6 thói quen hàng ngày gây hại cho não

Giúp NTDVN sửa lỗi

Con người, như chúng ta biết, ngày càng trở nên thiếu sáng tạo và chậm chạp hơn khi quá phụ thuộc vào công nghệ. Bên cạnh đó có rất nhiều hoạt động hàng ngày của chúng ta cũng góp phần làm cho não bị tổn thương?

Những năm đầu đời của chúng ta dành cho sự phát triển của các bộ phận khác nhau trên cơ thể. Bộ não của chúng ta là một trong số đó. Khi còn nhỏ, chúng ta thực hiện rất nhiều hoạt động góp phần vào sự phát triển trí não của chúng ta. Các hoạt động như tô màu, giải câu đố, chơi trò chơi và bàn học, tất cả đều góp phần vào sự phát triển của các bộ phận cụ thể của não bộ.

Tuy nhiên, khi lớn lên, chúng ta bắt đầu tạo áp lực ngày càng lớn lên não và quên tập thể dục để não tiếp tục phát triển. Không cần một chuyên gia nào nói với chúng ta rằng, với sự ra đời của điện thoại di động, việc sử dụng bộ não để ghi nhớ bất cứ thứ gì đã giảm đi đáng kể.

Chúng tôi không còn phải nhớ số điện thoại. Lời nhắc và báo thức cũng nhắc nhở chúng ta thực hiện tất cả các công việc của mình và lịch nhắc nhở chúng ta về các sự kiện quan trọng. Ngoài ra, nghiên cứu khoa học cho chúng ta biết rằng khoảng thời gian chú ý của con người chỉ đang giảm mạnh do hoạt động truyền thông xã hội gia tăng.

Nhìn chung, những thay đổi về công nghệ và lối sống đã trở thành một trong những nguyên nhân hàng đầu làm thay đổi cách chúng ta sử dụng bộ não của mình. Con người, như chúng ta biết, ngày càng trở nên thiếu sáng tạo và chậm chạp hơn. Nhưng ngoài công nghệ, rất nhiều hoạt động hàng ngày của chúng ta cũng góp phần làm cho não bị tổn thương?

1.Xem lượng thông tin quá tải

Điều này từng xảy ra với chúng ta không? Cố gắng nhớ một cái gì đó như tên nhà hàng hoặc một chi tiết cụ thể về một địa điểm mà chúng ta có thể nhớ đã từng nhìn thấy, nhưng không thể nhớ ra?

Số lượng thông tin mà chúng ta xem qua hàng ngày quá nhiều.
Số lượng thông tin mà chúng ta xem qua hàng ngày quá nhiều. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Với thời gian sử dụng thiết bị công nghệ tăng lên, não của chúng ta hiếm khi có thời gian để xử lý mọi thứ một cách hoàn chỉnh. Nó liên tục bị quá tải với thông tin mà đôi khi nó có thể chọn không xử lý một số thông tin đó. Đó là lý do tại sao chúng ta cảm thấy khó nhớ một cái gì đó mà chúng ta đã thấy.

Số lượng thông tin mà chúng ta xem qua hàng ngày quá nhiều. Theo một báo cáo được công bố bởi Đại học California, San Diego, trung bình một người Mỹ tiêu thụ khoảng 34 GB dữ liệu và thông tin mỗi ngày. Ngoài ra, mức tiêu thụ dữ liệu này đã tăng gần 350% trong ba thập kỷ qua.

Làm thế nào để thay đổi nó?

Thay vì sử dụng những mẩu thông tin ngắn, hãy sử dụng những mẩu tin dài hơn. Đó là trường hợp kinh điển của chất lượng hơn số lượng. Ngoài ra, hãy đặt giới hạn về lượng thời gian chúng ta dành cho mạng xã hội. Ngoài ra, hãy tham gia vào các hoạt động không dựa trên công nghệ.

2. Âm nhạc lớn

Nghe âm thanh lớn làm hạn chế khả năng nghe âm thanh của não bộ ở mức âm lượng bình thường.
Nghe âm thanh lớn làm hạn chế khả năng nghe âm thanh của não bộ ở mức âm lượng bình thường. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Khi tai của chúng ta quen với việc nghe âm thanh ở một âm lượng nhất định thì rất khó để trở lại bình thường. Đặc biệt là hiện nay hầu hết chúng ta đều sử dụng loa di động và loa không dây có chức năng khử tiếng ồn, tai của chúng ta đã quen với việc nghe nhạc ở một mức âm lượng nhất định. Điều này làm hạn chế khả năng nghe âm thanh của não bộ ở mức âm lượng bình thường. Điều này càng hạn chế khả năng lưu trữ thứ gì đó trong bộ nhớ của chúng ta.

Cách khắc phục là tránh sử dụng tai nghe và loa ngoài mọi lúc. Cố gắng tập trung hơn vào việc nghe âm thanh ở âm lượng tự nhiên của chúng.

3. Não không hoạt động

Não không hoạt động không chỉ gây bất lợi cho cơ thể mà còn cho não của chúng ta. Không hoạt động trong nhiều giờ ảnh hưởng đến cách não của chúng ta hoạt động. Nó đẩy bộ não của chúng ta vào trạng thái lý tưởng, đó là lý do tại sao nó cảm thấy mệt mỏi. Bởi vì nó được sử dụng không đầy đủ. Điều này cũng có tác động xoắn ốc lên suy nghĩ của chúng ta như suy nghĩ quá nhiều, lo lắng và suy nghĩ trầm cảm.

Làm thế nào để sửa chữa nó? Đối với điều này tốt nhất là chúng ta nên dành thời gian để di chuyển xung quanh và thường xuyên hơn.

4. Xem các chương trình trực tuyến

Tiến sĩ Marcia Sirota, bác sĩ tâm thần cho biết:

“Tôi biết rất nhiều người thích truyền hình thực tế. Họ theo dõi họ từng tập một, và tình huống này đến tình huống khác. Họ cập nhật tất cả các tranh cãi và cũng nhận thức rõ ràng về tất cả các chi tiết không cần thiết của cuộc sống con người. Truyền hình thực tế giống như đồ ăn vặt cho não. Không nghi ngờ gì nữa, nó rất hấp dẫn! Và cũng có vẻ vô hại trong thời gian đầu, nhưng trong thực tế, “truyền hình thực tế là đồ ăn vặt cho não của chúng ta, và trong cùng một cách mà thối đồ ăn vặt của chúng ta có thể khiến chúng ta bị ốm”.

5. Đa nhiệm

Ngày nay, một trong những phẩm chất mong muốn nhất ở bất kỳ ứng viên nào là 'đa nhiệm’. Đó cũng là lời khuyên mà nhiều người nhận được từ người quản lý của mình trong công việc đầu tiên là hãy học cách đa nhiệm.

Đa nhiệm chỉ làm tổn hại não và lãng phí thời gian hơn.
Đa nhiệm chỉ làm tổn hại não và lãng phí thời gian hơn. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Tiến sĩ Marcia Sirota, bác sĩ tâm thần nói rằng: “ Tại thời điểm đó, tôi nghĩ, Ồ, tôi thực sự phải huấn luyện bộ não của mình để hoạt động giống như các tab trên Google Chrome. Nhưng thành thật mà nói, bây giờ bộ não của tôi hoạt động theo các tab, tôi nhận ra đó không phải là cách lý tưởng nhất để làm việc. Nếu bộ não tập trung vào quá nhiều thứ cùng một lúc, lượng tập trung của mỗi nhiệm vụ sẽ tự động giảm xuống. Dẫn đến chúng ta không hoàn thành tốt nhất với nhiệm vụ đang giao”.

Nhiều nhà nghiên cứu và nhà tâm lý học cũng tin rằng nếu có bất cứ điều gì, đa nhiệm chỉ làm tổn hại não và lãng phí thời gian hơn.

Tuy nhiên, giải pháp không phải là làm nhiều việc hơn, mà là tổ chức quản lý thời gian trong ngày tốt hơn. Quản lý thời gian là chìa khóa để làm chủ nhu cầu đa nhiệm. Chia thời gian trong ngày thành các khoảng thời gian dựa trên công việc và tập trung vào một nhiệm vụ trước mắt. Bằng cách này, chúng ta sẽ tập trung hơn vào những gì đang làm, trong khi vẫn có thể hoàn thành mọi thứ trong danh sách việc cần làm của mình.

6.Tiêu thụ đường

Đường không chỉ là kẻ thù của cơ thể mà còn đối với não bộ của chúng ta. Trong thế giới thực phẩm chế biến, đóng gói và ăn liền của chúng ta rất khó để theo dõi lượng đường chúng ta nạp vào cơ thể. Ngay cả các món mặn cũng có một số lượng đường. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là chúng ta bỏ đường hoàn toàn, mà nó chỉ có nghĩa là chúng ta hiểu rằng ăn quá nhiều đường có tác động xấu đến não bộ.

Lượng đường trong máu tăng đột biến có thể gây ra các mô hình lưu lượng máu bất thường trong não. Điều này có thể gây ra thay đổi tâm trạng, lo lắng, kém tập trung, v.v. Nhưng nếu chúng ta biết kiểm soát cách chúng ta ăn hoặc những gì chúng ta chọn ăn, chúng ta có thể cải thiện cách thức hoạt động của não bộ.

Ăn quá nhiều đường có tác động xấu đến não bộ.
Ăn quá nhiều đường có tác động xấu đến não bộ. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Cả cơ thể và bộ não của chúng ta đều hoạt động theo cách tương tự và cần được chăm sóc như nhau. Để cơ thể chúng ta hoạt động hiệu quả, điều quan trọng là phải ăn đúng thức ăn, tập thể dục và nghỉ ngơi hợp lý. Điều này cũng xảy ra với bộ não của chúng ta. Ăn đúng loại thực phẩm, tập thể dục và tìm thời gian cho bộ não của chúng ta nghỉ ngơi là rất quan trọng.

Tuy nhiên, hình thức nhận thức này liên quan nhiều đến những lựa chọn có ý thức hơn là những nỗ lực tích cực. Chắc chắn rằng tập thể dục là một nỗ lực tích cực, nhưng hầu hết sự hiểu biết là điều quan trọng hơn nỗ lực thực sự mà chúng ta bỏ ra. Đơn giản vì nhận thức dẫn chúng ta đến việc lựa chọn những gì phù hợp với cơ thể và não bộ của mình.

Ngọc Mai

 

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

6 thói quen hàng ngày gây hại cho não