm trong túi ngủ do lực lượng cứu hộ cung cấp tại một nhà kho lớn, trong khi các nhân viên y tế bên ngoài dựng lều cho bất kỳ ai cần sơ cứu. Katerina Tsata, trưởng nhóm tình nguyện của Hội Chữ thập đỏ ở Kalamata, cho biết những người di cư cũng đang được giúp đỡ về mặt tâm lý.

Hy vọng mong manh tìm thêm người sống sót trong thảm họa chìm tàu di cư ngoài khơi Hy Lạp
Một thành viên của lực lượng bảo vệ bờ biển đang quan sát những người sống sót khi họ nghỉ ngơi tại một nhà kho được dùng làm nơi trú ẩn tạm thời, sau khi con tàu chở hàng trăm người di cư bị chìm ở vùng biển quốc tế cách bán đảo Peloponnese (phía nam Hy Lạp) khoảng 75 km (45 dặm) về phía tây nam, ngày 14/06/2023. (Ảnh: Menelaos Myrillas/SOOC/AFP qua Getty Images)

Lực lượng bảo vệ bờ biển Hy Lạp nói rằng 79 thi thể đã được trục vớt cho đến nay. Họ cho biết thêm những người sống sót bao gồm 30 người từ Ai Cập, 10 người từ Pakistan, 35 người từ Syria và 2 người từ Palestine.

Vào ngày 15/06, các lực lượng Hy Lạp đã không tìm thấy thêm bất kỳ thi thể hoặc người sống sót nào. Đô đốc Lực lượng bảo vệ bờ biển Hy Lạp đã nghỉ hưu Nikos Spanos nói với đài truyền hình ERT: “Cơ hội tìm thấy thêm những người sống sót là rất nhỏ”.

Chiếc tàu bị chìm được cho là đã khởi hành từ khu vực Tobruk ở miền đông Libya và hướng đến nước Ý. Những kẻ buôn người đã lợi dụng tình hình bất ổn ở Libya và biến nước này trở thành một trong những điểm khởi hành chủ yếu cho những người cố gắng đến châu Âu trên những chiếc tàu của bọn vận chuyển người trái phép.

Con đường di cư từ Bắc Phi đến Ý qua trung tâm Địa Trung Hải là tuyến đường nguy hiểm nhất trên thế giới, theo IOM - cơ quan về di cư của Liên Hợp Quốc. Tuyến đường này đã ghi nhận hơn 17.000 trường hợp tử vong và mất tích kể từ năm 2014.

Những kẻ vận chuyển người trái phép sử dụng những con tàu không đủ điều kiện đi biển; họ cố gắng nhồi nhét trên đó càng nhiều người càng tốt. Những chuyến đi có thể kéo dài nhiều ngày. Họ hướng đến Ý, nơi nằm ngay bên kia Địa Trung Hải nếu đi từ Libya và Tunisia và gần hơn nhiều so với từ Hy Lạp đến các quốc gia Tây Âu - nơi mà hầu hết những người di cư hy vọng cuối cùng sẽ đến được. Vào tháng 2 năm nay, ít nhất 94 người đã thiệt mạng khi một chiếc tàu gỗ từ Thổ Nhĩ Kỳ bị chìm ngoài khơi Cutro, miền nam Italy.

Liên tục từ chối sự giúp đỡ

Hôm thứ 3 (13/06), lực lượng bảo vệ bờ biển Ý đã gửi cảnh báo cho chính quyền Hy Lạp và cơ quan bảo vệ biên giới Liên minh châu Âu, Frontex, về một con tàu đang đến gần.

IOM cho biết các báo cáo ban đầu cho thấy có tới 400 người trên chiếc tàu. Trong khi đó, một mạng lưới gồm các nhà hoạt động nói rằng họ đã nhận được cuộc gọi khẩn cấp từ một chiếc tàu trong cùng khu vực và các hành khách kể rằng nó chở 750 người — nhưng không rõ có phải là chiếc tàu bị chìm hay không.

Sau cảnh báo đầu tiên của lực lượng bảo vệ bờ biển Ý, máy bay của Frontex và 2 tàu buôn đã phát hiện ra con tàu đang đi về phía bắc với tốc độ cao, theo thông tin từ lực lượng bảo vệ bờ biển Hy Lạp. Nhiều máy bay và tàu đã được gửi đến khu vực.

Tuy nhiên, lực lượng này cho biết trong một tuyên bố rằng các cuộc gọi đề nghị giúp đỡ đã liên tục bị từ chối.

“Vào buổi chiều, một tàu buôn đã tiếp cận con tàu di cư và cung cấp thực phẩm cùng vật dụng cho những người trên đó; hành khách từ chối bất kỳ sự hỗ trợ nào khác”, lực lượng bảo vệ bờ biển Ý cho biết. Sau đó, tàu buôn thứ hai tiếp cận con tàu và đề nghị cung cấp thêm hỗ trợ, nhưng đã bị từ chối.

Đến buổi tối, một tàu tuần tra của lực lượng bảo vệ bờ biển đã tiếp cận con tàu “và xác nhận sự hiện diện của một số lượng lớn người di cư trên boong”, tuyên bố cho biết. “Nhưng họ [người di cư] đã từ chối bất kỳ sự trợ giúp nào và nói rằng họ muốn tiếp tục đến Ý”.

Đến sáng sớm hôm thứ 4, tàu di cư bị lật úp và chìm xuống biển, khiến tất cả các tàu trong khu vực phải tiến hành một chiến dịch cứu hộ quy mô lớn.

Tổng thống Hy Lạp Katerina Sakellaropoulou đã đến thăm khu vực nơi những người di cư được giải cứu đang được chăm sóc; các đảng chính trị đã hủy bỏ các sự kiện tranh cử đã lên kế hoạch trước đó cho cuộc bầu cử quốc gia vào ngày 25/06 sắp tới.

Theo The Associated Press

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Hy vọng mong manh tìm thêm người sống sót trong thảm họa chìm tàu di cư ngoài khơi Hy Lạp