Khánh Hoà giữ lại ga hành khách Nha Trang trong quy hoạch mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tỉnh Khánh Hoà sẽ giữ lại ga hành khách Nha Trang và xây dựng mới ga hàng hoá tại vị trí khác thay thế ga hàng hoá hiện tại.

Theo báo cáo “Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050” và “Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040” mới được công bố, tỉnh Khánh Hoà sẽ duy trì ga hành khách Nha Trang, xây dựng mới ga hàng hoá tại xã Vĩnh Trung (TP. Nha Trang) thay thế ga hàng hoá hiện nay.

Theo đó, về định hướng quy hoạch khu vực ga Nha Trang cho giai đoạn sau năm 2030, thành phố sẽ ưu tiên quy hoạch không gian bảo tàng, công viên, đường đi bộ, công trình phục vụ mục đích công cộng (chiếm tối thiểu 60% tổng diện tích khu vực ga được chuyển đổi); kết hợp với cung cấp thương mại, dịch vụ (hạn chế tối đa nhà cao tầng) và bố trí tái định cư tại chỗ cho người dân bị ảnh hưởng trong vùng quy hoạch.

Đối với khu vực dọc đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng (ven biển, TP. Nha Trang), quy hoạch chia làm hai nhóm hệ thống “công trình điểm nhấn”; bao gồm công trình điểm nhấn về chiều cao và công trình điểm nhấn có giá trị văn hóa, lịch sử, kiến trúc, giá trị cảnh quan đặc sắc.

Về các công trình ở khu vực này, thành phố lưu ý sẽ hạn chế việc quy hoạch phát triển nhà cao tầng ở các vị trí mới khu vực dọc đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng và nghiên cứu đề xuất một số vị trí công trình điểm nhấn cho phù hợp.

Đối với khu vực đồi núi tại TP. Nha Trang và khu vực núi Cù Hin, tỉnh Khánh Hoà sẽ không xây dựng công trình ở những khu vực có nguy cơ sạt lở.

Đối với khu vực không có nguy cơ sạt lở, sẽ không quy hoạch đất ở mà chỉ quy hoạch đất thương mại, dịch vụ đối với các dự án mới, theo hướng thân thiện môi trường, hài hòa với thiên nhiên, bảo đảm mật độ xây dựng tối đa không quá 10%.

Với những dự án đã xây dựng theo đúng quy định pháp luật thì thống nhất cho phép giữ nguyên hiện trạng. Với những dự án đã lựa chọn, chấp thuận nhà đầu tư theo đúng trình tự, quy định pháp luật nhưng chưa xây dựng thì khuyến khích chủ đầu tư giảm mật độ xây dựng để bảo đảm hài hòa với không gian, cảnh quan trong khu vực.

Kiến Huy

Việt Nam Chính trị

Khánh Hoà giữ lại ga hành khách Nha Trang trong quy hoạch mới