Hiểu biết hiện tại của nhân loại về vũ trụ có thể cực kỳ sai lầm, theo một số nhà khoa học

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tuy không có ý báo động, nhưng một số nhà khoa học cho rằng chúng ta cần phải sửa chữa lại toàn bộ hiểu biết của mình về vũ trụ.

Thay vì một vũ trụ giãn nở đồng nhất và đẳng hướng, một số chuyên gia hiện đang cho rằng toàn bộ vũ trụ thực ra bị lệch. Điều này có thể dẫn đến một sự thay đổi sâu sắc đối với sự hiểu biết của chúng ta về thế giới tự nhiên.

Subir Sarkar, một giáo sư tại Đại học Oxford, nói với New Scientist rằng ông đã phát hiện ra bằng chứng cho thấy hiểu biết hiện tại của chúng ta về vũ trụ học đã bị phá sản. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều chấp nhận điều đó.

Sarkar nói với New Scientist: “Chúng tôi đang ở một tình thế rất khó xử khi hầu hết các đồng nghiệp của chúng tôi thậm chí không muốn nghe về điều đó”.

Ý tưởng cho rằng vũ trụ đồng nhất và đẳng hưởng trên phạm vi đủ lớn gọi là nguyên lý vũ trụ, và nó đã xuất hiện theo nhiều cách định nghĩa khác nhau từ những năm 1500. Tuy nhiên, giờ đây, các nhà khoa học như Sarkar nói rằng cách mà hệ Ngân Hà của chúng ta di chuyển trong vũ trụ có thể cản trở sự hiểu biết của chúng ta về phần còn lại của vũ trụ.

Sarkar nói với New Scientist rằng số lượng thiên hà đã biết của chúng ta tương đối nhỏ và việc không thể biết khoảng cách chính xác giữa chúng là bao xa khiến cho suy đoán sau đây có khả năng đúng.

Khi một con vật chạy chậm trong một đàn lớn, nó sẽ thấy rằng có vẻ như tất cả những con khác đang chạy ra xa nó với một tốc độ rất nhanh. Do đó, một cách tương tự, có thể khi quan sát từ Trái đất, chúng ta sẽ thấy dường như vũ trụ đang giãn nở với một tốc độ nhất định.

Sarkar không phải là người đầu tiên đề xuất rằng các mô hình và quy tắc hiện tại của chúng ta về vũ trụ đã không hoạt động chính xác.

Vào năm 2020, New Scientist cũng báo cáo rằng vũ trụ dường như đang giãn nở nhanh hơn nhiều so với những gì chúng ta nghĩ, và điều này không tương thích với các mô hình vật lý đang được chấp nhận. Vào năm 2021, Alexia Lopez của Đại học Central Lancashire đã tìm thấy một dòng thiên hà khổng lồ phá vỡ các quy tắc và lý thuyết vật lý.

Sarkar nói rằng việc chấp nhận các lý thuyết hiện tại của chúng ta về vũ trụ là sai lầm sẽ dẫn đến một cuộc đại tu lớn đối với lý thuyết hiện có. Điều này có thể sẽ khiến nhiều người không sẵn sàng chấp nhận ngay lập tức. Tuy nhiên, có một điều mà chúng ta biết chắc chắn, đó là sự hiểu biết của chúng ta về thế giới tự nhiên thường có vẻ sai khi nhìn lại.

Văn Thiện



BÀI CHỌN LỌC

Hiểu biết hiện tại của nhân loại về vũ trụ có thể cực kỳ sai lầm, theo một số nhà khoa học